Bạn đã từng nghe đến cụm từ “Ly hôn Giáng Sinh” (크리스마스 이혼) chưa? Các luật sư ở Anh gọi ngày thứ 2 tuần đầu tiên của tháng 1 là “Ngày ly hôn” (이혼의 날 – Divorce Day).

Điều này là do sau Giáng Sinh, vào tháng 1 của năm mới tỉ lệ các vụ tư vấn ly hôn tăng vọt so với bình thường. Đối với các cặp vợ chồng, Giáng Sinh như là sợi dây nối kết cuối cùng (마직막 끈). Nhiều cặp vợ chồng vì con cái nên muốn cả gia đình cùng nhau quây quần lễ Giáng Sinh. Họ cũng coi dịp Giáng Sinh như một cơ hội cuối cùng để nhìn nhận và hàn gắn lại mối quan hệ vợ chồng.

Nếu ở Anh có “Ly hôn Giáng Sinh” thì ở Hàn Quốc có “Ly hôn Lễ Tết” (명절 이혼).

Vì sao xuất hiện cụm từ này? Vì tỉ lệ các cặp vợ chồng đưa nhau ra tòa ly hôn tăng đột biến sau mỗi dịp Tết Trung thuTết Âm lịch. Theo số liệu của Tòa án gia đình Hàn Quốc năm 2017: Tỉ lệ ly hôn vào 10 ngày trước và sau Trung thu, Tết Âm lịch cao gấp gần 2 lần ngày thường trong năm.

Lý do tỉ lệ ly hôn tăng gấp đôi vào dịp lễ tết là gì?

Điểm chung của hiện tượng “Ly hôn Giáng Sinh” ở Anh và “Ly hôn Lễ Tết” ở Hàn Quốc là: Những mâu thuẫn, xung đột thường ngày tích tụ giữa các đôi vợ chồng đã phát nổ như một quả bom nguyên tử vào các dịp Giáng Sinh và Tết.

Theo nhận định của bà Park So Hyun – Một chuyên gia thuộc cơ quan tư vấn các vấn đề hôn nhân và gia đình của Hàn Quốc: “Gánh nặng của việc nhà, những trận cãi cọ bắt đầu từ những bổn phận đối với hai bên gia đình là nguyên nhân làm bùng phát những mâu thuẫn vốn đã tích tụ hàng ngày”.

Trên thực tế, sau mỗi dịp lễ tết, trên mạng xã hội trong hội nhóm của các phụ nữ nội trợ có nhiều bài đăng với nội dung: “Tôi đang cân nhắc đến việc ly hôn” hay “Tôi đã quyết định ly hôn”. Một số những bài đăng thể hiện tâm trạng bức xúc, buồn bã như sau:

– Bây giờ thì tôi đã hiểu tại sao tỉ lệ ly hôn lại tăng mạnh sau các dịp lễ tết. Mỗi dịp lễ tết, tôi đều phải cố kìm nén để không la hét hay nổi giận trước mặt bố mẹ. Tôi có nên chấm dứt cuộc hôn nhân này không?

– Tôi ly hôn vào đúng dịp lễ mà nhà nhà đều đang hân hoan, vui vẻ. Trong suốt 10 năm qua cho dù khổ sở thế nào, tôi đều cắn răng chịu đựng, không một lời than phiền. Nhưng tôi không thể chịu đựng thêm được nữa rồi. Tôi đã có một cuộc hôn nhân bất hạnh.

Một cuộc khảo sát của Cổng thông tin việc làm Hàn Quốc về nguyên nhân dẫn đến các cuộc ly hôn trong dịp lễ tết đã chỉ ra 3 nguyên nhân chủ yếu như sau:

1. Những va chạm, xung đột với bố mẹ chồng / bố mẹ vợ (21,8%)
2. Việc phân biệt đối xử giữa hai bên gia đình (16,9%)
3. Lịch trình ghé thăm gia đình hai bên (15,8%)

Theo khảo sát được thực hiện bởi trang web tìm việc Incruit, có đến hơn 60% phụ nữ nội trợ Hàn Quốc bị stress mỗi khi ghé nhà chồng. 31,7% trong số đó gặp căng thẳng với việc liên tục phải dọn dẹp và nấu nướng không ngơi nghỉ trong những ngày lễ tết.

Dưới đây là hai trong những cuộc nói chuyện điển hình gây nên mâu thuẫn phổ biến giữa các cặp vợ chồng trong dịp lễ tết:

1. Trường hợp thứ nhất:

– Vợ (gọi điện): Anh à, em mệt quá. Em làm sao có thể một mình làm hết mọi việc đây! Mẹ anh thì ở bên cạnh liên tục cằn nhằn. Anh về giúp em một chút được không?
– Chồng: Này, anh cũng bận lắm. Bây giờ anh phải vào họp đây. Thôi nhé.

2. Trường hợp thứ hai:

– Vợ: Anh ơi, vai em đau quá.
– Chồng: Dịp lễ có chút việc cỏn con như thế mà cũng không làm nổi hay sao?

– Vợ: Thế à? Có chút việc à? Anh giỏi thì anh làm hết đi. Tôi không thể làm được nữa đâu. Mẹ anh có đến cũng chẳng giúp đỡ chút nào, chỉ liên tục chỉ đạo. Tôi sinh ra để thờ cúng tổ tiên anh chắc?

– Chồng: Cô nói đủ chưa? 1 năm có vài lần cúng thôi mà cũng không làm nổi, sao cô kết hôn làm gì?

– Vợ: À thế à? Ý anh là tôi kết hôn để làm những việc này hả? Ok, thế thì ly hôn đi!!!
– Chồng: Cô tưởng tôi không dám à? Ly hôn thì ly hôn.

Một nghiên cứu khác của Dịch vụ Đánh giá Bảo hiểm Y tế đã chỉ ra rằng khoảng 20% phụ nữ trong độ tuổi U30 đến U50 bị nhiễm trùng bàng quang trong các dịp lễ tết.

Cơ quan y tế cho rằng phụ nữ dễ mắc căn bệnh này là do hệ miễn dịch suy giảm mỗi khi họ phải đối mặt với áp lực tinh thần và thời gian làm việc kéo dài trong các kì nghỉ lễ.

Trung thu hay Tết đối với phụ nữ Hàn dường như là những ngày làm việc tăng ca không lương nhưng không dám than phiền vì bổn phận làm dâu, làm vợ và định kiến xã hội.

Lời khuyên đối với các cặp vợ chồng

Các chuyên gia cho rằng: Điều quan trọng là các cặp vợ chồng phải có cái nhìn tôn trọng, quan tâm lẫn nhau.

Trong không khí vui vẻ, tưng bừng của ngày lễ tết, các cặp vợ chồng không nên giữ trong lòng những cảm xúc tiêu cực, buồn bã mà nên dành thời gian để chia sẻ, tâm sự cởi mở, chân thành để thấu hiểu nỗi lòng người bạn đời của mình.

XEM THÊM:

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).