Ngày 26/9/2019, trang Ilgan Sports đã tổ chức một cuộc khảo sát để tìm ra những nhân vật quyền lực nhất showbiz Hàn Quốc trong vòng 50 năm qua.

Kết quả của cuộc khảo sát được xác định sau khi chọn lọc từ 100 gương mặt có tầm ảnh hưởng nhất ngành giải trí, từ đạo diễn, các nhà sản xuất đến các công ty giải trí.

10. MC quốc dân Yoo Jae Suk

Ngành công nghiệp giải trí ở Hàn Quốc vốn được ví như một chảo dầu sôi giữa lòng Châu Á bởi độ khắc nghiệt và đào thải đến đáng sợ.

Thế nên để được người Hàn Quốc yêu mến, đón nhận và phong tặng danh hiệu Quốc dân không phải là một chuyện dễ dàng. Kỳ diệu thay, Yoo Jae Suk, với cái duyên ngầm của mình, lại trở thành một nhân vật không ai nỡ lòng ghét bỏ, thậm chí tôn lên làm Thánh Yoo.

TOP 10 gương mặt nghệ sĩ quyền lực nhất Hàn Quốc

Dễ thấy được nhân cách của Yoo Jae Suk qua hàng loạt các chương trình giải trí thực tế. Điển hình là Running Man hay Happy Together, dù đang ở vai trò chủ trì, Yoo Jae Suk vẫn thân thiện và vô cùng tự nhiên cùng các khách mời, tạo không khí tuyệt vời cho người xem. Và hơn hết, sự khiêm tốn, dí dỏm và chân thật của anh cũng lộ rõ qua các tình huống không báo trước.

TOP 10 gương mặt nghệ sĩ quyền lực nhất Hàn Quốc

Dù là người nổi tiếng nhưng anh vẫn rất khiêm tốn khi đứng trước mọi người, điều mà không phải bất kỳ ngôi sao nào cũng làm được. Và thực chất, đó không phải là những gì anh cố gắng thể hiện trên sóng truyền hình để được công nhận rằng rằng có nhân cách tốt. Bản thân Yoo Jae Suk ngoài đời cũng là một người như vậy: luôn khiêm tốn, chân thành dù ở vị trí nào.

Con đường trở thành nghệ sĩ được yêu mến nhất của thánh Yoo

9. Biên kịch Kim Eun Suk (đồng hạng 8)

Không hề quá lời khi gọi Kim Eun Suk là nhà biên kịch số một Hàn Quốc. Trong hơn 15 năm viết kịch bản phim, bà chỉ chắp bút cho khoảng 12 bộ phim nhưng gần như tất cả các bộ phim đều thành công.

Những bộ phim có thể xếp vào hàng “thành tựu” của biên kịch Kim chính là: Chuyện tình Paris, On Air, Secret garden, Phẩm chất quý ông, The Heirs, Goblin và đình đám trong đó nhất chính là Hậu duệ Mặt Trời.

TOP 10 gương mặt nghệ sĩ quyền lực nhất Hàn Quốc

Phim của Kim Eun Suk có đặc điểm chung dễ nhận ra chính là bà luôn nắm bắt thị hiếu và nuôi một giấc mộng cho các thiếu nữ bằng cách vẽ ra câu chuyện Lọ Lem – Hoàng tử thời hiện đại. Trong những bộ phim của mình, bà luôn tạo ra những nhân vật nam chính giàu có, đẹp trai khiến mọi cô gái mê mẩn, từ là cực ngầu như Yoo Shi Jin, xấu tính như Kim Tan hay kì quái như yêu tinh Kim Shin. Trong khi đó, nữ chính lại là những cô gái bình thường biết nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Sở trường của Kim Eun Suk chính là tạo ra chemistry (phản ứng hoá học) giữa cặp đôi nam-nữ chính nên fan xem phim cứ phải “quắn quéo” hết cả lên. Nói một cách khách quan, phim của Kim Eun Suk mạnh về tình cảm còn tình tiết thì thực sự không quá nổi bật, không khai thác sâu về nghề nghiệp của nhân vật chính. Do đó, công chúng đối với phim của bà chia hai thái cực rõ ràng, hoặc cực thích hoặc không quan tâm luôn.

