Lượt trận ngày 15/10/2019 tại bảng H vòng loại World Cup 2022 chứng kiến cuộc đối đầu giữa Bắc Hàn và Hàn Quốc. Đây được coi là dấu mốc lịch sử khi mà sau 29 năm, tuyển bóng đá nam của hai quốc gia này mới chạm trán nhau trong một trận đấu được tổ chức tại Bắc Hàn.

Sau 90 phút thi đấu, hai đội bất phân thắng bại và chia điểm với tỉ số 0-0 chung cuộc. Kết quả này giúp Hàn Quốc và Bắc Hàn cùng có được 7 điểm sau 3 trận (thắng 2, hòa 1), qua đó tạm chia nhau hai vị trí dẫn đầu của bảng H.

HLV Paulo Bento bố trí đội hình mạnh nhất cho Hàn Quốc, với đội trưởng Son Heung Min dẫn dắt hàng công. Các ngôi sao khác của Hàn Quốc đang thi đấu tại châu Âu như Kwon Chang Hoon hay Hwang Ui Jo cũng góp mặt.

Đội trưởng Son Heung Min chơi trọn 90 phút trận này.

Theo thảo luận ban đầu, đoàn cầu thủ Hàn Quốc sẽ được dùng tuyến bay thẳng từ Hàn Quốc đến Bình Nhưỡng và dẫn theo đoàn cổ động viên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng sau đó đã thẳng thừng từ chối.

Chỉ cách Bắc Hàn vỏn vẹn một giờ bay, song Hàn Quốc không thể lựa chọn phương án di chuyển dễ dàng như vậy mà phải đi vòng sang Bắc Kinh (Trung Quốc) rồi từ đó xin nhập cảnh vào quốc gia láng giềng này.

Trước khi nhập cảnh vào Bắc Hàn, các cầu thủ Hàn Quốc cũng phải gửi lại toàn bộ điện thoại di động, máy tính và các thiết bị điện tử do Mỹ sản xuất tại Trung Quốc.

Đây cũng là lần đầu tiên Bắc Hàn chấp nhận tiếp đối thủ Hàn Quốc trên sân nhà. Trước đó, tại vòng loại World Cup 2010, họ chọn Thượng Hải (Trung Quốc) làm sân nhà khi tiếp Hàn Quốc. Trong các trận như vậy, Bắc Hàn đều từ chối cho phép sự xuất hiện của các lá cờ cũng như phát quốc ca đối thủ.

Dù các đài truyền hình Hàn Quốc đã nỗ lực đàm phán tuy nhiên trận đấu giữa hai đội vẫn không được truyền hình trực tiếp.

Một chi tiết đáng chú ý không kém là dù diễn ra ở sân vận động Kim Nhật Thành, được cho là sân vận động lớn nhất thế giới với sức chức 150.000 chỗ ngồi, thế nhưng không có bất kỳ khán giả nào được vào sân theo dõi.

Ban đầu, trận đấu dự kiến sẽ thu hút 40.000 cổ động viên miền Bắc. Tuy nhiên, tới khi trận đấu bắt đầu, không có cổ động viên miền Bắc nào vào sân.

Báo chí Hàn Quốc phân tích, Bắc Hàn rất tự hào về sân vận động Kim Nhật Thành, đây là nơi hay tổ chức các màn đồng diễn tập thể ca ngợi cố chủ tịch Kim Il Sung.

Vì vậy, những trận đấu trên sân vận động này phải đảm bảo là đội nhà Bắc Hàn phải dành được chiến thắng. Trong trường hợp không chắc chắn với chiến thắng này thì chính phủ Bắc Hàn sẽ chọn cách tổ chức cuộc đấu trong “bí mật” và chỉ công khai tỷ số trận đấu sau đó.

Truyền thông Hàn Quốc cũng cho rằng, trận đấu diễn ra trong bối cảnh hai miền đang có nhiều căng thẳng ngoại giao. Vài tháng qua, trong bối cảnh đàm phán hạt nhân với Mỹ chưa có dấu hiệu tìm được lối ra, lãnh đạo quốc gia này đã tạm thời cắt đứt mọi hoạt động ngoại giao với Hàn Quốc.

Như vậy, trận đấu diễn ra mà không có CĐV của nước chủ nhà, không có sóng truyền hình trực tiếp, phóng viên nước ngoài cũng không được phép vào tác nghiệp. Những hình ảnh về trận đấu sẽ được phía Bắc Hàn ghi lại và gửi băng DVD cho phía Hàn Quốc trước khi Son Heung Min cùng các đồng đội về nước vào ngày 16/10/2019.

Hiện tại tuy vẫn chưa có video đầy đủ, nhưng người ta dự đoán trận đấu đã diễn ra khá căng thẳng vì có tận 4 thẻ vàng, mỗi bên hai thẻ.

Đội tuyển Hàn Quốc sẽ quá cảnh tại Bắc Kinh và về nước rạng sáng ngày 17/10.

Vào ngày 14/11/2019 tới, các học trò của ông Bento sẽ đấu lượt trận thứ 4 bảng H, vòng loại World Cup khu vực châu Á với đối thủ Li-băng. Trận đấu diễn ra trên sân khách.

Khác với không khí bí hiểm tại Bắc Hàn, trong trận đấu vòng loại World Cup 2010 ở Nam Phi giữa hai đội tuyển Nam – Bắc Hàn ngày 22/6/2008 diễn ra tại SVĐ Seoul World Cup ở thủ đô Seoul lại rất sôi động.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).