Tại Hàn Quốc khi sinh con, luôn có khoản khuyến khích sinh nở của địa phương.

Tiền khuyến khích sinh nở xét về khía cạnh quốc gia là chính sách được thực hiện nhằm khuyến khích sinh. Nhưng mức trợ cấp, phương thức trợ cấp, tiêu chuẩn trợ cấp… được áp dụng khác nhau tùy theo tình hình tài chính của mỗi địa phương.

XEM THÊM:

Song Yong Beom, 36 tuổi, một nhân viên văn phòng làm tại thành phố Samcheok, tỉnh Gangwon, đã trở thành cha khi đứa con đầu lòng của anh chào đời vào tháng 7/2019. Anh Song sẽ nhận được khoản trợ cấp chăm sóc trẻ hàng tháng là 300.000KRW trong 04 năm tại tỉnh Gangwon, vào ngày 25 hàng tháng.

Ngoài khoản tiền nay ra, thành phố Samcheok cũng sẽ cho gia đình anh Song thêm 2 triệu KRW tiền khuyến khích sinh con đầu lòng. Thêm một khoản khác là trợ cấp cho trẻ sơ sinh 30.000KRW hàng tháng, hỗ trợ trong vòng 1 năm.

Như vậy, tổng số tiền mà gia đình anh Song sẽ nhận được sau khi đẻ con đầu lòng là 16.7 triệu KRW.

Anh Song chia sẻ: Thành phố Samcheok thuộc tỉnh Gangwon hỗ trợ nhiều hơn so với những nơi khác. Ở đây không có nhiều doanh nghiệp lớn, ít việc làm nên số tiền này sẽ rất hữu ích cho chúng tôi.

Tiếng Hàn dành cho bà bầu

Tỉnh Gangwon: sinh con đầu lòng được chính phủ trợ cấp 16 triệu won

Tỉnh Gangwon đã bắt đầu dự án trợ cấp chi phí chăm sóc trẻ em cơ bản từ tháng 1/2019. Nếu một cư dân của tỉnh Gangwon sinh con, thì gia đình đó sẽ được hỗ trợ 300.000KRW mỗi tháng trong 4 năm, tổng cộng 14.4 triệu KRW bất kể thu nhập.

Tuy nhiên, mẹ hoặc bố phải sống ở tỉnh Gangwon trong ít nhất một năm kể từ ngày sinh con. Nếu gia đình chuyển đến thành phố hoặc tỉnh khác thì sẽ không thể nhận được chế độ trợ cập này nữa.

Joo Hong Min (34 tuổi, thành phố Chuncheon, tỉnh Gangwon), sinh con thứ ba vào tháng 3/2019, cũng được hưởng lợi từ trợ cấp chăm sóc trẻ em cơ bản. Joo nói: Khoản trợ cấp đã tăng gấp đôi so với lần thứ hai. Tôi đi chợ hai hoặc ba lần một tuần và chi tiêu khoảng 100.000KRW/lần. Chi phí hơn một triệu KRW mỗi tháng chỉ để mua thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày.

Anh Joo làm quản lý của một công ty sản xuất. Chi phí sinh hoạt của gia đình 5 thành viên của anh là khoảng 3.5 triệu KRW/tháng, vì vậy sự hỗ trợ của chính quyền địa phương là rất hữu ích cho anh.

Tỉnh Gangwon: sinh con đầu lòng được chính phủ trợ cấp 16 triệu won

Tỉnh Gangwon vừa công khai trang web giới thiệu về chế độ khuyến khích sinh đẻ của 229 thành phố, huyện, xã trong tỉnh.

Thành phố Samcheok, tỉnh Gangwon là nơi tốt nhất để sinh con đầu lòng vì có thể nhận được tổng cộng 16.7 triệu KRW, bao gồm 14 triệu KRW tiền trợ cấp chăm sóc trẻ em, 2 triệu KRW tiền khuyến khích sinh đẻ và 360.000 KRW tiền hỗ trợ chăm sóc trẻ sơ sinh.

Khu vực cao thứ hai là huyện Yangyang với tổng trị giá 16.6 triệu KRW. 18 địa phương có phí hỗ trợ sinh sản cao nhất Hàn Quốc cũng đều thuộc về các thành phố và huyện của tỉnh Gangwon.

Tỉnh Gangwon: sinh con đầu lòng được chính phủ trợ cấp 16 triệu won

Lý do Gangwon lại đưa ra chính sách hỗ trợ hậu hĩnh này là vì tỉ lệ sinh của tỉnh đang giảm xuống nhanh hơn các tỉnh/thành khác.

Năm 2001, số trẻ sơ sinh được sinh ra ở tỉnh Gangwon là 16.073 trẻ, năm 2017 giảm xuống xuống còn 8.958.

Năm 2018, trang Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc đã công bố một báo cáo về Sự tuyệt chủng cục bộ của Hàn Quốc 2018, đề cập tới 10 thành phố và huyện có dân số thấp nhất như thành phố Samcheok, Hongcheon, Cheorwon và Goseong.

Người phụ trách văn phòng chính sách phúc lợi tỉnh Gangwon cho biết: tỉnh Gangwon có tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ cao nhất cả nước, tức là tỉ lệ lao động thời vụ, lao động hợp đồng rất cao. Do đó, gánh nặng kinh tế của việc sinh con và chăm sóc con cái cũng nhiều hơn đáng kể so với các khu vực khác.

Ngoài tỉnh Gangwon, có nhiều thành phố khác ở Hàn Quốc cũng có chế độ trợ cấp khuyến khích sinh con lớn nhất. Ví dụ như huyện Bonghwa, tỉnh Gyeongbuk trợ cấp 7 triệu KRW; huyện Ulleung, tỉnh Gyeongbuk trợ cấp 6.9 triệu KRW; huyện Geumsan, tỉnh Chungnam trợ cấp 6.3 triệu KRW; huyện Yeongdeok, tỉnh Gyeongbuk trợ cấp 5.4 triệu KRW.

Hàn Quốc đầu tư 3.67 triệu USD lắp đặt hệ thống chống bỏ quên trẻ trên xe bus

Tỉnh Gangwon: sinh con đầu lòng được chính phủ trợ cấp 16 triệu won

XEM THÊM:

Nguồn: Joongang

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).