Hàn Quốc chứng kiến ​​tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở mức 10,4% trong tháng 6/2019, tăng hơn 1% so với 9% của một năm trước đó. Số người thất nghiệp trong độ tuổi từ 15-29 đã tăng từ 388.000 người lên 453.000 người trong khoảng thời gian tương ứng.

Tỷ lệ thất nghiệp thất nghiệp vượt quá 10% đang làm dấy lên những lo lắng xã hội, bởi sự gia tăng con số quá nhanh (8,4% một thập kỷ trước, vào tháng 6/2009 và 8% vào tháng 6/2014).

Trụ sở hành chính của quận Yongsan ở thủ đô Seoul tổ chức hội chợ việc làm vào năm 2018. (Yonhap)

Mặc dù chính quyền của tổng thống Moon Jae In đã cam kết ưu tiên việc làm cho những người trẻ tuổi, nhưng vẫn chưa tạo ra đủ việc làm để đáp ứng những người ở độ tuổi 20 và đầu 30. Thêm vào đó, việc tăng mạnh mức lương tối thiểu, được cho là đã cản trở việc tuyển dụng.

Kết quả là Hàn Quốc đang mất chỗ đứng trước các nước khác.

Theo công bố của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, đối với những người trong độ tuổi 15-24, Hàn Quốc đã công bố tỷ lệ thất nghiệp 10,5% trong nhóm độ tuổi này vào năm 2018. Con số này cao hơn tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên tại các quốc gia có thứ hạng GDP bình quân đầu người đứng sau Hàn Quốc.

Hungary công bố tỷ lệ thất nghiệp thanh niên là 10,2% trong năm 2018, Slovenia 8,8%, Mexico 6,9% và Cộng hòa Séc 6,7%.

Hoa Kỳ cũng đã giảm tỷ lệ thất nghiệp thanh niên xuống còn 8,6% và Nhật Bản có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất với 3,7%, trong số 36 thành viên OECD.

Dẫn lời của giáo sư Oh Jung Keun (Đại học Konkuk) trong một phát biểu với cơ quan truTỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao nhất OECD, Hàn Quốc tìm cách học Nhật Bảnyền thông nói rằng:

“Chính quyền đương nhiệm chỉ tập trung tăng tốc trong việc tăng mức lương tối thiểu theo luật định mà bỏ qua việc nới lỏng các quy định và mở rộng tính linh hoạt của thị trường lao động”. Đó được xem như một căn nguyên dẫn đến tình trạng báo động của tỷ lệ người trẻ thất nghiệp.

Các chuyên gia đã tiếp tục thúc giục chính phủ loại bỏ các rào cản pháp lý cho các lĩnh vực dịch vụ, như tài chính, hậu cần và du lịch, để tạo ra nhiều việc làm hơn.

Một cựu quan chức chính phủ nêu ra sự cần thiết phải nghiên cứu trường hợp của Nhật Bản. Ông trích dẫn rằng Nhật Bản đã hạ tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm những người từ 25-29 tuổi xuống còn 4,1% vào năm ngoái, một mức khá thấp so với 9,5% của cùng nhóm tuổi ở Hàn Quốc. Nhật Bản làm được. Vậy tại sao Hàn Quốc lại không làm được?

Ông này cũng nói rằng Nhật Bản, nơi chịu nhiều khó khăn kinh tế trong những năm 1990, đã tích cực cung cấp cho những người trẻ tuổi nhiều thông tin về việc làm dưới sự hỗ trợ nhất quán từ chính quyền đương nhiệm.

Mặc dù khoảng cách giữa hai nước đã thu hẹp trong vài năm qua, nhưng sự đảo ngược về tỷ lệ thất nghiệp tại thời điểm này cho thấy nền kinh tế Hàn Quốc đã bị chùng xuống và cần một bước đột phá.

Tổ chức OECD, trong triển vọng kinh tế gần đây tại một số quốc gia thành viên, đã dự đoán tỷ lệ thất nghiệp 4% cho Hàn Quốc trong năm 2020.

Tổ chức có trụ sở tại Paris đã trích dẫn việc tăng mạnh mức lương tối thiểu theo luật định, tái cơ cấu nhân lực giữa các nhà sản xuất và sự sụt giảm dân số trong độ tuổi lao động là những lý do chính dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp của nhóm người trẻ. Họ đã chỉ ra rằng việc tăng mạnh mức lương tối thiểu có thể kìm hãm việc làm và tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội.

Nhưng một giáo sư của Viện Nghiên cứu Lao động trực thuộc Đại học Hàn Quốc cho biết sự gia tăng việc làm của thanh niên có thể là do sự gia tăng các công việc bán thời gian hoặc ngắn hạn thay vì cải thiện công việc ổn định. Tức là người trẻ có xu hướng tìm những công việc mang tính “bất ổn”, ngắn hạn thay vì cố định lâu dài tại một cơ quan nhất định. Ông đã kêu gọi chính phủ thúc đẩy việc tạo ra các công việc ổn định cơ bản, với lý do tỷ lệ thất nghiệp kéo dài.

OECD làm rõ rằng tỷ lệ thất nghiệp của Hàn Quốc đã lên tới 4% trong quý 2 năm 2019, vượt xa 3,6% tại Mỹ trong cùng kỳ. Nhật Bản có tỷ lệ thất nghiệp 2,4% trong quý đầu tiên của năm.

Một nhà phân tích nghiên cứu tại Seoul cho biết, vào đầu những năm 2010 (trong quý 3 năm 2011), Hàn Quốc và Mỹ đã ghi nhận tỷ lệ thất nghiệp lần lượt là 3,2% và 9%.

Cùng với tỉ lệ thất nghiệp tăng cao, giá bất động sản ở thủ đô Seoul dưới thời tổng thống Moon Jae In cũng tăng kỷ lục tới 50%.

XEM THÊM: 568 ngàn việc làm mới, tỉ lệ thất nghiệp của Hàn Quốc giảm 4.1% trong tháng 1/2020

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).