Mỗi khi đến mùa kimchi, câu cửa miệng khi gặp gỡ nhau của các bà nội trợ Hàn Quốc trở thành “Đã làm kim chi chưa?”. Thời xưa, người Hàn Quốc thường đào lỗ dưới đất để chôn vại kim chi, nhờ đó kim chi có thể giữ được hương vị tươi ngon cho tới năm kế tiếp.

Ngày nay, khác với người dân Bắc Hàn vẫn duy trì truyền thống chôn vại, người Hàn Quốc đã có tủ lạnh kim chi để thay thế.

Tủ lạnh kim chi chỉ được sản xuất duy nhất tại Hàn Quốc, được thiết kế đặc biệt nhằm mô phỏng lại các điều kiện của một vại chứa bằng đất sét chôn sâu trong lòng đất. Điều này đòi hỏi nhiều công nghệ phức tạp hơn hẳn so với một chiếc tủ lạnh thông thường.

Mặc dù chiếc tủ lạnh chứa kim chi đầu tiên được cho là xuất hiện từ năm 1984 do hãng Gold Star (tiền thân của tập đoàn LG Electronics hiện tại) sản xuất, nhưng phải đến cuối những năm 1990, thị trường dành cho tủ lạnh kim chi mới bắt đầu hình thành trong bối cảnh xã hội ngày càng có nhiều người dân bỏ nhà đất và sân vườn để chuyển đến sống tại các căn hộ chung cư.

Năm 1995, Winia Mando, một công ty hạng trung, cho ra đời chiếc tủ bảo quản kim chi đầu tiên của hãng là “Dimchae”. Năm đầu tiên, hãng bán được 5.000 chiếc, con số này nhanh chóng tăng gấp đôi vào năm kế tiếp và tăng gấp hơn 100 lần vào năm thứ 5.

Tủ lạnh kimchi đầu tiên ở Hàn Quốc do hãng Winia Mando sản xuất năm 1995.

Mặc dù Winia Mando là hãng đầu tiên khai mở thị trường, Samsung Electronics và LG Electronics cũng như một số hãng điện tử nhỏ hơn đã nhanh chóng góp phần mở rộng thị trường tủ lạnh kim chi lớn hơn bao giờ hết.

Các bà nội trợ Hàn Quốc dần coi việc dành ra một khoản ngân sách để mua tủ lạnh kim chi trở thành một phần không thể thiếu trong kinh tế gia đình. Nhiều gia đình thậm chí sở hữu tới 2~3 chiếc tủ lạnh kim chi.

Một chiếc tủ lạnh có giá từ 500.000 KRW (~10 triệu VND) cho tới 4 triệu KRW (~80 triệu VND). Một chiếc tủ lạnh cỡ lớn có thể chứa tới 100 cây cải đã muối.

Tủ lạnh kimchi chuyên dụng của LG được bày bán trong các siêu thị.

Công nghệ hoàn hảo

Chất lượng kim chi phụ thuộc vào thành phần và phương pháp muối cũng như tính chất hóa học của các chất dinh dưỡng và enzyme. Cải tươi muối sẽ trở thành kim chi ngon miệng khi các chất ngọt trong thân lá được thấm ra trong quá trình lên men và lượng axit lactic dần tăng cao. Độ pH lý tưởng là khoảng 4.5 và mức axit lý tưởng là giữa 0.6~0.8%.

Theo thời gian, kim chi muối sẽ mất đi độ giòn khi chua dần và trở nên mềm, nhũn nếu lượng axit lactic tiếp tục tăng lên. Do đó, tủ lạnh kim chi có vai trò duy trì lượng axit ở mức lý tưởng là 0.6 và 0.8% và giữ nhiệt độ ở mức thấp và ổn định.

“Với tủ lạnh thông thường, hệ thống làm lạnh có thể hạ thấp nhiệt độ trong khoang đông đá xuống tới -25ºC. Hệ thống này chỉ được kích hoạt khi nhiệt độ tăng lên mức -18ºC. Sự chênh lệch lớn về nhiệt độ này sẽ làm hỏng vị kim chi”, một đại diện của LG Electronics cho biết.

Khác biệt lớn nhất so với các tủ lạnh thông thường là tủ lạnh kim chi trực tiếp làm mát trong khoang chứa trong khi các tủ lạnh thông thường có hệ thống làm lạnh gián tiếp giúp luân chuyển khí lạnh trong khoang.

Chênh lệnh nhiệt độ trong khoang chứa có thể lên tới 10ºC. Và khi hệ thống hút không khí trong khoang để chuyển thành khí lạnh, độ ẩm trong đồ ăn cũng sẽ bị hút đi. Do đó tủ lạnh thông thường rất phù hợp với các loại thực phẩm khô kiểu phương Tây nhưng lại không phù hợp với kim chi hoặc các dạng thực phẩm nhiều nước của Hàn.