Dù vậy, phim của Kim Eun Suk vẫn có độ phủ sóng đại chúng nhờ tình tiết dễ chịu, dù ngược tâm hay gay cấn đều vừa phải. Bà là người giữ vững phong độ nhất trong tất cả các “biên kịch vàng” của xứ Hàn khi cứ trung bình mỗi năm lại cho ra một phim “bom tấn”.

8. Diễn viên Song Kang Ho (đồng hạng thứ 8)

Khác với những diễn viên nam có ngoại hình “soái ca” từ làn sóng hallyu của điện ảnh hay truyền hình Hàn (chủ yếu nhờ phẫu thuật thẩm mỹ), Song Kang Ho có ngoại hình chất phác với khuôn mặt to, đôi mắt một mí và đường nét có phần thô kệch. Điểm duy nhất gây cảm tình trên gương mặt của anh là nụ cười thân thiện và đáng tin cậy.

TOP 10 gương mặt nghệ sĩ quyền lực nhất Hàn Quốc

Sự nghiệp của Song Kang Ho cất cánh khi anh đóng vai chính trong bộ phim hình sự Joint Security Area của một đạo diễn tài danh khác là Park Chan Wook, bên cạnh Lee Young Ae, Lee Byung Hun.

Bộ phim kể về một vụ án mạng xảy ra trong đêm tối ở khu vực an ninh chung giữa Nam – Bắc Triều, đe dọa sự an toàn của bán đảo này. Trong vai một trung sĩ Triều Tiên, Song Kang Ho nhận giải Nam diễn viên chính tại giải thưởng Grand Bell Awards và một vài giải thưởng khác.

Kể từ đó, Song Kang Ho liên tiếp nhận được những kịch bản hay của nhiều đạo diễn tài năng, trong đó có màn hợp tác lần thứ 2 với Park Chan Wook trong Sympathy for Mr. Vengeance vào năm 2002 và đặc biệt là mở ra một cơ hội mới khi lần đầu tiên hợp tác với Bong Joon Ho – người mà Song Kang Ho đánh giá là “đạo diễn tài năng nhất của điện ảnh Hàn Quốc đương đại” – trong bộ phim hình sự tội phạm xuất sắc Hồi ức kẻ sát nhát – Memories of Murder (2003).

TOP 10 gương mặt nghệ sĩ quyền lực nhất Hàn Quốc

Song Kang Ho là anh diễn được hầu hết mọi loại vai, mọi tính cách nhân vật mà hiếm khi lặp lại bản thân mình. Trong một loạt phim ăn khách sau đó như The Host (2006), The show must go on, Secret sunshine (2007), The Good, The Bad and The Weird (2008), Secret Reunion (2010), Snowpiercer, The Face Reader, The Attorney (2013), The age of shadows (2016) hay A Taxi Driver (2017), Parasite (2019).

Từ chính kịch đến hài kịch, từ cổ trang đến hiện đại, từ hình sự tội phạm đến giả tưởng, Song Kang Ho luôn tỏa sáng với diễn xuất của mình. Báo giới Hàn Quốc gọi Song Kang Ho là “người muôn mặt” hay “tắc kè hoa” của điện ảnh Hàn đương đại là vậy.

Ở buổi họp báo sau lễ trao giải tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 72, đạo diễn Bong Joon Ho đã quỳ gối như thể đang thực hiện một nghi lễ cầu hôn truyền thống, rồi trao giải Cành cọ vàng cho Song Kang Ho và gọi anh là “diễn viên vĩ đại” của điện ảnh Hàn Quốc.

