Mặc dù trong đợt cải tổ nội các sâu rộng ngày 9/8/2019 đã được tổng thống Moon Jae In tiến cử vào vị trí Bộ trưởng Tư pháp nhưng con đường thăng chức của thư ký cấp cao Phủ Tổng thống Cho Kuk xem như ngày càng vô vọng.

Nghiêm trọng hơn, vụ việc này còn động tới thiên đình và có thể đe dọa chính Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Đơn cử là chỉ số tín nhiệm của Tổng thống Moon đã giảm đáng kể sau sự việc này.

Ông Cho Kuk bị đặt trong ba mối nghi ngờ lớn:

  • Các bài báo khoa học của con gái ông Cho Kuk đứng tên
  • Quỹ đầu tư tư nhân mà gia đình ông Cho tham gia
  • Quỹ trường học tư nhân mà bố của ông Cho lập ra

Viện Kiểm sát đã ban lệnh cấm xuất cảnh đối với một số thành viên gia đình ông Cho, như vợ của ông này, người từng bị tố giác vì nghi ngờ cản trở công việc. Viện Kiểm sát cũng đang thuyết phục lãnh đạo của quỹ đầu tư tư nhân nơi gia đình ông Cho tham gia đầu tư hơn 1 tỉ KRW (~830.000 USD) về nước (những người này đã xuất cảnh trước đó).

Park Chung Hee đã làm thế nào để biến Hàn Quốc thành con hổ châu Á?

Tổng thống đề cử nhưng không được lòng dân vẫn tuột chức như thường

Trước khi được đề cử vào vị trí Bộ trưởng Bộ Tư Pháp, ông Cho bị tình nghi dùng ảnh hưởng của ông để ghi tên con gái mình là tác giả chính một luận văn về y khoa, khi cô này vừa học xong cấp III và mới thực tập được hai tuần trong một bệnh viện. 

Nhờ luận văn đó, con gái ông Cho, hiện 28 tuổi, được nhận vào Đại học Korea, một trong những trường tư uy tín nhất Hàn Quốc. Cô cũng được nhận vào trường Đại học Y Busan học tiến sĩ và còn được học bổng trị giá 12 triệu KRW (2 triệu KRW/học kỳ) trong giai đoạn từ 2016~2018 từ quỹ học bổng cá nhân của Giám đốc một bệnh viện.

Vụ việc thêm phức tạp bởi ông Cho, trong vai trò giáo sư luật ở Đại học Quốc gia Seoul (SNU), vốn nổi tiếng là người tranh đấu cho bình đẳng cơ hội trong giáo dục và từng đòi chấm dứt hệ thống các trường tinh hoa.

Năm 2012, ông Cho Kuk viết trên Facebook rằng học bổng chỉ nên được trao cho những người thực sự cần về mặt tài chính và tuyên bố đã nói với các con ông là chúng đừng nghĩ tới học bổng, vì nhà ông thuộc diện khá giả rồi.

Ở một đất nước mà kỳ thi đầu vào đại học gian khổ và trọng đại như Hàn Quốc, vụ việc ngay lập tức làm dấy lên sự phẫn nộ trong dư luận. Hàng trăm sinh viên ở Đại học quốc gia Seoul và Đại học Korea đã xuống đường tuần hành, đòi ông Cho phải rút lui khỏi vị trí ứng viên bộ trưởng, cũng như từ chức giáo sư luật học của ông ở SNU.

Phong trào dân chủ Gwangju 1980 – Lá cờ đầu cho nền dân chủ Hàn Quốc

Tổng thống đề cử nhưng không được lòng dân vẫn tuột chức như thường

Tờ Joseon Ilbo còn đăng một bài xã luận cho rằng chính quyền ông Moon có thể đã chấm dứt thỏa thuận chia sẻ an ninh với Nhật Bản để khuấy động tình cảm chống Nhật trong dân chúng, khi mà người dân đang nổi giận vì vụ bê bối Cho Kuk.

Nghị sĩ Na Kyung Won, lãnh đạo phe đối lập Đảng Hàn Quốc tự do cũng phát biểu: Những nhà lãnh đạo chính quyền đã xem thường đất nước để cứu Cho Kuk. Họ quyết định chấm dứt thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo Hàn – Nhật… vốn là một phần cơ bản của liên minh Hàn – Mỹ và hợp tác an ninh Hàn – Mỹ – Nhật.

Tuy nhiên, Phủ tổng thống Hàn Quốc ra một tuyên bố nói không có liên hệ giữa vụ đề cử Cho Kuk và vụ chấm dứt thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản. Để thể hiện sự “không liên quan này”, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã sắp lịch công du ba nước Đông Nam Á là Thái Lan, Myanmar và Lào từ 1/9 đến 6/9/2019.

Hàn Quốc: Hóa rồng, độc tài & dân chủ

Ông Cho bày tỏ xin lỗi vì không đáp ứng được hết kỳ vọng của người dân trong thời gian qua, khẳng định sẽ tích cực chuẩn bị cho phiên điều trần, tin tưởng mọi nghi ngờ sẽ được làm sáng tỏ trong quá trình điều tra.

Tuy nhiên, phiên điều trần tại Quốc hội (dự kiến diễn ra từ ngày 2-3/9) đã không được Quốc hội thông qua vì xét thấy ông Cho không đủ tư cách cơ bản để mở điều trần.

Cực chẳng đã, trong chiều ngày 2/9/2019, ông Cho đã phải tự tổ chức họp báo với mong muốn làm sáng tỏ những nghi ngờ xung quanh mình. Ông thậm chí đã còn bật khóc van xin người dân “Tìm đến nhà ông thì được, nhưng xin đừng đến trước ngôi nhà con gái ông đang trọ học một mình.”

Tổng thống đề cử nhưng không được lòng dân vẫn tuột chức như thường

Tuy nhiên, nước mắt của ông Cho lại bị nhiều người dân Hàn Quốc coi là “nước mắt cá sấu”, buổi họp báo chỉ là một “show chính trị” không hơn. Năm 2012, khi còn làm giáo sư ở trường SNU, chính ông đã từng công khai địa chỉ nhà riêng của một nhân viên nữ thuộc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc vì cô này viết bài phản đối chính quyền của tổng thống Moon.

Xem ra cơ hội để ngồi vào vị trí Bộ trưởng Tư pháp của ông Cho là rất ít. Ông từng bày tỏ nguyện vọng: Muốn thực hiện một cuộc cải tổ lớn trong ngành Tư pháp, mong người dân hãy “giơ cao đánh khẽ” để ông hoàn thành ước mơ này.

Nhưng trước khi nói đến TÀI NĂNG, một chính trị gia không đủ điều kiện về ĐỨC sẽ rất khó lấy lại được sự tin tưởng của người dân Hàn Quốc.

17 Điều kỳ lạ về Hàn Quốc khiến người Việt ngạc nhiên & thích thú

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).