Bà Kang Han Ok (강한옥), thân mẫu của tổng thống Moon Jae In đã từ trần chiều ngày 29/10/2019, hưởng thọ 92 tuổi.

Do tuổi cao sức yếu, bà Kang đã được đưa vào điều trị tại một bệnh viện ở thành phố Busan, và nhắm mắt trong vòng tay con dâu là Đệ nhất phu nhân Kim Jeong Sook.

Tang lễ sẽ được gia đình tổ chức trong ba ngày tại thánh đường Namcheon, quận Suyeong, thành phố Busan (부산 수영구 남천성당).

Trên trang Facebook cá nhân, tổng thống bày tỏ đau xót về sự ra đi của mẹ. Ông Moon chia sẻ thật may mắn khi vẫn có thể ở bên mẹ mình lúc hấp hối, và lời cuối mẹ ông để lại trước khi ra đi là “Dù thế nào mẹ cũng đã sống rất hạnh phúc”.

Ngày 4/10/2019, tổng thống Moon Jae In còn dẫn mẹ đi thăm quan phủ tổng thống tại Seoul.

Phụ thân của tổng thống Moon là ông Moon Yong Hyung (문용형), đã qua đời năm 1978 (cách đây 41 năm). Ông bà có quê gốc ở Bắc Hàn và đã di tản xuống miền Nam khi cuộc chiến tranh Triều Tiên bắt đầu năm 1950.

Trong thời kì tị nạn, khi chồng bị bắt làm tù binh, một mình bà Kang Han Ok đã phải làm trụ cột trong gia đình. Bà đi giao than đá và làm nhiều công việc lao động vất vả để nuôi 5 người con (2 nam, 3 nữ) trong một căn phòng thuê chật hẹp ở thành phố Geoje. Năm 2004, bà Kang Han Ok từng được gặp lại người em của mình ở Bắc Hàn trong một chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh.

Cũng chính vì bố mẹ là người Bắc Hàn nên tâm nguyện lớn nhất của tổng thống Moon Jae In là thống nhất hai miền Nam – Bắc để mong một ngày có thể đưa mẹ về thăm quê hương. Ông đã rất buồn khi chưa thực hiện được tâm nguyện này và tự trách mình đã bất hiếu với mẹ, đặc biệt đã để mẹ lo lắng, thấp thỏm khi chứng kiến con trai đứng giữa chính trường đầy sóng gió.

Đây là lần đầu tiên một tổng thống Hàn Quốc chịu tang mẹ khi đang đương chức. Tổng thống nhấn mạnh: Phủ Tổng thống, chính phủ và chính giới không cần tới viếng, mà phải tiếp tục thực hiện công tác điều hành quốc gia như bình thường. Gia quyến từ chối nhận hoa và thăm viếng, đồng thời hy vọng sẽ nhận được tấm lòng chia sẻ và tưởng nhớ của tất cả mọi người dành cho người quá cố.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).