18 Bộ phim điện ảnh hay nhất mọi thời đại của Hàn Quốc

TOP 10 gương mặt nghệ sĩ quyền lực nhất Hàn Quốc

7. Biên kịch Kim Soo Hyun (đồng hạng 6)

Kim Soo Hyun là biên kịch danh tiếng xứ Hàn, từng gây tiếng vang với nhiều bộ phim như “Người tình của chồng tôi”, “Sự phẫn nộ của người mẹ”, “Lời hứa một nghìn ngày”.

Năm 2010, bộ phim Life is Beautiful (Cuộc sống tươi đẹp) của bà cũng gây nhiều tranh cãi khi đề cập đến nhiều vấn đề nhạy cảm như tình yêu đồng tính, nhiều vấn đề nhạy cảm trong cuộc sống lứa đôi như nạo phá thai hay ngoại tình.

TOP 10 gương mặt nghệ sĩ quyền lực nhất Hàn Quốc

Nhà biên kịch thường xuyên sử dụng Twitter, thừa nhận bà khá “phá phách” so với tuổi 67. Bà chia sẻ:

“Mỗi nhân vật đều có những khía cạnh thu hút và bạn khó có thể ghét họ. Chính khán giả là người trả lời cho câu hỏi: Cuộc đời có đẹp hay không?

Chúng ta có thể không chủ ý làm tổn thương nhau, những gì bạn cần làm là xin lỗi một cách chân thành và mong được tha thứ. Nếu bạn có thể ôm chặt người khác, bao bọc cả những lỗi lầm của họ, cuộc đời thử hỏi có đẹp không?”.

8 Lời khuyên của bà mẹ Hàn nuôi 6 con thành giáo sư & tiến sĩ ở Mỹ

TOP 10 gương mặt nghệ sĩ quyền lực nhất Hàn Quốc

6. PD Na Yeong Seok (đồng hạng 6)

Các fan yêu mến và thường xuyên cập nhật tin tức về K-biz hẳn đã từng nghe đến cái tên “Na PD”. Đây là một tên gọi thân thuộc mà khán giả dành cho vị đạo diễn tài năng Na Young Seok – cha đẻ của những show truyền hình mới lạ và hot nhất của Hàn Quốc.

Na Young Seok sinh năm 1976 và tốt nghiệp Đại học Yonsei ngành Quản trị công. Ông gia nhập vào hàng ngũ đạo diễn trẻ tuổi ở đài KBS vào năm 2001, nhưng phải đến năm 2007, tên tuổi của ông mới bắt đầu tỏa sáng khi ông cho ra mắt chương trình truyền hình tạp kỹ “2 Days & 1 Night” (2D1N).

TOP 10 gương mặt nghệ sĩ quyền lực nhất Hàn Quốc

Chương trình nhanh chóng thu hút được đông đảo người xem với nội dung vừa mới lạ, hài hước và đạt lượng rating kỷ lục: 40%. Đặc biệt, sự xuất hiện thường xuyên trong 2D1N của Na PD với những nhiệm vụ “khó nhằn” dành cho dàn cast khiến khán giả vô cùng thích thú.

Rời KBS vào năm 2012 và đầu quân cho kênh tvN, vị PD với bàn tay vàng đã không gây thất vọng khi liên tiếp cho ra đời những show truyền hình với nội dung đi tiên phong: Grandpas Over Flowers, Sisters Over Flowers và Youth Over Flowers. Trong chương trình này, đoàn sản xuất sẽ cùng dàn cast đi đến những miền xa xôi trên thế giới để thử thách bản thân mình.

TOP 10 gương mặt nghệ sĩ quyền lực nhất Hàn Quốc

Series “Over Flowers” của Na PD đã gây được rất nhiều tiếng vang bởi tính cách đặc biệt của những thành viên dàn cast, cũng như những trải nghiệm du lịch “bụi” rất đỗi thực tế được đưa lên màn ảnh. Dự án tiếp theo của Na Young Seok – “Three Meals A Day” – tiếp tục thu hút lượng người xem cao “ngất ngưởng” đối với một kênh truyền hình cáp: 14,2%. Ông cũng là cha đẻ của “New Journey to the West” – show tạp kỹ đầu tiên được phát hành online với format cực kỳ mới lạ.

