Bắt đầu từ ngày 20/11/2019, Công đoàn lao động đường sắt Hàn Quốc bắt đầu tiến hành đình công để đòi cải thiện điều kiện làm việc.

Các yêu cầu cụ thể của Công đoàn lao động đường sắt Hàn Quốc là: bổ sung nhân lực để chia thành 4 tổ, 2 ca (4조 2교대), tăng 4% lương, trực tiếp tuyển dụng công nhân viên theo diện biên chế chính thức, hợp nhất SRT và công ty điều hành SR.

Điều đáng lo ngại là đây là cuộc đình công vô thời hạn (무기한 총파업) nên các hành khách sẽ không biết đến khi nào các tuyến tàu có thể vận hành lại bình thường.

Trong ngày đầu của cuộc đình công, tỷ lệ vận hành của các tuyến tàu điện ngầm trong khu vực thủ đô chỉ bằng 82%, các tuyến tàu cao tốc KTX chỉ bằng 68.9% so với thông thường.

Một số tuyến tàu hỏa thường như Saemaeul, Mugunghwa chỉ vận hành bằng 62.5% so với trước đó. Riêng các tuyến tàu SRT vẫn hoạt động bình thường do nhân viên tuyến tàu này không tham gia đình công.

Tuy nhiên, tỷ lệ vận hành các tuyến tàu hỏa chở hàng hóa chỉ còn 30% so với thông thường, gây ảnh hưởng lớn với ngành dịch vụ vận tải hàng hoá trong nước.

Tin đình công này khiến các học sinh Hàn Quốc đang tham gia ứng thí vô cùng lo lắng. Vì sau đợt thi đại học chung toàn quốc vào ngày 14/11/2019 vừa qua, họ sẽ còn trải qua một số vòng thi viết bài luận hoặc phỏng vấn bổ sung, theo quy định của các trường đại học trong tuần này.

Người dân Hàn Quốc tại khu vực thủ đô cũng rất lo ngại vì lượng vận hành các tuyến tàu giảm, sẽ ảnh hưởng tới việc đi làm và sinh hoạt của người dân trong những ngày nhiệt độ xuống thấp sắp tới.

Tổng giám đốc KORAIL Son Byung Seok ngày 20/11 đã mở buổi họp báo, xin lỗi người dân vì đã không thể ngăn chặn được cuộc đình công, cam kết nỗ lực hết sức để giảm thiểu bất tiện cho hành khách.

XEM THÊM: Công đoàn đường sắt Seoul đình công, tàu điện và KTX chạy muộn và ít chuyến hớn

Tổng hợp từ Yonhap

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).