Theo đà phát triển mạnh mẽ của làn sóng Hallyu cũng như ngành du lịch trong nước, các sản phẩm hay khía cạnh văn hóa có liên quan đến Hàn Quốc đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng nước ngoài.

Ngoài các sản phẩm quen thuộc và có tiếng như điện thoại, đồ điện tử hay ôtô của những ông lớn Samsung, Hyundai, Kia… Bộ Kế hoạch Tài chính Hàn Quốc (MOEF) đã giới thiệu một số sản phẩm khác của Hàn Quốc rất được ưa chuộng trên thị trường quốc tế.

1. Sản phẩm chăm sóc da

Phong cách làm đẹp của người Hàn Quốc chú trọng vào việc làm nổi bật một làn da sạch sẽ khỏe mạnh. Do đó, các sản phẩm có liên quan đến “da” trở thành tiêu điểm của ngành công nghiệp K-Beauty.

Mỹ phẩm Hàn Quốc được đánh giá là có mức giá bình dân dễ chịu nhưng vẫn có chất lượng cao khi so sánh với các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng trên thế giới.

Theo phân tích doanh số liên ngân hàng hồi tháng 4/2019 của hãng bán lẻ chuyên về các phẩm sức khỏe – làm đẹp, nhóm sản phẩm mỹ phẩm Hàn Quốc được người Trung Quốc ưa chuộng nhất là kem dưỡng và mặt nạ, trong đó tổng doanh số kem dưỡng da chiếm tới 46% và mặt nạ đắp mặt chiếm tới 41%.

Các dòng sản phẩm essense cũng thu hút nhiều sự chú ý. Với giá cả hợp lý, thành phần lành tính và có nhiều chức năng đa dạng, essense nhanh chóng trở thành item được các tín đồ chăm sóc da quen thuộc và tin dùng.

Chỉ trong quý I vừa qua, tổng doanh số bán ra cho khách du lịch Trung Quốc của gói kit con nhộng (capsule) chứa essense tại cửa hàng Olive Young Myeongdong đã tăng tới 4000%. Các loại essense khác dưới hình thức ample hay serum trị nám cũng nằm trong số những sản phẩm nổi bật được yêu thích.

Chỉ nhìn vào số lượng các doanh nghiệp tham gia ‘K-Beauty Expo Bangkok & Bangkok Beauty Show’ lần thứ 4 diễn ra vào năm nay cũng có thể thấy được phản ứng tích cực của người tiêu dùng dành cho các sản phẩm chăm sóc da Hàn Quốc.

Theo thống kê, trong tổng số những sản phẩm đưa ra triển lãm, các dòng mỹ phẩm liên quan đến chăm sóc gia đã chiếm tới 70%. Với nhận thức về làn da trắng khỏe phổ biến của người Hàn Quốc, các sản phẩm làm trắng da hay dưỡng nền cũng rất được yêu thích tại thị trường Bangkok.

2. Nồi cơm điện

Có thể nói nồi cơm điện là một trong những sản phẩm rất được ưu chuộng đối với người tiêu dùng quốc tế, đặc biệt không chỉ trên thị trường châu Á.

Nồi cơm điện Hàn Quốc không chỉ để nấu cơm gạo trắng thông thường mà còn đóng vai trò của một chiếc nồi nấu đa năng với nhiều tính năng đa dạng như nấu cháo, xôi, hầm canh, nướng bánh…

Ở thị trường xuất khẩu nồi cơm điện lớn thứ 2 là Mỹ, doanh số bán ra đã tăng 10%, cho thấy dấu hiệu tăng trưởng vô cùng tích cực. Bên cạnh đó, hai thị trường xuất khẩu lớn thứ nhất và lớn thứ 3 của nồi cơm điện là Trung Quốc và Việt Nam đều là các nước Đông Nam Á với gạo là lương thực chính trong các bữa ăn.

Hãng sản xuất nồi cơm điện nổi tiếng nhất ở Hàn Quốc Cuckoo hiện cung cấp rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau từ nồi cơm điện thông thường (nồi cơm điện cơ), nồi cơm điện áp suất, nồi cơm đa năng (nồi cơm điện tử) hay nồi cơm điện cao tần (nồi cơm điện từ) luôn đáp ứng được các tiêu chí hiện đại, thiết kế sang trọng, đẹp mắt và chất lượng cao, độ bền cao.

3. Bấm móng tay

Đây là món quà dành cho các kiều bào Hàn Quốc trong chuyến công du tới nước Mỹ năm 2017 của tổng thống Moon Jae In và cũng là một sản phẩm Hàn Quốc được người nước ngoài ưa chuộng.