Trong sự nghiệp của mình, Na Young Seok đã đạt được rất nhiều giải thưởng danh giá, trong đó cao quý nhất là giải Daesang của Baeksang Arts Awards 2015, vinh danh những đóng góp to lớn của ông vào sự phát triển của truyền hình Hàn Quốc.

5. Lee Soo Man

Lee Soo Man là tên tuổi quen thuộc với cộng đồng người hâm mộ K-Pop. Ông chính là nhà sáng lập SM Entertainment – công ty giải trí hàng đầu K-Pop.

Lee Soo Man là người đã “nhào nặn” ra hàng loạt nhóm nhạc mang tính biểu tượng của ngành công nghiệp K-Pop như H.O.T, S.E.S, DBSK, Super Junior, SNSD, EXO… Ngay cả “công chúa nhạc pop” BoA cũng do một tay Lee Soo Man tuyển chọn và đào tạo từ khi cô mới chỉ học lớp 6.

TOP 10 gương mặt nghệ sĩ quyền lực nhất Hàn Quốc

Không phải kẻ tay ngang trong âm nhạc, ông từng thành lập nhóm nhạc rock có tên Lee Soo Man And 365 Days từ năm 1980. Thời trẻ, trước khi trở thành “ông trùm” của ngành giải trí Hàn Quốc, Lee Soo Man từng làm DJ tại các nhà hàng nhỏ để kiếm tiền.

Đáng ngạc nhiên là “ông lớn” của K-Pop lại là một người có học thức sâu rộng ở lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Ông tốt nghiệp Đại học California và nhận bằng thạc sĩ về lĩnh vực nghiên cứu, chế tạo robot.

Tuy nhiên, trong thời gian học tập và làm việc tại Mỹ, Lee Soo Man đã được tiếp xúc, chứng kiến sự bùng nổ của kênh MTV cũng như những nhân tố âm nhạc độc đáo như Michael Jackson. Với đầu óc nhanh nhạy của một nhà kinh doanh, Lee đã nhận ra tiềm năng khổng lồ của ngành công nghiệp không khói này.

TOP 10 gương mặt nghệ sĩ quyền lực nhất Hàn Quốc

Năm 1985, ông về nước và quyết tâm xây dựng một “ngành giải trí Mỹ phiên bản của riêng Hàn Quốc”. Bốn năm sau đó, Lee Soo Man thành lập SM Entertainment với số vốn ban đầu chỉ 200 triệu won và bắt đầu công cuộc tìm kiếm tài năng trên khắp đất nước.

Sau 30 năm, SM Entertainment đã trở thành “người khổng lồ” trong ngành công nghiệp âm nhạc, trở thành cái tên có uy tín bậc nhất trong lĩnh vực sản xuất ca sĩ thần tượng. Dù còn vướng phải những tranh cãi trái chiều giữa công và tội, Lee Soo Man vẫn được xưng tụng là “kẻ đi tiên phong mang làn sóng Hàn đến với thế giới”.

Để nhận xét một cách công bằng, Lee Soo Man chính là người có công bậc nhất với nền công nghiệp thần tượng K-Pop nói riêng và nền văn hóa Hàn nói chung. Vì vậy, việc nhà sáng lập của SM Entertainment lọt vào top 4 nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến nền âm nhạc Hàn Quốc trong 50 năm qua là điều không khó hiểu.

4. Seo Taeji (đồng hạng 3)

Seo Taiji là trưởng nhóm của Seo Taiji and Boys huyền thoại một thời.

Seo Taiji and Boys được coi là mô hình nhóm nhạc thần tượng đầu tiên xuất hiện trong dòng chảy âm nhạc Hàn Quốc. Đây cũng chính là “cái nôi” đưa cựu chủ tịch YG Yang Hyun Suk bước chân vào giới nghệ thuật.

