1. Có được cách ly tại phòng trọ không? Trường hợp nào bắt buộc cách ly tập trung?

Đây là câu hỏi được hầu hết các bạn khi nhập cảnh trở lại Hàn sau ngày 01/04 quan tâm. Theo chính sách ở thời điểm hiện tại, việc tự cách ly là bắt buộc.

Tuy vậy quá trình tự cách ly sẽ thực hiện ở đâu sẽ do người nhập cảnh tự quyền quyết định, miễn là thoả mãn được các yêu cầu về việc đảm bảo giảm thiểu gần như tuyệt đối khả năng tiếp xúc với người khác.

Nếu nơi cách ly có không gian sinh hoạt chung thì phải đảm bảo không khí được thông thoáng, tránh tuyệt đối sinh hoạt chung trong không gian kín.

Hiện tại, vẫn ghi nhận lại được một số trường hợp được cho phép cách ly tại Goshiwon (고시원) có bếp và phòng vệ sinh chung. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cộng đồng, các bạn vẫn được khuyến khích thực hiện cách ly ở nơi có đủ không gian sinh hoạt biệt lập.

Trong trường hợp có người bảo lãnh thì người bảo lãnh phải nắm rõ thông tin về chỗ ở khi nhận được điện thoại xác nhận từ phía 보건소 (trung tâm y tế cộng đồng).

Đối với những bạn du học sinh mới qua Hàn lần đầu và được trường xếp sẵn KTX thì có thể điền số điện thoại của Quản sinh/Phòng ban quốc tế làm số điện thoại của người giám hộ. Đối với những bạn ở nhà thuê riêng, có thể điền số điện thoại người thân, bạn bè. 

Bạn cũng cần đảm bảo người thân, bạn bè của bạn sẵn sàng nghe điện thoại 24/24 trong khoảng thời gian bạn tự cách ly. Trong trường hợp bất khả kháng không liên lạc với bạn được (điện thoại bạn bị hỏng, hết pin lúc phía quản lý điện thoại…) thì bên 보건소 sẽ liên hệ ngay với người bảo lãnh. Vì vậy, nếu có nhờ người thân hay bạn bè nào bảo lãnh hãy mở lời xin phép họ thông cảm giúp đỡ cho trước nhé.

Một số bạn do chưa tìm được nhà trọ, hết hợp đồng nhà…nhưng do chi phí cách ly tại chỗ của chính phủ cung cấp quá cao (100.000KRW/ngày) nên đã có ý định thuê chỗ ở dạng ngắn ngày (airbnb) để tạm trú qua thời gian cách ly.

Cách này tuy tiện lợi về mặt tài chính và thoải mái về cả tinh thần khi được chủ động lựa chọn chỗ ở nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ nhất định. Các bạn lưu ý khi có ý định thực hiện cách ly tại chỗ thuê ngắn ngày, nếu chủ trọ lo lắng về vấn đề dịch bệnh mà từ chối hoặc không đồng ý làm người bảo lãnh thì có khả năng bạn vừa mất tiền (cọc) vừa không có chỗ ở.

Lưu ý: địa chỉ cách ly không bắt buộc phải trùng với địa chỉ trên chứng minh thư.

2. Khẩu phần nhu yếu phẩm được cung cấp miễn phí gồm những gì? Làm thế nào để nhận được?

Theo chia sẻ từ những bạn du học sinh Việt Nam đã thực hiện cách ly, phần nhu yếu phẩm được cung cấp tuỳ vào từng địa phương mà có sự khác biệt nhất định. Tuy vậy, về cơ bản các bạn vẫn sẽ được cung cấp trước các dụng cụ vệ sinh cần thiết nhất là dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, que đo thân nhiệt…

IMG_256

Bạn cũng cần lưu ý đến túi đựng rác được phát và đọc kĩ hướng dẫn sử dụng để phân loại rác cho đúng. Khi rác đầy thì liên hệ với bên 보건소 để nhờ hướng dẫn cách xử lý tiếp theo. Tuyệt đối không chủ động di chuyển ra ngoài nơi cách ly, dù là chỉ để vất rác.

