Cơn sốt dạy và học tiếng Hàn tại Việt Nam ngày một lan toả và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Được biết, số lượng các trường đại học, cao đẳng trên cả nước có các khoa/bộ môn chuyên ngành ngôn ngữ Hàn và Hàn Quốc học đã tăng từ 23 trường năm 2017 lên 29 trường trong năm 2019.

Theo đó, số lượng sinh viên theo học cũng tăng từ 9.600 người (năm 2017) lên đến con số 16.000 người trong năm nay. Lượng học viên theo học ở Trung tâm Hàn ngữ Sejong năm 2019 đạt 9.890 người, tăng gấp năm lần so với 5 năm trước.

Bắt đầu từ năm 2016, nhiều trường THCS và THPT ở Việt Nam đã đưa tiếng Hàn vào giảng dạy như một ngoại ngữ thứ hai. Điều này dường như đã tác động lớn đến lượng thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi Năng lực tiếng Hàn (TOPIK), khi lượng thí sinh đăng ký thi năm nay (bao gồm những người ứng tuyển kì thi tháng 11 sắp tới) đã tăng gấp 5 lần so với lượng thí sinh của năm 2014.

Viện trưởng Viện Giáo dục Ngôn ngữ Hàn Quốc tại Việt Nam (베트남 한국교육원), ông Go Ji Hyung cho biết: “Nhờ vào sự tăng cường giao lưu hợp tác về kinh tế cũng như sự lan toả của làn sóng Hallyu vào những năm 2000, các bạn trẻ Việt Nam ngày càng dành nhiều sự quan tâm đến tiếng Hàn, và nhu cầu nâng cao trình độ tiếng Hàn của họ dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên.”

Lễ hội chữ Hàn lần thứ 10 (Hangeul Festival) được tổ chức tại hội trường trường ĐH. KHXH&NV (TP.HCM) ngày 26/10/2019 vừa qua với chủ đề “Tiếng Hàn mở ra thế giới”. Nhiều hoạt động đa dạng như đố vui về Hàn Quốc, so tài biểu diễn văn nghệ… đã thu hút đông đảo sinh viên khoa tiếng Hàn từ 16 trường đại học – cao đẳng khu vực phía Nam quy tụ về tham gia.

100 Bài giảng tiếng Hàn giao tiếp dành cho người sinh sống ở Hàn Quốc

Ưu tiên nhân viên biết tiếng Hàn

Dạy và học tiếng Hàn ở Việt Nam trở thành xu hướng như hiện nay chính là nhờ vào sự kết hợp của hiện tượng văn hoá, còn được biết đến với tên gọi Làn sóng Hallyu và hiện tượng kinh tế do sự tăng cường trong giao lưu kinh tế, phải kể đến sự thâm nhập của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam.

Đối với những bạn trẻ quan tâm đến tiếng Hàn thông qua K-Pop, việc học tiếng Hàn dường như không dừng lại đơn thuần chỉ là “sở thích” nữa. Giờ đây, họ đã phát triển đến giai đoạn chọn học tiếng Hàn vì muốn tìm được công việc có liên quan đến tiếng Hàn và đất nước Hàn Quốc.

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên biết tiếng Hàn của các công ty, doanh nghiệp tại Việt Nam ngày một tăng. Bên cạnh đó, số lượng đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam tính đến tháng 8 năm nay đã đạt đến con số 8.090 dự án.

Điều này càng cho thấy rõ tham vọng tiến sâu vào thị trường Việt Nam của các doanh nghiệp Hàn Quốc. số lượng nhân viên người Việt tại địa phương được tuyển dụng vào tập đoàn điện tử Samsung (Samsung Electronics) lên đến con số 150.000 người.

Trong khi đó, tập đoàn điện tử LG (LG Electronics) hiện đang sử dụng hơn 2000 nhân viên người Việt tại Hải Phòng và dự kiến con số này sẽ còn tăng lên khi LG đang có dự tính mở thêm công ty con ở Việt Nam.

XEM THÊM: Khám phá cuộc sống bên trong các nhà máy của Samsung ở Việt Nam

Hiện nay ở TP.HCM, mức lương trung bình của sinh viên mới tốt nghiệp ra trường sử dụng tốt tiếng Anh vào khoảng 500USD/tháng. Trong khi đó, một nhân viên thành thạo tiếng Hàn ở mức có thể thông dịch được lại nhận mức lương gấp đôi, khoảng 1000USD/tháng.

Một nhân viên vừa được nhận vào làm tại một công ty Hàn Quốc ở TP.HCM chia sẻ: “Làm phục vụ sảnh ở một nhà hàng bình thường không dễ gì nhận được mức lương 7 triệu VND/tháng (khoảng 350.000 KRW), nhưng nếu biết một chút tiếng Hàn thì mức lương có thể từ 10 triệu/tháng (khoảng 500.000 KRW), công việc thông dịch thậm chí còn có thể kiếm đến 14 triệu/tháng (khoảng 700.000 KRW).

Vì muốn được làm việc tại công ty Hàn Quốc nên có nhiều người trẻ ban ngày thì làm công việc bán thời gian, ban đêm lại cắp sách đến các trung tập ngoại ngữ học tiếng Hàn.”

Giám đốc trụ sở Quỹ Sejong Hakdang Việt Nam, ông Jeong Jong Kwon cho biết: “Hiện nay hiếm có quốc gia nào như Việt Nam, nơi mà nhân viên biết tiếng Hàn lại được ưa chuộng và ưu tiên tuyển dụng hơn cả người thành thạo tiếng Anh”.

Sắp đến, ước tính sẽ có hàng nghìn trung tâm giảng dạy tiếng Hàn lớn nhỏ sẽ được mở ở Việt Nam. Trưởng đại diện văn phòng KF Hà Nội (Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc Korea Foundation), Ông Woo Hyung Min chia sẻ: “Nhu cầu về giáo dục tiếng Hàn ở Việt Nam bùng nổ, vì vậy chúng tôi nhận thấy cần phải tập trung xúc tiến việc phổ cập sách giáo trình tiếng Hàn cũng như đào tạo bài bản đội ngũ giáo viên tiếng Hàn trong thời gian sắp tới.”

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).