Bên cạnh những tiện ích chung dành cho tất cả mọi người, ở Hàn Quốc còn có nhiều tiện ích dành riêng cho nữ giới ví dụ như bãi đỗ xe, ghế ngồi dành cho sản phụ trên tàu điện ngầm, dịch vụ đưa phụ nữ về nhà đêm khuya.

Mới đây, tàu điện ngầm thành phố Busan đã chỉ định riêng những toa tàu mà chỉ nữ giới mới được ngồi. Cụ thể là trong những khoảng thời gian có nhiều người sử dụng như từ 7 ~ 9 giờ sáng và 6 ~8 giờ tối, sẽ có một số toa dành riêng cho phụ nữ mang thai, phụ nữ có con nhỏ đi cùng.

Vào những giờ cao điểm, bạn sẽ phải chen chúc rất vất vả trên tàu điện ngầm Hàn Quốc. Việc đụng chạm với người lạ là điều không thể tránh khỏi. Đặc biệt là gần đây, nhiều người bị ám ảnh về nạn quay lén ở nơi công cộng, nhà vệ sinh nên đây được xem là một hình thức bảo vệ nữ giới của chính quyền Busan.

Toa tàu này được dán sticker màu hồng phía trước cửa và có tên tiếng Hàn là “여성배려칸” – Toa tàu ưu tiên phụ nữ. Nhưng lại ghi tiếng Anh là “Women only” – Chỉ phụ nữ được sử dụng.

Trong những ngày đầu sử dụng, có một số nam giới lỡ bước lên toa tàu này đã bị cảnh sát tuần tra trên tàu điện ngầm nhắc nhở và phải rời sang toa khác.

Điều này đã gây bức xúc cho cánh mày râu và gây tranh cãi trong cộng đồng cư dân mạng Hàn Quốc. Nhiều ý kiến cho rằng: Nếu đã có toa tàu riêng cho nữ thì sao không làm toa tàu riêng dành cho nam?

Một poster được dựng lên ở ga tàu điện ngầm để phản đối chính sách này với nội dung: Phụ nữ không phải là người yếu thế trong xã hội. Người yếu thế là người già, người khuyết tật, trẻ em, phụ nữ mang thai. Việc nam giới bị đuổi khỏi toa tàu dành riêng cho nữ giới là phân biệt giới tính. Yêu cầu ban quản lý tàu điện ngầm Busan hãy nhanh chóng dẹp bỏ chính sách này.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).