Chính quyền Tổng thống Moon Jae In và Quốc hội hiện đang chịu áp lực yêu cầu điều chỉnh quy định bắt buộc về tuần làm việc 52 giờ (주52시간제), đặc biệt từ phía các công ty vừa và nhỏ được cho là “vẫn chưa sẵn sàng” để áp dụng chính sách này.

Từ tháng 1/2020, 270 ngàn công ty vừa và nhỏ với số lượng nhân viên từ 50 ~ 300 người sẽ buộc phải triển khai quy định mới về số giờ làm việc. Các công ty lớn trên 300 nhân viên đã bị buộc phải thực hiện quy định này từ tháng 7/2018. Nếu vi phạm, nhà tuyển dụng có thể đối mặt với án tù giam lên tới hai năm hoặc phạt hành chính dưới 20 triệu KRW (~400 triệu VND).

Chỉ còn hai tháng trước khi quy định bắt buộc chính thức có hiệu lực, Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ gồm 14 tổ chức có liên quan bao gồm Ủy ban doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc, đã tổ chức một buổi họp báo vào thứ 4 ngày 13/11 để yêu cầu chính phủ đưa ra các thay đổi có liên quan đến luật định này, nhấn mạnh rằng họ “vẫn chưa sẵn sàng”.

Các nhà làm luật được yêu cầu trì hoãn việc triển khai thêm 1 năm nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực đi kèm, đồng thời lựa chọn hệ thống giờ làm việc linh động hay giờ làm việc tùy chọn để thay thế.

Tuyên bố này được đưa ra một tuần sau khi 5 hiệp hội doanh nghiệp quốc gia bao gồm Phòng thương mại và công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) và Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn Quốc (KATI) tổ chức một buổi họp báo liên kết với yêu cầu tương tự.

Trong một buổi briefing độc lập vào thứ 4, Bộ trưởng các doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp khởi nghiệp, bà Park Young Sun, cũng ủng hộ khuyến nghị này.

“Tôi phải suy nghĩ lại dù đã bỏ phiếu cho hệ thống tuần làm việc 52 giờ. Cần có thêm các buổi thảo luận kỹ hơn và ngoại lệ trước khi quy định này có hiệu lực,” bà phát biểu.

“Đối với các lĩnh vực sáng tạo, đặc biệt là nghiên cứu và phát triển (R&D) hay truyền hình, thật khó có thể cứng nhắc theo lịch làm việc 8 giờ mỗi ngày. Cần có những ngoại lệ đối với các nhóm này.”

Trong một buổi họp nội các vào tháng trước, tổng thống Moon Jae In cũng đã phát biểu ý kiến: “Dù các công ty hơn 300 nhân viên có vẻ như đã thành công quản lý tình hình, vẫn còn nhiều lo ngại lớn đối với các công ty nhỏ hơn. Các quy định bổ sung ví dụ như hệ thống lao động linh động cần sớm được thông qua.”

Hệ thống lao động linh hoạt (유연근무제) thường bao gồm một hệ thống giờ làm việc linh động (탄력근무시간제) và hệ thống giờ làm việc tùy chọn (선택근무시간제).

Hệ thống giờ làm việc linh hoạt là chính sách cho phép giảm bớt số giờ làm việc trong một ngày và kéo dài số giờ làm việc trong một ngày khác, miễn sao số giờ làm việc trung bình trong một khoảng thời gian đạt tổng số giờ ấn định.

Hệ thống giờ làm việc tùy chọn cho phép người lao động tự chọn giờ đi làm, tan sở và số giờ làm việc sao cho đảm bảo khoảng thời gian làm việc tối thiểu mỗi ngày, khoảng thời gian bắt buộc tại công sở (core time).

Theo một khảo sát do KCCI thực hiện trên khoảng 200 công ty, 91% đối tượng cho biết họ đang điều chỉnh hệ thống. Trong số này, 38% nói rằng không hề có sự linh hoạt trong giờ làm việc và 22% cho biết giờ làm việc quá cứng nhắc.

Đối lập với các lo ngại từ phía người tuyển dụng, số người lao động hưởng thụ sự cân bằng công việc-cuộc sống đã tăng lên kể từ khi áp dụng chính sách tuần làm việc 52 giờ.

Theo một khảo sát do công ty tuyển dụng online Job Korea thực hiện trên tổng số 780 người lao động, gần nửa số người tham gia cho biết từ khi áp dụng hệ thống mới, số lượng giờ làm việc thêm giờ đã giảm xuống.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Korea Herald

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).