TOP 10 gương mặt nghệ sĩ quyền lực nhất Hàn Quốc

Seo Taiji và nhóm nhạc của ông được coi là tượng đài lớn của K-Pop. Với âm nhạc trẻ trung, tươi mới, chú trọng vào vũ đạo, Seo Taiji And Kids đã trở thành những người đặt nền móng cho ngành công nghiệp thần tượng K-Pop sau này.

Bài hát đầu tay của nhóm là Nan Arayo (난 알아요), được phát hành vào tháng 4/1992. Ca khúc này đã thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc trong suốt 17 tuần. Nét cá tính, nổi loạn cùng âm nhạc pha trộn các giai điệu phương Tây của Seo Taiji and Boys cũng trở thành nguồn cảm hứng để một loạt nhóm nhạc nam khác ra đời ngay sau đó.

Trước khi tan rã vào năm 1995, Seo Taiji sáng tác và cho phát hành ca khúc Come Back Home. Đây là bản nhạc có sức lay động mãnh liệt. Thời điểm đó, bài hát của Seo Taiji and Boys thậm chí có thể cảm hóa những thanh niên ham chơi, đang bỏ nhà đi bụi quay trở về bên gia đình.

Trong sự nghiệp kéo dài chỉ hơn 3 năm, nhóm Seo Taiji and Boys đã bán được hơn 8 triệu bản album – con số mà ngay cả các thần tượng ngày nay cũng khó lòng đạt được. Ca khúc Nan Arayo được tạp chí Spin được liệt vào danh sách “21 bài hát K-Pop vĩ đại nhất lịch sử”.

Để nói về tầm ảnh hưởng chính xách nhất của Seo Taiji và nhóm nhạc của ông, MTV Iggy đã nhận xét: “Kể từ sau Seo Taiji And Kids, âm nhạc Hàn Quốc không bao giờ còn như cũ nữa”.

TOP 10 gương mặt nghệ sĩ quyền lực nhất Hàn Quốc

3. BTS (đồng hạng 3)

Thực tế, BTS được xếp vào đồng hạng 3 chung với Seo Taiji. Tuy tuổi đời lẫn tuổi nghề đều non trẻ so với những tên tuổi khác trong danh sách, BTS được cho là hoàn toàn xứng đáng góp mặt trong top 4 này.

Ra mắt công chúng năm 2013, BTS chỉ mất 6 năm để làm rung chuyển cả thế giới. Không chỉ dừng lại trong phạm vi Hàn Quốc hay châu Á, 7 chàng trai đến từ Big Hit Entertainment thực sự đã bước chân vào hàng ngũ những ngôi sao quốc tế, tầm ảnh hưởng vươn ra toàn cầu.

TOP 10 gương mặt nghệ sĩ quyền lực nhất Hàn Quốc

BTS đang được coi là nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất thế giới. Nhóm góp mặt trong nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín như Billboard Music Awards, American Music Awards, Teen Choice Awards… Các chàng trai BTS đã tổ chức hàng chục buổi diễn vòng quanh thế giới, lấp đầy những sân vận động lớn nhất vốn chỉ dành cho các tên tuổi hàng đầu như Beyonce, Taylor Swift, Justin Bieber…

Sức ảnh hưởng BTS còn được chứng minh ở việc nhóm là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi được mời tới trụ sở của Liên Hiệp quốc. Thông qua bài phát biểu dài 6 phút tại phiên họp của Liên hợp quốc, trưởng nhóm RM đã đại diện cả 7 người để truyền tải thông điệp ý nghĩa về việc yêu thương bản thân và chấm dứt bạo lực trong giới trẻ.

