Ngày 9/8/2019, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã tiến hành đợt cải tổ nội các sâu rộng. Đây là lần đầu tiên tổng thống Hàn Quốc thực hiện một cuộc thay đổi lớn về nội các lần đầu tiên trong 5 tháng qua, giữa bối cảnh Seoul đang phải đối phó với nhiều vấn đề nan giải từ việc Bắc Hàn thử tên lửa đến cuộc chiến thương mại với Nhật Bản.

Theo đó, ông Moon thay đổi 8 vị trí quan chức cấp bộ và bổ nhiệm Đại sứ mới của Hàn Quốc tại Mỹ.

XEM THÊM:

Trong đợt cải tổ nội các lần này, các bộ ghi nhận sự thay đổi về nhân sự bao gồm:

  • Bộ Tư pháp
  • Bộ Khoa học
  • Bộ Nông nghiệp
  • Bộ Bình đẳng giới và Gia đình
  • Bộ Các vấn đề về cựu chiến binh.

Một số cơ quan ngang bộ cũng điều chỉnh vị trí lãnh đạo.

  • Ủy ban Thương mại công bằng
  • Ủy ban Dịch vụ tài chính
  • Ủy ban Thông tin liên lạc Hàn Quốc
Tổng thống Hàn Quốc thay đồng loạt 8 bộ trưởng

Đáng chú ý, Giáo sư luật Cho Kuk được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Tổng thống Hàn Quốc thay đồng loạt 8 bộ trưởng

Ông Lee Soo Hyuck, một nhà ngoại giao kỳ cựu và cũng là một luật sư, đã được bổ nhiệm làm tân Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ.

Ông Lee Soo-hyuck là một nhà ngoại giao kỳ cựu và từng là trưởng đoàn đàm phán của Hàn Quốc trong cuộc đàm phán giải trừ vũ khí 6 bên từ năm 2003 – 2005. Ông Lee cũng là cựu Thứ trưởng Ngoại giao và Phó Giám đốc đầu tiên của Cơ quan Tình báo Quốc gia.

Vị trí Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ có vai trò quan trọng trong quan hệ Mỹ-Hàn khi hai đồng minh này đang đối mặt với những cuộc thử tên lửa thường xuyên của Bắc Hàn gần đây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định trong các cuộc thảo luận hôm 7/8/2019 rằng Hàn Quốc phải trả nhiều tiền hơn cho sự hiện diện của quân đội Mỹ tại khu vực này với vai trò bảo vệ các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc thay đồng loạt 8 bộ trưởng

Những bộ trưởng mới được đề cử sẽ phải điều trần với quốc hội Hàn Quốc, nhưng thời gian cụ thể chưa được ấn định.

Tuy nhiên, tổng thống Moon Jae In vẫn giữ nguyên các nhân vật chủ chốt trong đội ngũ an ninh quốc gia. Điều này cho thấy chính quyền của ông sẽ không có sự thay đổi lớn trong định hướng chính sách đối ngoại và cách tiếp cận với Bắc Hàn.

Thay đổi nội các lần này được thực hiện trong bối cảnh tổng thống Moon Jae In đang tiến tới thời điểm giữa nhiệm kỳ 5 năm.

Việc thay đổi nhiều vị trí cấp bộ được kỳ vọng sẽ thổi một luồng gió mới vào đội ngũ lãnh đạo trong bối cảnh Seoul đang phải đối mặt với nhiều thách thức gia tăng từ những vụ thử nghiệm tên lửa liên tiếp của Bắc Hàn cũng như bất đồng thương mại leo thang với Nhật Bản.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).