Bắt đầu từ năm 2019, Hàn Quốc đã siết chặt tiêu chuẩn xử phạt uống rượu lái xe: giảm từ 0.05% xuống còn 0.03%. Tiêu chuẩn nồng độ cồn bị tịch thu bằng lái giảm từ 0.1% còn 0.08%.

Nồng độ cồn trong máu ở mức 0.03% tương đương với nồng độ cồn còn lưu lại trong máu một giờ đồng hồ sau khi uống một chén rượu soju có độ cồn từ 16 ~ 18º.

Thêm vào đó, nếu như trước đây, người uống rượu lái xe bị bắt tới lần thứ 3 sẽ có thể bị ngồi tù từ 1 ~ 3 năm hoặc phạt 10 triệu KRW (khoảng 8.800 USD); nhưng từ năm 2019, chỉ cần bị bắt đến lần thứ 2 là có thể bị ngồi tù từ 2 ~ 5 năm hoặc phạt 2 triệu KRW.

Ngoài ra ở Hàn Quốc còn có luật xử phạt tội đồng phạm với người uống rượu lái xe (음주운전방조죄). Dù không lái xe nhưng nếu đồng lõa cho hành vi uống rượu lái xe và bị phát hiện thì người ngồi cùng xe cũng sẽ bị xử phạt.

Từ năm 2015, phía Viện kiểm sát tối cao và cơ quan cảnh sát quốc gia Hàn Quốc đã chỉ ra, những người có hành vi sau đây, được xem là đối tượng cấu thành tội đồng lõa cho hành vi uống rượu lái xe:

  • Biết rõ người khác đã uống rượu lái xe nhưng vẫn đưa (cung cấp) khóa xe hoặc xe cho người đó. (Ví dụ: Nhậu xong đưa xe của mình cho bạn lái về trong khi biết bạn mình đã uống rượu).
  • Kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác lái xe trong tình trạng say xỉn, thông đồng và cùng lên xe với người đó. (Ví dụ: Sau khi nhậu xong, biết cả bạn và mình đều đã uống nhiều bia rượu, nhưng vẫn bảo bạn lái xe và cùng lên xe với bạn).
  • Biết rõ nhân viên hay những người thuộc sự quản lý/ giám sát của mình có hành vi lái xe trong tình trạng say xỉn nhưng vẫn mặc kệ không can ngăn. (Ví dụ: Thấy nhân viên đã uống nhiều bia rượu mà vẫn lái xe nhưng sếp không ngăn cản mà để mặc kệ người đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông).
  • Biết rõ người khác sẽ phải lái xe nhưng vẫn cố tình ép rượu. (Ví dụ: Biết rõ bạn mình cần phải lái xe nhưng vẫn cố tình ép rượu hoặc đưa bia, rượu cho bạn).

Tuỳ theo tính chất nghiêm trọng của vụ tai nạn, tội đồng phạm với người uống rượu lái xe có thể bị phạt từ 3 ~ 5 triệu KRW hoặc phạt tù từ 06 ~ 12 tháng.

Ngoài ra, các bạn cần chú ý phải luôn thắt dây an toàn khi tham gia giao thông. Trước đây, chỉ người lái xe mới phải có nghĩa vụ thắt dây an toàn, nhưng từ tháng 9/2018, chính phủ Hàn Quốc đã quy định người tham gia giao thông ở tất cả các ghế ngồi cũng đều phải thắt dây an toàn.

Nếu vi phạm quy định thắt an toàn ở toàn bộ ghế ngồi, sẽ bị phạt 30.000 KRW (27 USD). Nếu trên xe có trẻ em dưới 13 tuổi đi cùng nhưng không thắt dây an toàn sẽ bị phạt 60.000 KRW (54 USD).

Với những xe hoạt động với mục đích kinh doanh như taxi, nếu tài xế đã hướng dẫn hành khách thắt dây an toàn, nhưng hành khách không nghe theo, thì sẽ không bị nộp phạt. Các xe bus chạy trong thành phố không có dây an toàn, cũng không nằm trong đối tượng áp dụng quy định này.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).