Về khẩu phần ăn được cung cấp miễn phí, theo thông tin ở thời điểm hiện tại, các bạn tự cách ly bắt buộc sau ngày 01/04 có quyền chọn giữa hai hình thức nhận tài trợ. Một là nhận phần hiện vật (mì gói, nước, đồ hộp, bánh kẹo, cơm ăn liền…) được giao đến tận nhà, hai là nhận 100.000KRW qua chuyển khoản.

IMG_3946 (1)

Theo phản hồi của các bạn du học sinh Việt Nam, đa phần các bạn đều đã nhận được phần hiện vật tài trợ. Một số bạn lựa chọn nhận chuyển khoản thì có phần chậm hơn.

Đây là quyền lợi khi chấp hành đúng quy định của chính phủ Hàn vì vậy đừng ngại mà nhắn tin cho 보건소 nhờ giúp đỡ khi thấy mình vẫn chưa nhận được phần cứu trợ nhé.

3. Trường hợp lần đầu sang Hàn, chưa đăng kí sim nên không có số điện thoại thì phải làm sao?

Một số bạn chuẩn bị sang Hàn lần đầu cũng chia sẻ sự lo lắng vì chưa có số điện thoại Hàn Quốc nên không biết cung cấp số liên lạc thế nào cho bên quản lý cách ly.

Nếu rơi vào trường hợp này, đầu tiên, bạn phải chắc chắn có số liên lạc của người bảo lãnh (nhà trường,người thân…) thay thế, khi qua cửa xác nhận thông tin liên lạc thì trình bày rõ bản thân mới sang, chưa có điều kiện đăng kí sim điện thoại. Tạm thời khi cần liên lạc để hỏi thăm thì bên 보건소 sẽ liên lạc qua số của người bảo lãnh.

Bên cạnh đó, một số bạn du học sinh đã thực hiện cách ly bắt đầu từ ngày 01/04/20 cũng chia sẻ kinh nghiệm là có thể chủ động xin nick kakao talk từ phía bên 보건소.

Như vậy, dù không có sim điện thoại, bạn cũng có thể chủ động trao đổi tình hình, nhờ giúp đỡ trong trường hợp khẩn cấp với người quản lý. Ngoài ra, tự chủ động được liên lạc cũng đỡ đi phần nào áp lực cho người bảo lãnh của bạn. 

4. Người thân, bạn bè có quyền qua thăm hoặc mang đến nhu yếu phẩm không?

Vì sức khoẻ cộng đồng, người đang tự cách ly bắt buộc không được gặp gỡ, tiếp xúc trục tiếp với bạn bè, người thân trong 14 ngày này. Trường hợp cần được tiếp tế nhu yếu phẩm, người thân có thể gửi 택배 hoặc đến đặt đồ cần gửi trước cửa rồi ra về để tránh tiếp xúc trực tiếp.

Vì chính phủ Hàn rất quyết liệt trong việc xử phạt với các trường hợp không tuân thủ quy định cách ly nên dù chỉ một xíu “lách luật” nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả lớn.

Hi vọng các bạn du học sinh tại Hàn có thể khoẻ mạnh, thuận lợi vượt qua 14 ngày tự cách ly bắt buộc. Vì sức khoẻ cộng đồng, vui lòng đọc kĩ hướng dẫn và chấp hành quy định cách ly. Chúng ta nhất định chiến thắng đại dịch.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

One thought on “Tự cách ly ở Hàn Quốc & Giải đáp 4 thắc mắc thường gặp

  1. Nghiên Rim viết:

    cho em hỏi bây giờ còn được nhận đồ hỗ trợ (phần ăn/ tiền) không ạ? Em đang cách ly ngày thứ 10 rồi mà chỉ nhận được đồ ý tế thôi ạ. Nếu vẫn còn được nhận thì em sẽ liên lạc cho bên 보건소 hay sao ạ?

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).