Hàn Quốc đang bước vào giai đoạn rực rỡ nhất của mùa thu, đi đâu cũng thấy mọi thứ bừng sáng bởi những hàng cây là vàng, lá đỏ rực rỡ. Đây có lẽ cũng là giai đoạn nhiều người Việt Nam sang Hàn Quốc du lịch nhất.

Chỉ cần đến những địa điểm du lịch nổi tiếng như đảo Nami, khu phố shopping Myeongdong, cung điện Gyeongbokgung là bạn sẽ thấy… ríu rít tiếng Việt thân thương.

Nghe tiếng Việt trên xứ người thì kể cũng thấy vui, thấy ấm lòng đấy. Nhưng nhiều khi, vì cách hành xử của một bộ phận người Việt mà ta lại chỉ muốn quay lưng ngậm ngùi, không dám nhận “đồng hương” bởi xấu hổ.

Đừng là người Việt xấu xí khi ở Hàn Quốc

Ngày 27/10/2019, một thành viên của TTHQ chia sẻ trong TTHQ Group hình ảnh những du khách người Việt đang trèo cây, tạo dáng chụp ảnh tại đảo Nami.

Chuyện trèo cây chụp ảnh ở Nami - Xin đừng là người Việt xấu xí!
Chuyện trèo cây chụp ảnh ở Nami - Xin đừng là người Việt xấu xí!

Những người Việt trong ảnh này đi theo nhóm, thay phiên nhau leo lên cây chụp ảnh. Khi những tấm ảnh này được đăng lên trang facebook của TTHQ, nhiều người bày tỏ sự ngán ngẩm với hành vi thiếu ý thức của nhóm khách Việt này. “Một con sâu làm rầu nồi canh, ảnh hưởng đến hình ảnh cả đất nước”, Thảo Thảo chia sẻ.

“Thật sự chán những con người có tiền đi du lịch mà không học nổi văn hóa”, tài khoản Minh Ánh bức xúc.

Chuyện trèo cây chụp ảnh ở Nami - Xin đừng là người Việt xấu xí!

Cũng vẫn trong bài chia sẻ trên, nhiều người dùng còn chia sẻ những câu chuyện khó coi của khách du lịch Việt Nam khi đi Hàn Quốc.

Một thành viên của TTHQ chia sẻ: “Năm ngoái mình đi cũng gặp 1 đoàn các chị, cũng toàn 3 mấy 4 mươi mà hồn nhiên lắm. Mọi người chụp ảnh ai cũng có ý thức xếp hàng đợi ng khác chụp xong mới vô, để đỡ làm xấu khung hình của người khác, cả tây cả ta. Mà tự nhiên các chị xuất hiện ríu rit như 1 đàn chim ở đâu sà vào, xong chen lấn vô ảnh của ng khác chụp ảnh chiu chíu, chưa kể còn hồn nhiên đến độ mang máy ảnh ra nhờ ngta chụp hộ, duyên hết cả phần thiên hạ, đã thế còn nói to cười đùa như thể hiện mình chuẩn là người Việt Nam ấy!”

Chuyện trèo cây chụp ảnh ở Nami - Xin đừng là người Việt xấu xí!

Bạn Cúp Pơơ kể lại: “Có bức ảnh của Bộ phim mà người Hàn xếp hàng để chụp. Còn mấy cô lớn tuổi to đầu mang áo dài – đeo hạt xoàng – mang lắc đủ kiểu thì hễ chờ người ta đi ra một cái là tranh nhau. Ko thứ tự gì hết! Tôi đứng nhìn toàn cười!”

“Chuyện của mình là hôm 22/10. Tất cả đang xếp hàng đàng hoàng ở chỗ nhập cảnh thì mấy bác trung tuổi canh lúc không thấy bảo vệ, luồn dây trốn qua cho lẹ. Mình nhìn mà ngán ngẩm hết sức” là chia sẻ của Minh Nguyen.

Người dùng Ly Huynh còn tiết lộ từng gặp trường hợp phụ huynh cho con đi vệ sinh ở gốc cây. Cùng chứng kiến câu chuyện tương tự, Hoàng Duy Minh chia sẻ: “Hôm ở quảng trường Gwanghwamun, mình còn thấy bà mẹ cho con tè trộm vào chậu cây cảnh. Nhìn chán thật sự mà nhà vệ sinh có thiếu đâu”.

Chuyện đi du lịch sang nước này nước kia để “nâng cao đời sống” đã không còn là chuyện khó với nhiều người Việt. Nhưng đi ra nước ngoài mà vẫn giữ văn hóa lùn thì sẽ khiến cho hình ảnh người Việt ngày càng thê thảm trong mặt bạn bè nước ngoài.

Nên làm gì khi bị người Hàn chửi?

Thật đáng buồn khi chứng kiến tại một số sân bay quốc tế, những người Việt cười nói huyên náo, chạy chỗ này chỗ khác chụp ảnh, không xếp hàng mà chỉ thích chen ngang; ở nơi công cộng như siêu thị, bến xe điện ngầm, bến xe bus thì tay xách nách mang, rồi chen lấn xô đẩy, văng tục; tại nhà hàng thì tụ tập nhậu nhẹt gào “dzô dzô” ầm ĩ, thức ăn lấy thừa ê hề; ra đường dù đèn đỏ nhưng hễ thấy đường vắng là vọt qua…

Đã đến lúc chúng ta cần tự kiểm điểm lại ý thức văn hóa của chính mình, từ những điều tối thiểu như biết nói lời xin lỗi, cảm ơn; ý thức xếp hàng, hạn chế tiếng ồn nơi công cộng. Khi đi du lịch, không trèo cây, bẻ cành, ngắn hoa, không leo lên hiện vật, không xả rác linh tinh…

Đã đến lúc, chúng ta cần nhìn thẳng vào vấn đề. Chúng ta cần phải biết phê bình, phải học cách nghe phê phán, đừng thấy người Việt chê nhau là lại sửng cồ lên, là lại gán mác sính ngoại cho họ hay bảo “Mày đi qua đấy mà ở?”. Chúng ta phải biết hướng về cái đúng, cái tốt của toàn nhân loại.

Người Việt có cái dở là cái cần nói thẳng không nói thẳng, toàn nói vòng vo những chuyện không đâu, lời nói thì ý tứ thâm sâu rốt cuộc không giải quyết vấn đề gì. Người Mỹ họ có “Người Mỹ xấu xí”, Trung Quốc có “Trung Quốc xấu xí”, người Nhật cũng có “Người Nhật ghê tởm”… còn người Việt thì sao, đến bao giờ chúng ta mới dám tự nhận mình là “Người Việt xấu xí”?

Đã đến lúc phải thay đổi rồi, các bạn ạ!

9 Lời khuyên dành cho người lao động Việt Nam ở Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).