BTS và bài phát biểu đầy cảm động tại LHQ

TOP 10 gương mặt nghệ sĩ quyền lực nhất Hàn Quốc

Không chỉ nổi tiếng ở mảng văn hóa nghệ thuật, BTS còn mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ về kinh tế và du lịch Hàn. Không khó để tìm được những bài viết với loạt mỹ từ tốt đẹp mà chính phủ cũng như công chúng Hàn Quốc dành để cảm ơn cũng như ca ngợi sự đóng góp của 7 chàng trai cho nước nhà.

2. Đạo diễn Bong Joon Ho (đồng hạng 1)

Suốt 19 năm theo đuổi con đường nghệ thuật, Bong Joon Ho chỉ cho ra mắt vỏn vẹn 8 bộ phim điện ảnh. Song đối với giới mộ điệu, con số ấy là quá đủ để gọi Bong là “đạo diễn xuất sắc nhất” của Hàn Quốc hiện nay.

Kể từ bộ phim truyện dài đầu tiên, Barking Dogs Never Bite, Bong Joon Ho đã khẳng định rằng mình sẽ vừa là một đạo diễn mang phong cách riêng biệt, vừa đảm bảo doanh thu cho bất cứ nhà đầu tư nào. Và liên tiếp, những bộ phim sau này như Memories of Murder, The Host, Mother hay Snowpiercer luôn là những cái tên đứng đầu phòng vé tại Hàn Quốc.

TOP 10 gương mặt nghệ sĩ quyền lực nhất Hàn Quốc

Mới đây, vị đạo diễn này đã giúp người dân Hàn Quốc “nở mày nở mặt” khi tác phẩm Ký Sinh trùng (Parasite) của ông nhận được giải thưởng Cành cọ vàng tại Cannes 2019. Chẳng sai khi truyền thông ca tụng Bong Joon Ho là thiên tài, là bậc thầy trong bộ môn nghệ thuật thứ 7.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, Bong Joon Ho bộc lộ rõ tính yêu với điện ảnh từ khi còn nhỏ. Trong khi bạn bè đồng trang lứa đọc truyện tranh, họa báo về các ngôi sao thì Bong Joon Ho chỉ bị hấp dẫn bởi những cuốn tạp chí bình luận về điện ảnh.

Khi chưa biết làm phim, Bong Joon Ho “thổ lộ” những câu chuyện xuất hiện trong trí tưởng tượng của ông thông qua hình vẽ. Có một thời, Bong nghĩ mình sẽ trở thành họa sĩ chứ không phải đạo diễn như bây giờ.

TOP 10 gương mặt nghệ sĩ quyền lực nhất Hàn Quốc

Lên đại học, Bong Joon Ho thành lập câu lạc bộ điện ảnh và bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp đạo diễn. Nhờ năng khiếu hội họa, những khung hình trên màn ảnh rộng của ông luôn được tô điểm một cách nghệ thuật và đạt hiệu ứng thị giác tuyệt vời.

Bong Joon Ho rất hợp với phong cách Dark comedy (phim hài kịch đen). Ông pha trộn các thể loại một cách đầy tự nhiên, hài hước hóa tất cả mọi điều. Dù đó là một bộ phim tâm lý, điều tra trinh thám, thảm họa quái vật, bi kịch gia đình hay khoa học viễn tưởng, thì khán giả vẫn có thể cười vang khi thưởng thức.

Có thể thấy Bong Joon Ho là một đạo diễn hiếm hoi không ngại thách thức những chuẩn mực thông thường của ngành điện ảnh và phá vỡ cái gọi là luật lệ.

TOP 10 gương mặt nghệ sĩ quyền lực nhất Hàn Quốc

1. Ca sĩ Cho Yong Pil (đồng hạng 1)

Cho Yong Pil sinh năm 1950 ở tỉnh Gyeonggi, từng có thời gian dài là tay guitar vô danh ở thành phố biển Busan trước khi khiến cả nước rung động vì tiếng hát của mình vào năm 1976.

