Chắc hẳn trong những ngày đầu đặt chân đến đất nước Hàn Quốc, nhiều bạn đã được các “seonbae” Việt Nam dẫn đi ăn hàng quán, tạo nên một trong những trải nghiệm đầu tiên tiếp xúc với nét khác lạ trong văn hóa Hàn Quốc của nhiều người.

Sau đây là một số những điểm khác biệt giữa văn hóa nhà hàng, tiệm cà phê Việt Nam và Hàn Quốc được các bạn DHS Việt Nam tại Hàn Quốc chỉ ra.

1. Dịch vụ miễn phí

Đây được xem là điểm rõ rệt nhất khi tới một nhà hàng nào đó tại Hàn Quốc. Trước khi bày món lên bàn, thường các nhân viên phục vụ sẽ đem nước ra cho bạn và đây là dịch vụ hoàn toàn miễn phí, ngoài ra còn có cả khăn giấy ướt. Kế tiếp đó sẽ là quá trời các món banchan (đồ ăn phụ) đi kèm.

Tại Việt Nam, thường các chủ quán và nhà hàng sẽ không đem nước ra tại bàn cho bạn mà sẽ đợi bạn gọi đồ ăn rồi hỏi xem bạn có muốn uống gì không?

Việc không có nước ngay tại bàn không chỉ có ở Việt Nam mà ngay tại Đài Loan hay một số quốc gia khác cũng không có văn hóa này.

Ngoài ra, tại Việt Nam, dù chỉ xài một chiếc khăn, một bịch đậu phộng hay đôi khi ăn lẩu thì các món đi kèm đều sẽ được tính hết trong các hóa đơn của bạn. Điều này khác với Hàn Quốc, khi đi ăn thịt nướng, việc bạn xin thêm rau, món banchan đều sẽ không nằm trong hóa đơn sau đó.

2. Văn hóa tính tiền

Tại Việt Nam lúc tính tiền tại các nhà hàng, chúng ta hay gọi nhân viên phục vụ tới để thanh toán. Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ nhận được một gương mặt “bơ đi” của nhân viên do nhà hàng quá đông nên họ không nghe bạn gọi và bạn sẽ phải chờ rất lâu sau đó mới được tính tiền.

Bạn sẽ hầu như không thấy điều này ở Hàn Quốc. Có ai đã từng lần đầu tiên vào nhà hàng, quán ăn tại Hàn khi ăn xong và đợi các “seonbae”của mình gọi nhân viên phục vụ tới tính tiền không? Tại Hàn Quốc, khi ăn xong bạn phải đến quầy để tính tiền.

Một người từng là du học sinh cho biết: “Từ khi tốt nghiệp và về nước, tôi chưa qua lại lần nào nên khi qua lại Hàn do đi công tác, tôi vẫn còn cảm thấy có gì đó vẫn còn quen thuộc. Tuy nhiên, khi đi ăn lúc tính tiền tôi vẫn ngồi đó và kêu phục vụ để tính tiền, do đã quen môi trường Việt Nam nhưng sếp tôi ngăn lại, lúc đó tôi mới nhớ ra đã quên mất mình đang ở Hàn”.

3. Ngồi bệt vs ngồi quán cóc

Rất nhiều nhà hàng quán ăn ở Hàn Quốc vẫn còn giữ phong cách tháo giày ra bên ngoài và đặt trên kệ dép rồi sau đó mới được vào bên trong. Những nhà hàng này thường có phong cách ngồi sàn và có đệm ngồi. Tuy nhiên, những quán như này sẽ thường bất tiện cho những người có mùi “hương” ở bàn chân.

Một bạn Việt Nam chia sẻ: “Tôi thường không thích ngồi ở những nhà hàng như thế này, bởi vì khi ngồi hơi lâu, tôi sẽ có cảm giác tê chân và không thể đứng dậy trong một khoảng thời gian. Do đó nếu không phải đi ăn với giáo sư, thì tôi sẽ không chọn những quán này để đi ăn với bạn bè”.

Tại Việt Nam thay vì những nhà hàng, hàng quán ngồi bệt thì những quán cóc cũng là nét độc đáo, thú vị. Người Hàn Quốc thường rất ngạc nhiên khi đa phần hàng quán tại đây đều có những chiếc ghế nhỏ quanh một bàn nhỏ để ăn uống.

Một số người trong đó nói rằng, lúc đầu họ hơi e dè nhưng khi ăn tại đây họ vẫn thích hơn và đúng vị người Việt hơn.

4. Văn hóa gọi phục vụ

Tại các nhà hàng Việt Nam, trừ những nhà hàng buffet, bạn luôn phải nhờ tới nhân viên phục vụ khi bạn muốn gọi món hay tính tiền. Do đó khi tới những nơi như quán lẩu, đây có thể là một sự bất tiện. Đôi khi bạn muốn xin thêm một dĩa bún, một dĩa rau, hay mì tất cả đều phải gọi phục vụ.

Tuy nhiên điều này không phổ biến ở Hàn Quốc, một số những nhà hàng ở đây thường sẽ để những món banchan cho khách tự lấy mà không cần phải gọi phục vụ. Chỉ gọi phục vụ khi nào mà bạn cảm thấy muốn ăn thêm một món mới.

Tuy nhiên cũng không phải vất vả như khi gọi phục vụ tại Việt Nam, một số nhà hàng Hàn Quốc thường lắp một chuông bàn trên mặt bàn để khách cần.

5. Văn hóa tip

Có thể tại Việt Nam, một số bạn sẽ không đồng tình về vấn đề này lắm, nhưng tại một số các nhà hàng, quán nhậu, tiền tip đã được tính vào trong các hóa đơn.

Tuy nhiên, khách hàng vẫn sẵn sàng “bo” thêm nếu cảm thấy hài lòng về thái độ của nhân viên phục vụ. Đôi khi tiền tip còn là cách để người ta chứng tỏ đẳng cấp của mình. Ngoài ra, các nhân viên nào được tip thì người đó sẽ nhận hết.

Tại Hàn Quốc, người phục vụ sẽ không nhận tiền tip từ bạn.Vì vậy trong các nhà hàng, quán ăn nếu bạn để lại tiền tip, người phục vụ có thể đuổi theo để trả lại cho bạn. Họ thậm chí có thể cảm thấy bực bội vì không được tôn trọng nên các bạn hãy chú ý nhé!

XEM THÊM: 8 Điều về Việt Nam khiến người Hàn Quốc tròn mắt ngạc nhiên

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).