Trạm nghỉ trên đường cao tốc ở Hàn Quốc (휴게소) không chỉ đơn thuần là nơi để tài xế nghỉ ngơi, đổ xăng, vệ sinh cá nhân, giải lao sau những chuyến đi dài… mà đã, đang và sẽ trở thành điểm thu hút khách du lịch, thúc đẩy tăng thu ngân sách, cải thiện kinh tế cho từng địa phương.

Trước tiên là hầu hết các trạm nghỉ đều có xu hướng xây gần những nơi có cảnh quan đẹp và luôn có các tiện nghi cơ bản. Không chỉ thế, tất cả các trạm nghỉ còn miễn phí hoàn toàn các dịch vụ sau:

  • Bãi đỗ xe
  • Nhà vệ sinh
  • Chỗ nghỉ chân

Nếu đi xe bus đường trường thì bạn chỉ được dừng ở đây tối đa là 15 phút để đi vệ sinh và mua đồ ăn uống (nếu cần). Nhưng nếu lái xe riêng thì bạn có thể lưu lại đây bao lâu tuỳ thích.

XEM THÊM: 8 điều cần biết khi lái xe ôtô ở Hàn Quốc.

Trạm nghỉ trên đường cao tốc ở Hàn Quốc

1. Trạm nghỉ có ở khắp nơi

Thông thường, nếu trên cùng tuyến đường cao tốc thì cứ mỗi 20km có một trạm nghỉ. Nếu bạn đổi tuyến thì có thể lên đến 40km hoặc hơn mới thấy trạm tiếp theo. Và cách trạm 5km sẽ có biển thông báo trên đường, và thiết bị định vị của xe (navigation) cũng có thông báo.

Chính vì số lượng xe riêng ở Hàn Quốc rất lớn nên các trạm nghỉ cạnh tranh nhau bằng cách xây thật đẹp và tiện nghi. Các trạm nghỉ phải vị trí có đẹp (nhìn ra hồ nước, núi non…), hoặc có vườn nhân tạo để khách lưu lại càng lâu càng tốt và càng nhớ tới trạm nghỉ càng tốt. Đôi khi, đi vào trạm nghỉ mà ngỡ là vào khu du lịch sinh thái hay đi lạc vào nhà vệ sinh của khách sạn 5 sao vậy, hoàn toàn miễn phí.

Bên cạnh ẩm thực độc đáo, hành khách phải di chuyển đường dài còn có thể nghỉ chân, thư giãn với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí đa dạng được mở tại các trạm dừng nghỉ như triển lãm nghệ thuật, trung tâm trải nghiệm gốm….

Do đó, các trạm dừng nghỉ đường cao tốc của Hàn Quốc không chỉ thu hút khách trong nước mà còn hấp dẫn không ít du khách nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.

Trạm nghỉ trên đường cao tốc ở Hàn Quốc

2. Nhà vệ sinh miễn phí

Nhà vệ sinh ở trạm nghỉ giữa đường nói riêng, nhà vệ sinh công cộng ở Hàn Quốc nói chung được đánh giá là cực kỳ sạch sẽ, văn minh. Có những trạm nghỉ còn lắp bảng điện tử thông minh, thông báo buồng vệ sinh nào đang được sử dụng, buồng nào trống.

⇢ Bạn có biết? Ở Hàn Quốc chuyện vệ sinh còn được nâng lên thành văn hóa, có cả một công viên dành cho nhà vệ sinh. Bên cạnh đó, có rất nhiều món ăn và đồ chơi mô phỏng theo nhà vệ sinh và hình cục phân nữa. Xem thêm: Bảo tàng nhà vệ sinh, nơi lưu giữ văn hóa “!” của người Hàn Quốc.

Trạm nghỉ trên đường cao tốc ở Hàn Quốc
Trạm nghỉ trên đường cao tốc ở Hàn Quốc
Trạm nghỉ trên đường cao tốc ở Hàn Quốc
Trạm nghỉ trên đường cao tốc ở Hàn Quốc

3. Khu vực chăm sóc trẻ em miễn phí

Đa số các trạm nghỉ đều có nhà vệ sinh cho trẻ em và phòng để các bà mẹ cho con bú.