Mùa đông năm 1976, ca khúc Hãy quay về cảng Busan (돌아와요 부산항에, tên khác: Người anh trai nhớ thương của tôi) đã khiến hàng nghìn kiều bào Hàn Quốc tại Nhật Bản rơi nước mắt vì nhớ quê hương.

Thực tế, ca khúc này đã được sáng tác từ năm 1973 với tên gọi Hãy quay lại cảng Busan nhưng không thu được sự chú ý. Sau khi được biên soạn lại và đổi tên, ca khúc gây tiếng vang lớn và được coi là một phần quan trọng trong cuộc cách mạng văn hóa của giới trẻ Hàn Quốc thời đó.

TOP 10 gương mặt nghệ sĩ quyền lực nhất Hàn Quốc

Hiếm có nghệ sĩ châu Á nào có thể đạt doanh thu triệu bản ngay từ thập niên 1980 như Cho Yong Pil. Thời điểm đó, album Cô gái bên cửa sổ (창밖의 여자) của ông đã bán ra tới một triệu băng ghi âm, trở thành cú “hit” lớn làm rung chuyển cả giới âm nhạc Hàn Quốc.

Ông cũng được coi là người mở đường cho lứa nghệ sĩ về sau tấn công các thị trường láng giềng. Ông là người Hàn đầu tiên được biểu diễn tại Trung Quốc sau khi quan hệ ngoại giao giữa hai nước được thiết lập vào năm 1988. Đêm nhạc độc lập đầu tiên của ông tại Nhật Bản còn được tổ chức từ tháng 5/1983.

Tạp chí Billboard từng ca ngợi Cho Yong Pil là “ông vua nhạc Pop”, là Michael Jackson của Hàn Quốc. Đây không phải một phép so sánh quá mức lớn lao nếu xét đến thành tích và những cống hiến của ông dành cho nghệ thuật nước này.

Thậm chí, người dân Hàn Quốc còn coi giọng hát của Cho Yong Pil như bảo vật quốc gia. Để tri ân giọng ca gạo cội, Bộ Giáo dục nước này đã đưa ca khúc Bạn ơi của ông vào giảng dạy trong nhà trường từ năm 1996. Tới năm 2002, bản hit đình đám Hãy quay về cảng Busan (돌아와요 부산항에, tên khác: Người anh trai nhớ thương của tôi) tiếp tục được duyệt in trong bộ sách giáo khoa âm nhạc phổ thông.

Tới nay, dù đã ở ngưỡng tuổi xấp xỉ 70, Cho Yong Pil vẫn miệt mài cống hiến cho nền âm nhạc Hàn Quốc. Ông đã tổ chức đêm nhạc kỷ niệm 50 năm ca hát vào năm 2018. Cả hai đêm diễn đều cháy vé. Khán giả nước này đến với Cho Yong Pil không chỉ vì đam mê tiếng hát, mà còn vì kính nể một tượng đài âm nhạc có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử 50 năm trở lại đây.

Top 20 nghệ sĩ được bình chọn:

1. Cho Yong Pil, Bong Joon Ho — 46 điểm
3. Seo Tae Ji, BTS — 40 điểm (đồng hạng)
5. Lee Soo Man — 35 điểm
7. Biên kịch Kim Soo Hyun, Na Young Seok — 23 điểm (đồng hạng)
8. Kim Eun Sook, Song Kang Ho — 22 điểm (đồng hạng)
10. Yoo Jae Suk — 19 điểm
11. Ahn Sung Ki — 17 điểm
12. Im Kwon Taek — 16 điểm
13. Park Chan Wook — 15 điểm
14. Kim Tae Ho — 11 điểm
15. Kim Jong Hak — 10 điểm
16. Kim Hye Ja — 9 điểm
17. Lee Mi Kyung, Lee Ju Il — 7 điểm
19. Lee Byung Hun — 6 điểm
20. Bae Yong Joon – 5 điểm

XEM THÊM: Top 10 diễn viên điện ảnh Hàn Quốc được yêu thích 2019

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).