Hàn Quốc là quốc gia tự do về tôn giáo, do đó hầu hết các tôn giáo chính trên thế giới đều có mặt ở quốc gia này, như: Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo, Nho Giáo và Hồi Giáo… các nhóm tôn giáo này hiện vẫn đang tồn tại song song và hài hoà cùng với những tôn giáo và tín ngưỡng dân gian.

Theo thống kê từ Cục Thống kê Hàn Quốc, tính đến năm 2015 toàn Hàn Quốc có 43.9% người dân theo đạo và hơn 500 tổ chức tôn giáo khác nhau đang hoạt động.

Do đặc trưng về vị trí địa lý và lịch sử nên đến ngày nay các di tích văn hoá và lịch sử Hàn Quốc mang dấu ấn nhiều nhất của Phật Giáo và Nho Giáo. Sự phân bố của các cộng đồng tôn giáo ở Hàn Quốc tính đến năm 2015 theo thứ tự như sau:

  • Đạo Tin Lành: 19.7%
  • Phật Giáo: 15.5%
  • Đạo Công giáo: 7.9%
  • Phật giáo hiện đại & Nho giáo: 0.2%
  • Thiên Đường giáo: 0.1%
  • Các tôn giáo khác: 0.5%
Bảng thống kê tôn giáo ở Hàn Quốc 2015.

Sơ lược về các tôn giáo ở Hàn Quốc:

– Phật Giáo: Du nhập vào Hàn Quốc năm 372 với hàng chục ngàn đền chùa trên khắp toàn quốc. Phật Giáo là tôn giáo đầu tiên du nhập vào Hàn Quốc, đồng thời có ảnh hưởng lớn lên suốt chiều dài lịch sử và văn hoá của Hàn Quốc nên dễ hiểu khi số lượng Phật tử ở Hàn Quốc nhiều hơn rất nhiều so với số lượng tín đồ của các tôn giáo khác.

– Nho Giáo: Có mặt ở Hàn Quốc những năm đầu của triều đại Joseon (1392-1910). Nho Giáo vượt qua ranh giới của tôn giáo để trở thành một hệ thống tư tưởng đạo đức bắt buộc. Nho Giáo nhấn mạnh vào tầm quan trọng của lòng trung thành, của đạo hiếu và thờ cúng tổ tiên. Những người theo đạo Nho Giáo tin rằng linh hồn của tổ tiên có ảnh hưởng đến những hậu duệ của họ sau này, vì thế họ luôn cố gắng tìm một ví trí đẹp để thờ tổ tiên. Ngày nay, những nghi lễ của Nho Giáo đã mai một dần, và thay vì các nghi lễ ma chay, người Hàn Quốc hiện đại chọn hoả táng.

– Đạo Công Giáo: Đạo Công Giáo du nhập vào Hàn Quốc từ Trung Quốc trong giai đoạn cuối thế kỷ 19. Thời gian đầu, những người theo Công Giáo La Mã bị triều đình Joseon truy nã gắt gao và áp dụng những hình thức tra tấn dã man nhất để tiêu diệt tôn giáo này. Số lượng người theo đạo Công Giáo ở Hàn Quốc bị tử hình nhiều đến nỗi khiến Hàn Quốc trở thành quốc gia có số người được phong thánh nhiều thứ tư trên thế giới.

– Đạo Tin Lành: Cùng thời điểm với Công Giáo, đạo Tin Lành du nhập vào Hàn Quốc thông qua những nhà truyền đạo Bắc Mỹ. Đạo Tin Lành được đón nhận rộng rãi ở Hàn Quốc thông qua giáo dục và các dịch vụ y tế. Ngày nay các nhà thờ Tin Lành đã xây dựng được số lượng vô cùng lớn các trường học từ trung học cho đến đại học cũng như các bệnh viện lớn.

– Phật Giáo hiện đại: Won Buddhism (원불교) tối giản lễ nghi để mang đến cho mọi nhà.

– Thiên Đường Giáo: Cheondogyo (천도교) – Biến thể của Tân Nho Giáo, sinh ra từ phong trào Đông Học có từ thể kỷ thứ 19, đi theo chủ thuyết tôn thờ cá nhân, mỗi các nhân là một thiên đường.

– Tín ngưỡng dân gian: Daejongism (대종교) – Biến thể của đạo Shaman (một loại hình tín ngưỡng dân gian) sinh ra trong những năm đầu của thế kỷ 20, chủ thờ Dangun – vị thần lập quốc theo truyền thuyết dân gian.

– Hồi Giáo: Có mặt ở Hàn Quốc từ 1955 và được chính thức công nhận năm 1967. Toàn Hàn Quốc có khoảng 60 đền thờ Hồi Giáo với khoảng 100.000 tín đồ.

CẦN BIẾT: Tại sao nên tránh xa các nhóm tà giáo ở Hàn Quốc

One thought on “Sơ lược về tôn giáo ở Hàn Quốc – Lịch sử và thống kê

  1. Trần Sáng viết:

    Như vậy là Ki tô giáo gồm 2 nhánh anh em là Tin lành và Công giáo mặc dù du nhập vào Hàn Quốc muộn hơn nhiều so với Phật giáo nhưng đã vươn lên áp đáo với khoảng 55% dân số Hàn

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).