Hàn Quốc là một trong những quốc gia có luật nghĩa vụ quân sự khắc nghiệt nhất thế giới, việc thực hiện nghĩa vụ quân sự là giấy chứng nhận cho lòng yêu nước của mỗi công dân. Vì thế, hầu như tất cả nam thanh niên Hàn Quốc độ tuổi từ 18 trở lên đều phải dành một quãng thời gian tuổi trẻ của mình để thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Những trường hợp miễn, giảm nghĩa vụ ở Hàn Quốc chủ yếu là do vấn đề sức khỏe như người tàn tật, người mắc bệnh tâm thần, truyền nhiễm, không có khả năng lao động…

Tuy nhiên, từ tháng 1/2020, những người từ chối nhập ngũ vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo (양심적 병역거부) sẽ được thẩm định hồ sơ tại Ủy ban thẩm định của Cơ quan quản lý nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ quân sự (MMA).

Ngày 30/12/2019, chính quyền Tổng thống Moon Jae In đã thông báo kế hoạch ân xá cho 5.174 tù nhân nhân dịp năm mới 2020, trong đó có 1.879 người trốn nghĩa vụ quân sự. Những người này từ chối nhập ngũ vì tôn giáo hoặc tín ngưỡng của họ không cho phép cầm súng hoặc các loại vũ khí khác.

Trước đó, Tòa án Tối cao và Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết thừa nhận những người phản đối nhập ngũ vì lý do tín ngưỡng hoặc lương tâm.

Sau phán quyết của tòa, quốc hội Hàn Quốc tuần trước thông qua đạo luật cho phép người trốn nhập ngũ vì lý do lương tâm hoặc tín ngưỡng được thực hiện nghĩa vụ công ích thay thế, không liên quan tới vũ khí sát thương tại các cơ sở của chính phủ trong 36 tháng.

Những người này sau khi ân xá sẽ được xóa án tích, cho phép họ làm việc tại các cơ quan nhà nước hoặc dễ dàng tìm công việc hơn.

Luật pháp Hàn Quốc trước đó quy định tất cả nam giới phải đi nghĩa vụ quân sự trước sinh nhật lần thứ 28, trừ những người không đủ điều kiện sức khỏe hoặc các vận động viên vô địch Asiad hoặc đoạt huy chương đồng trở lên tại Olympic. Các quân nhân sẽ phục vụ trong quân đội 21-24 tháng tùy quân chủng.

Những người trốn nghĩa vụ có thể đối mặt với án tù tới 5 năm. Dư luận Hàn Quốc cũng thường bày tỏ sự phản đối với những người nổi tiếng bị phát hiện trốn nhập ngũ.

Việc lập chế độ nghĩa vụ quân sự thay thế dành cho những người từ chối nhập ngũ được đánh giá là một trong những thay đổi lớn nhất về chế độ quốc phòng của Hàn Quốc.

Trong nửa cuối năm 2020, chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ xóa bỏ chế độ trại giam trong quân đội, vốn bị cho là trái với quy định trong Hiến pháp là chỉ được phép bắt giam một người khi có lệnh từ Tòa án hoặc cơ quan pháp luật.

Tuy nhiên, Chính phủ dự kiến sẽ áp dụng các hình phạt thay thế khác đối với binh sĩ như kỷ luật, giảm lương, khiển trách.

Trong năm 2020, mức lương của binh lính Hàn Quốc sẽ tăng 33% so với năm nay. Mức lương của binh nhất hiện là 540.000 KRW (467 USD)/tháng. Số tiền hỗ trợ binh sĩ tự phát triển bản thân được nâng từ 50.000 (43 USD) lên 100.000 KRW (86 USD)/năm. Chính phủ sẽ phát áo khoác dày mùa đông cho toàn bộ binh lính nhập ngũ.

Bên cạnh đó, số tiền bồi dưỡng cho những người tham gia tập huấn quân dự bị sẽ được nâng từ 32.000 KRW (27 USD)/ngày lên 42.000 KRW (36 USD)/ngày, nếu tập huấn tại địa phương là từ 13.000 KRW (11 USD)/ngày lên 15.000 KRW (13 USD)/ngày.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).