Bộ Tuyển dụng và Lao động Hàn Quốc cho biết từ ngày 1/1/2020, người lao động ở Hàn Quốc sẽ được xin nghỉ thêm 10 ngày mỗi năm để chăm sóc thành viên gia đình trong trường hợp ốm bệnh.

Sự thay đổi này có liên quan đến Đạo luật về Bình đẳng lao động của cả hai giới nhằm giúp người lao động cân bằng giữa công việc và các trách nhiệm gia đình.

Theo chế độ nghỉ mới có tên “Nghỉ chăm sóc gia đình” (가족돌봄휴가), người lao động có con nhỏ dưới 8 tuổi có thể xin nghỉ tới 10 ngày mỗi năm khi con cái, vợ/chồng hoặc cha mẹ bị đau ốm, bao gồm cả bố mẹ vợ/bố mẹ chồng.

Trước đây, người lao động vẫn có thể xin nghỉ trong các tình huống tương tự nhưng thời hạn nghỉ phép thường là 30 tới 90 ngày. Việc nộp đơn xin nghỉ ngắn ngày là hoàn toàn không thể.

Ngoài ra, với hệ thống hiện hành, việc xin nghỉ chỉ áp dụng trong trường hợp chăm sóc con cái, cha mẹ, vợ/chồng hoặc bố mẹ vợ/chồng. Từ năm 2020, người lao động có thể xin nghỉ để chăm sóc cả cháu nội/ngoại hoặc ông bà trong trường hợp bố mẹ hoặc con cái của các đối tượng này không thể chăm sóc trực tiếp.

Nhân viên làm việc tại các viện nhà nước hoặc các công ty có ít nhất 300 nhân viên cũng có thể đăng ký giảm giờ làm (단축근무) để chăm sóc các thành viên gia đình hoặc vì lý do sức khỏe cá nhân hay liên quan đến kế hoạch học tập.

Quy định này cũng sẽ được áp dụng cho các công ty cỡ nhỏ hơn với số nhân viên từ 30~299 người bắt đầu từ năm 2021 và các công ty ít hơn 30 nhân viên từ năm 2022. Tuy nhiên, chủ lao động có thể từ chối đơn xin nghỉ nếu không có nhân viên thay thế hoặc vì các lý do vận hành khác.

Quy định này thể hiện những thay đổi trong nhận thức cộng đồng về vai trò truyền thống của hai giới và về dịch vụ chăm sóc ở Hàn Quốc. Khi các dịch vụ chăm sóc trẻ em và người già đáng tin cậy vẫn còn thiếu thốn, trách nhiệm chăm sóc con cái và người cao tuổi phần lớn vẫn rơi trên vai những người làm chủ gia đình. Ngoài ra, ngày càng có nhiều phụ nữ lựa chọn tham gia lực lượng lao động, không sẵn lòng muốn hy sinh sự nghiệp để đảm nhận vai trò người nội trợ toàn thời gian truyền thống.

Những chuyển dịch trong nhận thức này khiến tỉ lệ sinh của Hàn Quốc ngày càng sụt giảm. Chính sách mới là một trong những hành động của chính phủ nhằm giải quyết vấn đề về gánh nặng chăm sóc gia đình và điều kiện lao động nhằm đảm bảo cho các cá nhân có thể cân bằng cả công việc và cuộc sống riêng.

Bộ Lao động trả lời trong buổi họp báo: “Chúng tôi hy vọng quy định chăm sóc gia đình mới và hệ thống giờ làm việc rút ngắn có thể giúp người lao động đạt được cân bằng hơn giữa công việc – cuộc sống”. Ngoài ra, “chúng tôi cũng kỳ vọng biện pháp này sẽ mang lại những kết quả tích cực cho người lao động về mặt duy trì năng lực và hiệu suất lao động”.

Trước đó, hồi tháng 10/2019 Hàn Quốc đã áp dụng chính sách nghỉ 10 ngày hưởng 100% lương dành cho nam giới có vợ sinh con.

Trong một thay đổi khác có liên quan, từ ngày 28/2/2020, các cặp cha mẹ cùng đi làm sẽ được xin nghỉ trông con cùng lúc để chăm sóc con nhỏ. Bộ này hy vọng việc cho phép cả bố và mẹ cùng nghỉ sẽ giúp tăng cường văn hóa chia sẻ trách nhiệm chăm sóc con cái trong gia đình.

Ngoài ra, việc xin nghỉ trông con sẽ được chấp thuận ngay cả khi con cái không sống cùng cha/mẹ, miễn sao họ có thể chứng tỏ vẫn đóng góp vào việc chăm sóc con cái.

Chế độ nghỉ trông con (육아휴직) là chính sách cho phép người lao động có con dưới 8 tuổi hoặc học chưa đến năm thứ hai bậc tiểu học được xin nghỉ phép để trông con với thời gian tối đa là 2 năm. Chế độ làm ít giờ (단축근무) là chính sách cho phép người lao động có con nhỏ xin chuyển sang chế độ làm ít giờ, một ngày chỉ làm từ 1 ~ 5 tiếng.

Trong thời gian xin nghỉ chế độ, người lao động sẽ vẫn được hưởng lương 100% do Bộ Lao động cấp với mức tối đa là 2 triệu KRW/người/tháng.

Theo báo cáo của Bộ Tuyển dụng và Lao động Hàn Quốc, ngày càng có nhiều ông bố xin nghỉ chăm sóc con nhỏ. Năm 2003 chỉ có khoảng 100 ông bố xin nghỉ trông con nhưng tính đến cuối tháng 7 năm nay đã có tới hơn 11 nghìn nam giới nộp đơn.

XEM THÊM: Từ 2020 xu hướng làm việc 4 ngày/tuần nhân rộng ở Hàn Quốc

Tổng hợp từ Korea Times

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).