4. Đồ ăn vặt ở các trạm nghỉ vô cùng phong phú

Bên cạnh đó thì tuỳ nơi có những food court (khu bán đồ ăn) chung thật lớn, cửa hàng tiện lợi, các cửa hàng bán đồ ăn vặt, các cửa hàng bán phụ kiện cho xe ôtô, quán cà phê, đồ lưu niệm…

Theo thống kê của năm 2017, hệ thống đường cao tốc dài 4.000km của Hàn Quốc có 189 trạm dừng nghỉ, đã tạo ra 1,3 nghìn tỉ won (tương đương 1,1 tỉ USD), tăng 13% so với năm 2014. Lợi nhuận này đạt được nhờ Hàn Quốc đã biết phối hợp đưa các loại ẩm thực, đặc sản vùng miền, các trung tâm nghệ thuật truyền thống cùng nhiều hoạt động thể thao đa dạng vào trạm dừng nghỉ.

XEM THÊM: Đường cao tốc Seoul – Busan được xây dựng với mức giá rẻ không tưởng.

Nắm bắt triển vọng phát triển tại các trạm dừng nghỉ, mới đây, Bộ Giao thông, Hạ tầng và Đường bộ Hàn Quốc đã công bố kế hoạch sáng tạo trung – dài hạn. Theo đó sẽ biến các trạm nghỉ trở thành trung tâm thương mại cho các doanh nhân trẻ bắt đầu năm 2022, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, hồi sinh các nền kinh tế trong khu vực.

Theo lộ trình tạo ra các trung tâm dịch vụ thông minh lấy con người làm trung tâm. Bộ Giao thông, Hạ tầng và Đường bộ Hàn Quốc cho biết, kế hoạch sẽ bắt đầu từ việc mở các nhà hàng ẩm thực phục vụ ăn kiểu tạt xe qua (drive-through) tại một số trạm dịch vụ được chỉ định từ năm sau, tiến tới mở rộng ra tất cả các trạm dừng nghỉ trên toàn quốc vào năm 2022.

Ngoài ra, dịch vụ đặt trước qua điện thoại và nhận hàng, hiện đang được thử nghiệm tại 8 trạm sẽ được mở rộng ra tất cả các trạm bắt đầu từ năm tới. Hành khách có thể đặt trước đồ ăn cùng các sản phẩm khác qua ứng dụng điện thoại và đến nhận trong khung thời gian đã chọn mà không cần phải xếp hàng chờ đợi.

Tiếp đó, để đáp ứng nhu cầu khách du lịch tăng cao, Hàn Quốc cũng sẽ nghiên cứu mở các cửa hàng miễn thuế, cho phép khách nước ngoài nhận hoàn thuế tại sân bay.

Không chỉ phục vụ khách du lịch, chiến lược phát triển trạm dừng nghỉ còn quan tâm tới những tài xế đường dài, những ai cần nghỉ ngơi có thể thuê phòng trong những khách sạn với phòng nhỏ hình kén để nghỉ tạm qua đêm.

5. Quán nhạc Trot & đồ lưu niệm

Thêm một đặc điểm chung của tất cả các trạm nghỉ trên đường cao tốc ở Hàn Quốc: đều có một cửa hàng bán băng đĩa, nhưng không phải là nhạc KPop mà là nhạc dành cho người lớn tuổi – Trot. Ngoài ra, cạnh hàng băng đĩa bao giờ cũng là cửa hàng bán các đồ lưu niệm, vật phẩm như kính, dao đa năng mà nam giới rất thích vào ngắm nghía.

⇢ Xem thêm:

Bạn có những kỷ niệm nào đáng nhớ về trạm nghỉ trên đường cao tốc ở Hàn Quốc hay Việt Nam không? Hãy chia sẻ trong phần bình luận bên dưới nhé, hoặc tham gia group của TTHQ để chia sẻ câu chuyện của bạn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).