Các mẫu tủ lạnh kimchi hiện đại được tích hợp với tủ lạnh dân dụng, rất tiện lợi.

Tủ lạnh kim chi có công nghệ làm lạnh trực tiếp, mô phỏng lại quá trình làm lạnh của lòng đất quanh vại sét thời xưa. Nhờ đó nhiệt độ và độ ẩm luôn được duy trì ở mức ổn định.

Ngày nay, các công nghệ tân tiến còn được áp dụng nhằm tăng cường hương vị và độ dinh dưỡng cho thực phẩm. Tủ lạnh kim chi với công nghệ lên men có thể tạo điều kiện tối ưu cho vi khuẩn axit lactic phát triển và nhờ đó tăng cường lượng amino axit và vitamin C.

Ngoài ra tủ lạnh kim chi cũng có công nghệ loại bỏ mùi thức ăn. Với ánh sáng từ đèn LED, Dimchae có hệ thống loại bỏ mùi giúp phá vỡ liên kết của các phân tử mũi và vi khuẩn có hại.

Tủ lạnh kim chi cũng có nhiều bộ cảm biến hơn hẳn so với các tủ lạnh thông thường. Ví như hệ thống eco thông minh trong tủ lạnh của Samsung Electronics có tới 9 bộ cảm biến nhằm theo dõi nhiệt độ, độ ẩm và việc đóng mở cửa tủ.

Công nghệ lên men của các khoang tủ lạnh cũng rất khác biệt. Mẫu tủ Quad của LG Electronics bảo quản hương vị của kim chi đặt trong ngăn dưới cùng trong suốt 6 tháng nhờ kiềm chế hoạt động của vi khuẩn lên men. Khoang giữa cung cấp nhiệt độ tương tự như nhiệt độ lòng đất vào mùa đông. Ngược lại, khoang trên cùng có thể làm chín kim chi chỉ trong vòng 4 ngày.

Mở rộng thị trường tủ lạnh kim chi

Theo số liệu điều tra của Viện nghiên cứu Kim chi, ngày càng có nhiều bà nội trợ Hàn từ bỏ việc tự muối kim chi, thay vào đó là mua kim chi làm sẵn từ các thương hiệu lớn, giảm thiểu nhu cầu đối với tủ lạnh kim chi trong gia đình. Số lượng kim chi tự làm trong năm 2017 đã giảm xuống 1.22 triệu tấn so với 1.47 triệu tấn của năm 2014.

Tuy nhiên, số liệu trong ngành lại cho thấy thị phần của loại tủ bảo quản chuyên dụng này đã tăng lên từ 1 triệu vào năm 2013 lên 1.3 triệu vào năm 2018. Các nhà bán lẻ cũng nhận thấy doanh số năm nay đã tăng tới 20% so với năm trước.

Ngày nay, tủ lạnh kim chi không chỉ dùng để lên men và bảo quản kim chi. Các hộ gia đình Hàn Quốc sử dụng tủ lạnh với các mục đích ngày càng đa dạng như để rau củ quả và thịt chưa chế biến. Các nhà sản xuất trong nước cũng đang cân nhắc mở rộng thị trường ra quốc tế.

Tủ lạnh kim chi cũng dẫn đến sự phát triển của các dòng tủ lạnh chuyên biệt khác như tủ lạnh đựng gạo, tủ lạnh đựng mỹ phẩm và tủ lạnh chứa rượu.

(TTHQ sẽ nhận được một phần lợi nhuận thông qua chương trình Coupang Partner).

Tổng hợp từ Korea Times

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

8 thoughts on “Tủ lạnh kim chi – Công nghệ hoàn hảo của người Hàn Quốc

  1. dung viết:

    tôi không muốn mua tủ lạnh kim chi

  2. Dao Thi Thu Hang viết:

    toi muon mua 1 tu lanh kim chi hang LG tai Viet Nam

  3. Trần thị tú anh viết:

    Tôi muốn mua tủ lạnh kim chi hãng GL

    1. TTHQ viết:

      Chào bạn! Bạn đang ở Hàn Quốc hay Việt Nam?

      1. NGUYỄN KHÁNH CHI viết:

        em cần mua tủ lạnh kim chi LG. em ở hải phòng , Việt Nam. em liên hệ mua ntn ah ?

  4. Trần thị tú anh viết:

    Tôi muốn mua 1 tủ lạnh kim chi

    1. TTHQ viết:

      Chào bạn! Bạn muốn mua tủ lạnh kimchi ở Hàn Quốc hay Việt Nam?

  5. Trần thị tình viết:

    Tôi muốn mua 1 cái tủ đựng kim chi của hãng GL

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).