Sáng 10/2/2020 (giờ Việt Nam), lễ trao giải thưởng của Viện Hàn Lâm điện ảnh Mỹ Oscar 2020 đã diễn ra với chiến thắng vang dội của đoàn phim Parasite (Ký Sinh Trùng). Bộ phim đã đoạt tới 4 giải quan trọng: Kịch bản gốc, Đạo diễn, Phim quốc tế xuất sắc và Phim hay nhất.

Trước chiến thắng vang dội của đoàn làm phim Parasite, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã gửi lời chúc mừng tới đạo diễn Bong Joon Ho và ê-kíp. Trên trang cá nhân, ông Moon Jae In viết:

“Parasite đã làm thay đổi cách tư duy của thế giới bằng một câu chuyện mang đậm yếu tố bản sắc dân tộc Hàn. Tác phẩm vừa vui vừa buồn. Nó giúp chúng ta thay đổi suy nghĩ về nguồn cảm hứng sống và sức mạnh của lòng tin”.

Dưới đây là nội dung đầy đủ lời chúc mừng của tổng thống Moon tới đạo diễn Bong Joon Ho:

“Xin gửi lời chúc mừng phim Ký Sinh Trùng đã chiến thắng bốn giải thưởng danh giá bao gồm giải Phim truyện xuất sắc, giải Phim quốc tế xuất sắc, giải Đạo diễn xuất sắc và Kịch bản gốc xuất sắc.

Tôi rất tự hào về đạo diễn Bong Joon Ho cũng như toàn thể các diễn viên và đoàn làm phim. Tôi đặc biệt biết ơn vì bộ phim đã mang đến lòng tự hào cũng như dũng khí cho nhân dân Hàn Quốc những người đang đương đầu với khó khăn của họ.

“Ký Sinh Trùng” đã làm lay động trái tim của thế giới với những câu chuyện Hàn Quốc nhất, và chứng minh khả năng của Hàn Quốc đến thế giới bằng tác phẩm nghệ thuật dưới sự dẫn dắt tinh tế và chi tiết, lời thoại sắc bén, sự kết hợp hoàn hảo của biên kịch, biên tập, âm nhạc, nghệ thuật và diễn xuất.

Sau giải thưởng danh giá nhất Cành cọ vàng của Liên hoan phim Cannes (Pháp) năm ngoái, bốn giải thưởng danh giá tại Oscar năm nay của đạo diễn Bong Joon Ho là món quà đầy ý nghĩa cũng như là minh chứng cho thành quả sự nỗ lực của những người đã và đang cống hiến cho nền điện ảnh nước nhà nhân dịp kỷ niệm 100 năm nền điện ảnh Hàn Quốc.

Tôi rất vui vì điện ảnh Hàn Quốc giờ đã sát vai với nền điện ảnh thế giới và viết lên trang sử 100 năm mới của điện ảnh Hàn Quốc.

“Ký Sinh Trùng” là một bộ phim hài kịch kinh dị xen lẫn các tình tiết vừa hài hước vừa buồn và rất thành công trong mặt truyền tải thông điệp xã hội. Yếu tố cảm động và sức mạnh trong bộ phim khiến chúng ta phải suy nghĩ.

Chúng tôi cũng sẽ tham vấn chính phủ để giúp các nhà làm phim của chúng tôi giải phóng trí tưởng tượng của họ và sản xuất phim mà không phải lo lắng. Chính phủ Hàn Quốc sẽ tích cực hỗ trợ cho các nhà làm phim Hàn nhằm tạo ra môi trường làm phim không áp lực để có thể cống hiến hết mình.

Đạo diễn Bong Joon Ho – Tôi đang rất tò mò về dự án tiếp theo của ông cùng đoàn phim. Một lần nữa, xin chúc mừng giải thưởng, tôi và toàn thể nhân dân sẽ luôn cổ vũ và sát cánh trên những chặng đường kế tiếp.”

Trước đó, trên fanpage, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye Kyun cũng gửi lời chúc mừng đạo diễn Bong Joon Ho và các thành viên trong đoàn phim Parasite. “Tôi gửi lời chúc mừng tới đạo diễn và các diễn viên của Parasite. Đạo diễn Bong Joon Ho đã gây ấn tượng với thế giới bằng bộ phim của mình”.

Không chỉ nhận được cái gật đầu ủng hộ từ phía Tổng thống Moon Jae In và Thủ tướng Chung Sye Kyun, Parasite còn nhận được sự khen ngợi từ phía Đảng Dân chủ, một đảng phái chính trị tự do xã hội ở Hàn Quốc.

Đại diện Đảng Dân chủ phát biểu rằng việc Bong Joon Ho “thắng đậm” tại giải Oscar 2020 đã “mở ra một chương mới cho lịch sử điện ảnh Hàn Quốc, từ đó mời gọi nhiều hơn các giải Oscar sắp tới”, đồng thời cho rằng vinh quang mà Parasite có được cho thấy sức mạnh của xứ kim chi trên bình diện văn hóa cũng như góp phần quảng bá những điều đặc sắc của nước này ra thế giới.

Parasite – tác phẩm mới nhất của đạo diễn Bong Joon Ho là chủ đề điện ảnh thu hút không chỉ ở Hàn Quốc mà trên toàn thế giới. Bộ phim tâm lý mang màu sắc châm biếm xoay quanh đề tài phân biệt giàu – nghèo trong xã hội Hàn Quốc hiện đại. “Cành cọ vàng” của điện ảnh Hàn Quốc được xem là tác phẩm thuộc hàng hay nhất trong sự nghiệp của đạo diễn Bong Joon Ho.

Theo The Hollywood Reporter, ngay trong lúc buổi lễ Oscar diễn ra, ở Hàn Quốc, hàng triệu người đã theo dõi qua sóng truyền hình nhằm đợi khoảnh khắc Parasite được vinh danh Phim hay nhất năm.

Các cổng thông tin lớn như Naver, Daum… ở Hàn Quốc cũng “ồn ào” không kém ngay khi tác phẩm của đạo diễn 51 tuổi được gọi tên. Người Hàn Quốc vỡ òa trong xúc động khi tác phẩm mà họ luôn dõi theo trên hành trình vươn ra các giải điện ảnh thế giới gặt hái vinh quang.

Tính đến chiều ngày 10/2, chỉ vài giờ sau khi Parasite thắng giải quan trọng nhất ở Oscar 2020, có đến 1,8 triệu tweet liên quan đến cụm từ hashtag #Parasite xuất hiện trên Twitter. Trên Twitter Hàn Quốc, các hashtag như #Parasite và #DirectorBongJoonho trở nên thịnh hành sau thời khắc Parasite đem về vinh quang lần đầu tiên cho đất nước này.

Báo giới phương Tây cũng dành những lời chúc mừng có cánh cho siêu phẩm đến từ xứ kim chi. CNN viết: “Chiến thắng của Parasite ở hạng mục Phim hay nhất năm đã làm nên lịch sử ở giải Oscar. Đó là một đêm bùng nổ của ngành công nghiệp phim ảnh cũng như là cột mốc đáng nhớ của lịch sử điện ảnh thế giới”.

XEM THÊM: Bài hát chuông cửa và mì chapaguri trong “Ký Sinh Trùng” trở thành chủ đề hot trên mạng xã hội

author-avatar

About Ngọc Vũ

Kết nối với Hàn Quốc như một cái duyên và gắn bó cùng Hàn Quốc như một định mệnh. Quan tâm tới văn hoá, xã hội, các tin tức thời sự và mối quan hệ quốc tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).