Tính đến ngày 4/6/2020, Hàn Quốc đã ghi nhận 11.629 trường hợp nhiễm COVID-19 với 10.499 ca được chữa khỏi. Nhằm nỗ lực kiểm soát tình hình dịch bệnh trên cả nước, Hàn Quốc đang tiến hành thử nghiệm hệ thống quét mã QR tại các tụ điểm vui chơi giải trí.

Mã QR hay mã vạch hai chiều, xuất phát từ cụm từ tiếng Anh “Quick Response” (phản ứng nhanh), cho phép tốc độ giải mã cao và chính xác nhất.

Theo kế hoạch, chính phủ Hàn Quốc sẽ thử nghiệm hình thức này tại 19 cơ sở có nguy cơ lây nhiễm cao ở Seoul, Incheon và Daejeon từ ngày 1-7/6, trước khi mở rộng hệ thống trên toàn quốc.

Các khu vui chơi giải trí gồm quán bar, hộp đêm, quán karaoke, nhà hàng, rạp chiếu phim, phòng tập thể dục trong nhà, phòng hòa nhạc, thư viện và các nhà thờ đều nằm trong danh sách phải quét mã QR.

Bắt đầu từ ngày 10/6/2020, chính phủ Hàn Quốc sẽ áp dụng chính thức cho tất cả các cơ sở có rủi ro cao này.

Khách hàng khi đến những địa điểm trên sẽ nhận mã QR một lần thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh và đăng ký mã cho người quản lý cơ sở. Sau đó, người quản lý sẽ quét mã và đưa vào sổ đăng ký khách hàng kỹ thuật số, để lưu trữ tất cả thông tin trong 4 tuần.

Biện pháp tích hợp thông tin điện tử này giúp các cơ quan y tế dễ dàng đối chiếu số liệu được lưu trữ tại Trung tâm dữ liệu an sinh xã hội với dữ liệu mã QR riêng do nhà điều hành ứng dụng cung cấp. Từ đó, có thể theo dõi lộ trình của từng khách hàng tại cơ sở cụ thể, trong trường hợp phát hiện ca lây nhiễm mới.

Nhật ký truy cập tại các cơ sở giải trí dựa trên mã QR cho kết quả chính xác và đáng tin cậy, để theo dõi tốt hơn các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng có thể xảy ra. Bởi trước đó hàng ngàn cái tên được ghi nhận có mặt tại các hộp đêm ở khu phố Itaewon đều không chính xác.

Các cơ quan y tế và các quan chức thành phố đã phải dựa vào những đoạn phim CCTV, lịch sử truy cập di động và giao dịch thẻ tín dụng để xác định những người không thể liên hệ thông qua số điện thoại họ để lại trong sổ đăng ký giấy.

Cho đến nay, đã có hơn 200 trường hợp nhiễm bệnh liên quan cụm Itaewon, bao gồm cả trường hợp của một người leo núi ở Incheon. Trước đó, người này đã nói dối về hành trình của mình và tiếp tục công việc giảng dạy tại một trường luyện thi của thành phố cảng.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YNA

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).