Văn hóa salon đang trở thành một trong những xu hướng phổ biến của những người ở độ tuổi 20 và 30, như một hình thức để tìm thấy sự hài lòng bên ngoài công việc.

Không giống với từ “salon” của tiếng Pháp trong những cụm từ như “tiệm làm tóc” hay “salon làm đầu”, “văn hóa salon” tại Hàn Quốc lại được dùng để chỉ những địa điểm mà giới trí thức và nghệ sĩ thường tụ họp giao lưu, mở rộng mạng lưới và chia sẻ kiến thức.

Một thành viên của một câu lạc bộ sách tập hợp được tổ chức bởi gyosi nói chuyện với các thành viên khác của câu lạc bộ.

Hầu hết các “diễn đàn Salon” mới đều yêu cầu một khoản phí để tham gia và mỗi lần chạy trong khoảng ba đến bốn tháng, họp mỗi tuần một lần.

Ngoài ra còn có các phiên một lần cho những người chỉ muốn chia sẻ những gì họ thích mà không thực hiện cam kết tham gia hàng tuần. Cả hai đều là phương tiện để mọi người thỏa mãn nhu cầu thể hiện mong muốn trí tuệ của họ.

2gyosi sắp xếp một cuộc tụ tập nơi mọi người uống bia và nói về cuộc sống hàng ngày của họ.

Cuốn sách có tựa đề “Xu hướng của Hàn Quốc năm 2019” của giáo sư Kim Nan Do (Đại học Quốc gia Seoul) chuyên nghiên cứu về xu hướng của người tiêu dùng mới đây nhận định: “Người dân Hàn Quốc ngày càng chi nhiều tiền hơn để trải nghiệm cuộc sống và tiếp tục đến những salon văn hoá để khám phá và định hình bản thân”.

Trong khi trước đây, mọi người tìm kiếm ý thức cộng đồng tại nơi làm việc và một “cuộc sống siêng năng” được coi là một đức tính thì bây giờ họ nhận ra rằng điều quan trọng là có một cuộc sống ngoài nơi làm việc.

Một số người lao động tại Hàn Quốc cho hay, kể từ khi chính sách làm việc 52 giờ/tuần chính thức được áp dụng, các công ty đã cho phép nhân viên về sớm và tan ca đúng giờ hơn.

Điều này khiến cho không ít nhân viên văn phòng đã tìm đến và tham gia các salon văn hóa, trở thành một trong những hoạt động hiệu quả để tận dụng thời gian rảnh rỗi sau khi tan sở.

Các hoạt động ngoài trời như các sự kiện quần vợt, là một trong những lĩnh vực mà công ty về salon cung cấp.

Hiện nay, rất nhiều mô hình được xây dựng trên nền tảng của salon văn hoá tại Hàn Quốc, với một vài cái tên nổi bật như 2gyosi, munto

Trong khi người dân Hàn Quốc luôn quan niệm rằng họ đang sống trong một xã hội vô cùng gò bó và luôn muốn thoát ra khỏi cái mác “ổn định”, văn hóa salon sẽ cho phép người trẻ Hàn Quốc chia sẻ đam mê và được sống đúng với bản thân mình.

Các loại tập hợp khác nhau từ câu lạc bộ sách, thử rượu vang, board game cho đến leo núi, viết nhật ký… Bên cạnh đó còn có cộng đồng munto, loại hình “salon xã hội” tập trung vào các sở thích cá nhân.

Giám đốc điều hành 2gyosi cho biết những thay đổi trong môi trường làm việc đã thúc đẩy nhiều công nhân tìm kiếm nơi đầu tư vào sở thích và sở thích của họ.

“Tôi nghĩ mọi người không biết lợi ích thực sự của họ là gì vào thời xưa, bởi vì họ đã từng nghĩ làm việc chăm chỉ và tiết kiệm tiền là những đức tính tốt”, Giám đốc Park nói. “Bây giờ họ nhận ra đầu tư thời gian vào bản thân trở nên quan trọng hơn lý do làm việc.”

Một người phụ nữ làm công ăn lương 37 tuổi tên là Yang nói rằng công ty của cô tan ca ngay sau sáu giờ vì chính sách làm việc trong 52 giờ. Trong khi tìm kiếm những việc cần làm sau khi tan sở, bạn của Yang khuyên cô nên tham dự một trong các cuộc họp trên 2gyosi.

“Tôi thực sự thích đến các bảo tàng nghệ thuật. Mặc dù tôi không biết nhiều về nghệ thuật, tôi thích những nơi tôi có thể tập trung”, Yang nói. “Nhưng trong khi tôi ở đó, tôi nghĩ sẽ thật tuyệt khi nhìn xung quanh triển lãm với một chút kiến ​​thức, vì vậy tôi đã đăng ký Một phòng trưng bày nghệ thuật mỗi tháng”.

Một số người đã tham gia lớp học để tìm lại sở thích trước đây của họ. Cô Park (29 tuổi) cho biết cô cũng từng thích đến bảo tàng và phòng trưng bày, nhưng không có thời gian rảnh từ khi bắt đầu công việc. Cô cho biết mục đích lớn nhất của cô là khởi động lại sở thích của mình.

Lee, một luật sư, đã tham gia vào một cuộc họp mặt nơi mọi người thảo luận về cách họ thiết lập các mô hình kinh doanh và tìm thấy thành công.

Ông giải thích lý do đằng sau việc sẵn sàng trả tiền cho trải nghiệm này: “So với chất lượng và số lượng thông tin tôi nhận được từ các cuộc tụ họp này, tôi nghĩ rằng phí tham gia là khá rẻ. Thật khó để gặp và nghe những câu chuyện của những người trong môi trường nơi tôi làm việc, buổi gặp mặt này cung cấp một cơ hội tôi thực sự cần và tôi không cảm thấy như thế này là lãng phí tiền bạc”.

Trong một xã hội có quá nhiều thông tin như hiện nay, việc chắt lọc để chọn ra những thông tin chân thực, đa dạng, cũng như được chia sẻ niềm vui, sở thích với những người khác là vô cùng quan trọng.

“Salon văn hóa” tuy không có mục tiêu cụ thể, không có lớp học cố định và không có bài kiểm tra định kỳ, song hình thức kết nối mới này đã đem lại hiệu quả không nhỏ cho việc khẳng định bản thân của thế hệ tương lai tại đất nước Hàn Quốc.

XEM THÊM:

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).