Ngày 29/11/2019, có khoảng 10 người tị nạn Bắc Hàn đã bị bắt tại Việt Nam khi đang tìm cách trốn sang Hàn Quốc.

Những người này đã bị bắt bởi chính quyền địa phương phụ trách an ninh biên giới ở khu vực giáp với Lào và Bắc Trung bộ Việt Nam.

Những người Bắc Hàn này đã rời Trung Quốc vào ngày 21/11/2019, và tìm cách xâm nhập vào Việt Nam dưới sự hướng dẫn của một người Bắc Hàn chuyên làm môi giới khác.

Sau khi bị chính quyền Việt Nam bắt vào ngày 23/11/2019 và trục xuất sang Trung Quốc vào ngày 28/11/2019, đoàn tị nạn Bắc Hàn vẫn cố gắng xâm nhập lần hai và bị bắt vào sáng ngày 29/11/2019.

CẬP NHẬT: 11 người Bắc Hàn bị bắt giữ tại Việt Nam đã đến Hàn Quốc an toàn

Theo một nguồn tin, ngoài 10 người bị bắt tại Việt Nam thì còn 4 người khác là môi giới và người thân của những người tị nạn cũng đang lẩn trốn ở khu vực xung quanh.

Dự kiến 10 người Bắc Hàn này sẽ bị quân đội Việt Nam làm thủ tục trục xuất sang Trung Quốc.

Một tổ chức nhân quyền Bắc Hàn cho biết đã đề nghị Bộ Ngoại giao Hàn Quốc giúp đỡ những người tị nạn miền Bắc nhưng vô ích.

Tổ chức này lên án Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã không có biện pháp thích hợp để bảo vệ những người tị nạn Bắc Hàn.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc giải thích đã liên lạc với phía Việt Nam và có biện pháp tích cực, kết quả là những người trên đã không bị cưỡng chế trục xuất về Bắc Hàn.

Vào tháng 7/ 2004, Việt Nam cũng kêu gọi chính phủ Hàn Quốc phải có trách nhiệm với những người Bắc Hàn tị nạn vì trong thời gian tạm lưu trú, những người này cũng ảnh hưởng tới tình hình trật tự trị an của Việt Nam.

Kết quả là khi đó đã có hơn 400 người Bắc Hàn đi theo hai chuyến bay để nhập cảnh vào Hàn Quốc.

XEM THÊM: Những chính sách của Hàn Quốc dành cho người Bắc Hàn vượt biên

Tổng hợp từ Yonhap

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).