Từ ngày 16/7/2019, tất cả người nước ngoài đang cư trú tại Hàn Quốc từ 6 tháng trở lên đều phải có nghĩa vụ đóng bảo hiểm y tế.

Trước đây chỉ có lao động nước ngoài, tức những người đi làm tại công ty Hàn Quốc phải đóng bảo hiểm y tế hàng tháng. Những người nước ngoài tại Hàn Quốc cư trú theo visa khác (du học sinh, thăm thân, kinh doanh) có thể tuỳ chọn đóng hoặc không đóng bảo hiểm địa phương (bảo hiểm theo từng khu vực sinh sống).

XEM THÊM:

  1. Đơn khiếu nại của du học sinh về việc nghĩa vụ hoá bảo hiểm y tế
  2. Tạm hoãn bảo hiểm y tế cho du học sinh
  3. Các loại hình bảo hiểm tại Hàn Quốc
  4. Các tổng đài tư vấn khi sinh sống ở Hàn Quốc

Người nước ngoài không đóng bảo hiểm khi gặp vấn đề về sức khoẻ mới đóng bảo hiểm để giảm bớt chi phí chữa trị. Như vậy, họ chỉ cần trả một khoản tiền nhỏ hơn so với tổng số chi phí chữa trị tốn kém ban đầu và điều này là không công bằng với những người đóng bảo hiểm thường xuyên.

Như vậy, kể từ ngày 16/7/2019, tất cả công dân nước ngoài ở lại Hàn Quốc trên 6 tháng đều có nghĩa vụ phải mua bảo hiểm y tế và đóng phí bảo hiểm.

Tuy nhiên, du học sinh sẽ tạm thời không bắt buộc phải mua bảo hiểm này và sẽ được yêu cầu tham gia vào lĩnh vực bảo hiểm y tế từ tháng 3 năm 2021.

Những người đã đóng bảo hiểm y tế theo luật pháp quy định hoặc bảo hiểm quốc tế và xét thấy không cần thiết phải đăng ký bảo hiểm y tế tại Hàn Quốc cũng có thể không cần phải tham gia mua bảo hiểm.

Theo tính toán, có khoảng 400.000 người nước ngoài tại Hàn Quốc sẽ đăng ký bảo hiểm tại địa phương

Phí bảo hiểm hàng tháng cho người nước ngoài mới đăng ký bảo hiểm y tế tại địa phương là từ 110.000 KRW trở lên (nếu bao gồm cả phí bảo hiểm chăm sóc dưỡng lão dài hạn thì phí bảo hiểm là từ 113.050 KRW trở lên).

Tổng công ty Bảo hiểm y tế quốc gia Hàn Quốc đã thay đổi quy định phí bảo hiểm từ tháng 1/2019 để người nước ngoài có thể mua bảo hiểm theo hộ gia đình, dựa trên điều kiện thu nhập và tài sản. Nhưng nếu tính phí bảo hiểm đã nộp của năm trước (bao gồm bảo hiểm nộp tại địa phương và nơi làm việc) mà thấp hơn phí bảo hiểm phải đóng trung bình thì các khẩu mua bảo hiểm phải đóng thêm để tổng số tiền đóng cao hơn phí bảo hiểm trung bình.

Trước đây, việc đóng bảo hiểm tại địa phương khó thực hiện bởi người nước ngoài không có thu nhập, tải sản hoặc khó nắm bắt và người đăng ký đóng bảo hiểm theo khu vực chỉ trả theo mức đóng bảo hiểm trung bình cho địa phương.

Tổng công ty Bảo hiểm y tế quốc gia Hàn Quốc hy vọng sẽ bổ sung hơn 300 tỷ KRW trong danh mục phí bảo hiểm y tế hàng năm.

Người không tham gia hoặc nộp chậm sẽ bị hạn chế nhiều quyền lợi cho đến khi thanh toán hết số tiền nộp chậm này. Và nếu không đóng bảo hiểm, người nước ngoài sẽ phải chịu 100% các chi phí y tế.

Ngoài ra, khi nộp đơn xin gia hạn thị thực tại cơ quan di trú và văn phòng nước ngoài của Bộ Tư pháp, người nước ngoài có thể bị hạn chế giấy phép cư trú.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến bảo hiểm y tế của người ngoài hành, hãy gọi 1577-1000 (phím tắt số 7 cho dịch vụ ngoại ngữ) hoặc ☎ 033-811-2000 để được tư vấn bằng tiếng nước ngoài (tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Việt).

XEM THÊM: Bảo hiểm Y tế Quốc dân 2020 tăng 3.2% & DHS Việt Nam cần tránh đóng nhầm phí bảo hiểm!

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).