Hôm 27/8/2018, Tòa án Tối cao Thủ đô Seoul đã xét xử cựu tổng thống Park Geun Hye 25 năm tù giam phải nộp phạt 20 tỷ KRW với tội danh tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Trước đó vào phiên sơ thẩm, bà Park bị tuyên án 24 năm tù giam và nộp phạt 18 tỷ KRW. Như vậy bản án của Tòa thượng thẩm lần này tăng đã tăng thêm mức án là thêm 1 năm tù và 2 tỷ KRW nữa.

Bà Park năm nay đã 66 tuổi, tức là bà sẽ phải dành cả quãng đời còn lại trong nhà giam để hối cải. Từ đầu năm nay, bà từ chối xuất hiện tại tòa án và tẩy chay các phiên xét xử vì cho rằng chúng mang động cơ chính trị. Bà cũng lên án tòa án và cơ quan công tố xử lý không công bằng vụ việc của bà.

Bà Park Geun Hye đã bị tuyên phạt tù với nhiều tội danh, trong đó có việc sử dụng trái phép các quỹ từ Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS), và can thiệp không phù hợp vào việc chọn ứng cử viên tham gia bầu cử Quốc hội.

Ở Hàn Quốc tổng cộng đã có 4 đời tổng thống bị đi tù là: Chun Doo Hwan và Roh Tae Woo (hai vị tổng thống này trước kia đều bị kết tội phản quốc và tham nhũng những năm 1990).

Lee Myung Bak (tham nhũng), Park Geun Hye (tham nhũng). Đó là chưa kể các đời tổng thống khác sau khi hết nhiệm kỳ đều bị điều tra và truy tố. Năm 2009, cố tổng thống Roh Moo Hyun vì không chịu được sức ép dư luận trong quá trình điều tra nên đã tự sát (nhảy từ trên núi xuống).

Trong bài báo đăng về kết quả phiên xử ngày hôm nay của bà Park, có những bình luận của người dân Hàn Quốc như: ông Moon (tổng thống Moon Jae In hiện tại) mà dùng thuế của dân không đúng là sau này cũng cho đi tù hết.

Có thể nói không ở đâu mà làm tổng thống khổ như Hàn Quốc, đến nỗi báo chí nước ngoài cũng đăng tin Tổng thống Hàn Quốc có xu hướng đi tù. Trong xã hội dân chủ thì càng có chức to càng có nhiều gánh nặng và phải làm việc đúng nghĩa là nô bộc của dân nếu không muốn sống những tháng ngày chua chát sau khi kêt thúc nhiệm kỳ.

2 thoughts on “Tổng thống Hàn Quốc có xu hướng đi tù?

  1. Nguyễn công thuận viết:

    Tổng thống mà còn bỏ tù được thì thua. Ít nhiều gì họ cũng có đóng góp cho hàn quốc chứ. Lên làm tổng thống đâu phải dễ, vài tr đô là chụp mũ đ tổng thống. Thua cả triều tiên

  2. loan viết:

    tôi thấy đất nước này rất hay, dám bỏ tù cả tổng thống. đất nước chúng ta có dám không hay bao che nhau.
    tôi sẽ tìm hiểu thông tin về hq nhiều hơn tại đây và mún được đặt chân dến đây

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).