Hiện nay, có khoảng hơn 80% tổng sản lượng sản phẩm bấm móng tay đã được xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Với kích cỡ nhỏ, chất lượng tốt và nhiều thiết kế đa dạng dễ thương, đây cũng là một trong những món đồ kỷ niệm nhất định phải mua trong mỗi chuyến du lịch của khách nước ngoài ghé thăm Hàn Quốc.

4. Cuốc đất Homi (호미)

Cuốc đất nhỏ homi, một dụng cụ truyền thống của người Hàn Quốc, cũng dành được nhiều sự chú ý của những người yêu làm vườn quốc tế.

Homi được bán trên trang bán hàng điện tử lớn nhất của Amazon và nhận được nhiều phản hồi cho rằng “việc cuốc đất trở nên dễ dàng hơn” hay “dụng cụ làm vườn hoàn hảo”… cho thấy mức độ hài lòng cao ở người sử dụng.

Ngoài ra, trên các kênh review của người yêu làm vườn trên Youtube, homi cũng được đánh giá cao về độ tiện lợi khi dùng. Có lẽ đây là lý do dụng cụ làm vườn này lọt vào top 10 đồ làm vườn của Amazon.

5. Mỳ ăn liền

Theo báo cáo gần đây, lượng mỳ ăn liền Hàn Quốc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc vào năm 2018 đã tăng gấp 5 lần so với năm 2014, đạt mức 100 triệu USD và chiếm 50% tổng số mỳ ăn liền nhập khẩu của Trung Quốc.

Nhãn hiệu mỳ ăn liền số 1 trong nước Shin ramyon (신라면) được ưu ái gọi tên là chất bán dẫn của giới thực phẩm cũng dần nổi lên như một thương hiệu toàn cầu.

Ngoài thị trường chủ lực châu Á, ở nước Mỹ, Shin ramyon đã được phân phối tại các cửa hàng Wal-mart cũng như Costco và Krogger. Năm 2018, doanh thu của Shin ramyon đã đạt mức kỷ lục 225 triệu USD, tăng 12% so với năm trước đó.

Tổng doanh số trên toàn cầu (trừ thị trường nội địa) của Shin ramyon vào năm 2018 là 280 triệu USD, được đánh giá là loại mỳ mang vị cay đặc trưng thu hút tất cả mọi người trên toàn thế giới và trở thành “nhãn hiệu nổi tiếng toàn cầu luôn được mọi người tìm đến đầu tiên bất kể quốc gia và chủng tộc”.

Nongsim, nhà sản xuất ra Shin ramyon, cũng đã đạt doanh thu lên tới 760 triệu USD trên thị trường nước ngoài trong năm 2018.

Ở thị trường Nga, mỳ cốc Hàn Quốc chiếm tới 60% thị phần, bên cạnh các sản phẩm xuất xứ Hàn Quốc khác là Chocopie, cà phê lon, nước ngọt cũng đều được người tiêu dùng Nga ưa chuộng và chiếm vị trí 1~2 về thị phần nắm giữ.

6. Rượu soju vị hoa quả

Theo số liệu từ KOTRA, lượng xuất khẩu mặt hàng rượu soju không ngừng tăng triển tốt, đặc biệt là dòng soju mang vị hoa quả rất được người tiêu dùng quốc tế ưu tiên chọn lựa.

Việc nắm bắt và thích ứng với xu hướng thị trường quốc tế là nguyên nhân các hãng sản xuất cho ra đời nhiều hương vị đa đạng so với vị nguyên bản của thị trường nội địa, đồng thời làm nên thành công của rượu soju Hàn Quốc trong con mắt người tiêu dùng nước ngoài.

Rượu soju vị mận đỏ với vị ngọt mát hiện được tiêu thụ mạnh mẽ tại các thị trường Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia và Úc… Một hãng rượu soju khác sau khi tiến hành khảo sát hương vị yêu thích của người tiêu dùng châu Á cũng đã cho ra đời dòng rượu soju vị dâu tây độc đáo.

7. Nước ngọt có ga

Một hãng nước ngọt của Hàn Quốc đã từng hoạt động trên thị trường Nga suốt 30 năm cung cấp 11 hương vị nước ngọt khác nhau so với chỉ một vị nguyên bản duy nhất tại thị trường Hàn Quốc và chiếm tới 90% thị phần nước ngọt tại Nga.

BẠN CÓ BIẾT:

Tổng hợp từ MOEF

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).