Trot của Hàn Quốc hình thành trên cơ sở của dòng nhạc fox-trot. Nhưng trong quá trình du nhập và phát triển tại Hàn Quốc, thể loại này trải qua rất nhiều thăng trầm, biến đổi. Làn sóng nhạc Trot du nhập vào Hàn Quốc từ cuối năm 1920 trong thời kỳ Nhật trị.

Loài người dùng âm nhạc để hòa mình vào vũ trụ. Theo những cách thức khác nhau của tất cả các nền âm nhạc thế giới, sự hài hòa của âm nhạc chính là sự hài hòa của đất trời, của tự nhiên và của con người. Chính vì thế, khi tìm hiểu đời sống văn hóa tinh thần và muốn nắm bắt được mạch cảm xúc của một dân tộc có một con đường thông minh và đúng đắn nhất là tìm đến các thể loại âm nhạc đại chúng của dân tộc đó.

Trong đời sống âm nhạc của người Hàn Quốc, khi được hỏi về đại diện âm nhạc truyền thống mang tính chất chính thống đại đa số người Hàn Quốc sẽ trả lời là Gugak (국악).

Tuy nhiên trong thực tế, loại hình âm nhạc mang tính chất quý tộc này chỉ được tôn vinh trong các hoạt động mang tính chất nghi lễ, hình thức. Ở Hàn Quốc, có một thể loại nhạc không được tôn vinh nhưng lại bám rễ sâu trong nền văn hóa quần chúng- đó là Trot.

Trong những buổi tiệc trang trọng, người Hàn Quốc khi cần thể hiện tính chuyên nghiệp người ta sẽ hát opera hoặc balad. Nhưng đến khi say sưa trong men rượu và niềm hứng khởi bạn sẽ thấy họ – theo một cách tự nhiên nhất sẽ cầm mic và ngân nga các bài Trot.

Đa phần giới trẻ Hàn Quốc ngày nay cũng chỉ ưa chuộng những thể loại trẻ như Pop, Rock, Balad được du nhập từ phương Tây nhưng khi đến một độ tuổi trưởng thành đủ chín họ sẽ lại quay về với Trot.

Cách để khuấy động một đám đông, giữ chân khách bộ hành ở những buổi biểu diễn công cộng, cách khiến những ajuma tóc xoăn (tầng lớp phụ nữ trung niên đã có gia đình tại Hàn Quốc) quên đi tuổi tác và cuộc sống hiện tại để vỗ tay, nhún nhẩy theo điệu nhạc – chỉ có thể là Trot.

Những nét văn hóa Hàn Quốc khiến người Việt ngạc nhiên & thú vị

Khi có cơ hội tham gia vào một buổi biểu diễn nhạc Trot, bạn hãy thử vừa lắng nghe và ngắm cả những khuôn mặt rạng ngời đang say sưa theo điệu nhạc. Đó chính là sức hấp dẫn của Trot, nồng nàn như men rượu Soju.

Theo thông kê về thị trường âm nhạc của Cục Văn hóa Âm nhạc Hàn Quốc, ấn phẩm của Trot luôn luôn bán chạy nhất so với các thể loại nhạc khác và các ca sĩ của dòng này chiếm giữ ngôi vị cũng như sự yêu quý của khán giả rất lâu bền. Điều đó cho thấy, hơn một nửa số dân Hàn Quốc yêu thích và ca hát thể loại Trot.

Trot theo nghĩa tiếng Anh có nghĩa là những bước chân nhanh, chạy bằng những bước chân vội vã. Thuật ngữ này xuất hiện thịnh hành tại Mĩ và Anh từ sau năm 1914 và nó được dùng để chỉ nhịp điệu của thể loại biểu diễn fox-trot hoặc các nhịp khiêu vũ 4/4 theo nhạc Jazz, nhạc ragtime của người Mỹ da đen. Tuy nhiên hiện nay tại Châu Âu, Trot chỉ được dùng như một thuật ngữ trong điệu nhảy khiêu vũ chứ không còn tồn tại trong biểu diễn âm nhạc nữa.

Nhạc Trot của Hàn Quốc cũng hình thành trên cơ sở của fox-trot. Nhưng trong quá trình du nhập và phát triển tại Hàn Quốc, thể loại này trải qua rất nhiều thăng trầm, biến đổi. Làn sóng nhạc Trot du nhập vào Hàn Quốc từ cuối năm 1920 trong thời kỳ Nhật trị.

Trước đó, tại Nhật phổ biển thể loại nhạc kết hợp giữa nhạc cổ truyền với fox-trot của phương Tây gọi là Enka (엔카 – 演歌). Cũng trong thời kì đó, Hàn Quốc vẫn thịnh hành các bài hát được soạn lại trên các điệu dân ca truyền thống. Từ năm 1928, khi nền công nghiệp ghi âm băng đĩa phát triển có rất nhiều bài hát Nhật đã được dịch sang tiếng Hàn và ngược lại.

Kết quả của quá trình đó là giai điệu của Hàn Quốc và Nhật dần dần được hòa quyện với nhau một cách tự nhiên. Đến năm 1930, do ảnh hưởng của chính sách phát triển ngôn ngữ Choseon nên âm nhạc Hàn Quốc ngày càng trở nên đồng hóa với âm nhạc Nhật Bản.

Vào năm 1931, nhạc sĩ Chaegyuyeop (蔡 奎 烨) sau khi chuyển thể bài Enka của Nhật có tên Rượu là nước mắt hay tiếng thở dài (술이란 눈물이냐 한숨이냐) sang tiếng Hàn thì bài hát này, cho đến tận ngày được giải phóng vẫn là một trong những bài hát thịnh hành nhất tại Hàn Quốc.

Sau khi giành độc lập, nhằm nâng cao tính tự tập trong sáng tác cũng như phổ cập âm nhạc và bài trừ các thể loại văn hóa lai Nhật, các thể loại nhạc Pop, Jazz, Balad được du nhập và làn sóng nhạc Enka của Nhật cũng được đổi sang một cái tên khác là Trot.

Ngoài ra nó còn một cái tên gọi dân dã nữa là Bbongjjak (뽕짝). Nhạc Trot ở Hàn Quốc từ năm 1960 lại bắt đầu phát triển và đến năm 1970 được hoàn thiện như Trot của ngày nay – thể loại nhịp 4/4 dựa trên fox-trot với cách kết hợp các nhịp cương nhu đều đặn, cách nhấn và nhả nhịp độc đáo, sáng tạo.

Trong giới âm nhạc, có rất nhiều ý kiến đánh giá về Trot. Có người kì thị nó là thứ âm nhạc lai Nhật, có người lại cho nó là sự bắt chước điệu fox-trot của phương Tây, có người lại ngợi khen nó là sự gặp gỡ và sáng tạo kì diệu giữa Châu Âu và Châu Á.

Sau năm 1990, lịch sử âm nhạc Hàn Quốc bắt đầu một mốc son mới khi nhóm nhạc Seo Taiji and Boys (서태지와 아이들) thổi một luồng không khí mới trẻ trung vào âm nhạc đại chúng với các thể loại trẻ du nhập từ phương Tây như Pop, Hip-Hop, Rap và Rock. Ông hoàng âm nhạc Seo Taiji đã có công phân định rõ ranh giới giữa Trot với các thể loại nhạc trẻ mới lên. Kể từ đây, Trot dần dần bị lui vào các sân khấu ban đêm và được định hình là thể loại ưa thích của tầng lớp trung niên Hàn Quốc.

Cho đến ngày hôm nay, tuy không phải là loại nhạc được đông đảo giới trẻ ưa chuộng nhưng mức phủ sóng của các bài hát Trot vẫn không ngừng được lan rộng. Các ca sĩ Trot mới như Jang Yoon Jeong, Park Sang Cheol, Park Hyon Bin, Wink, LPG, Hong Jin Yeong luôn chiếm giữ vị trí quan trọng trong nền âm nhạc Hàn Quốc.

TOP 10 ca khúc Trot được hát karaoke nhiều nhất

Đặc biệt, vào năm 2004, ca khúc Omona (어머나!) của Jang Yoon Jeong đã được tất cả các tầng lớp yêu âm nhạc Hàn Quốc yêu mến và trở thành một ca khúc thịnh hành, tiêu biểu của thể loại Trot cho đến thời điểm hiện tại.

Để tìm hiểu rõ hơn về thể loại âm nhạc đại chúng độc đáo này của Hàn Quốc, mời các bạn thưởng thức các ca khúc Trot tiêu biểu qua từng thời kì dưới đây:

Ca khúc 어머나 (Omona)꽃 (Kkot) do ca sĩ Jang Yoon Jeong trình bày. Nghe thêm các bài hát đình đám của Jang Yoon Jeong tại đây.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).