Mỗi ngoại ngữ luôn có những loại chứng chỉ làm tiêu chuẩn đánh giá để người học phấn đấu đạt được, khẳng định khả năng và năng lực của mình với thứ tiếng mà mình đang theo đuổi.

Tiếng Anh có các loại chứng chỉ như IELTS, TOEIC hay TOEFL… tiếng Trung có HSK, tiếng Nhật có N1, N2…N5 thì trong tiếng Hàn có chứng chỉ TOPIK 1~6.

Chứng chỉ tiếng Hàn là yêu cầu bắt buộc khi xin việc, khi du học hoặc khi xin visa kết hôn…

Những điều cần biết và hướng dẫn đăng ký thi TOPIK ở Việt Nam

TOPIK – cánh cửa đến với Hàn Quốc

TOPIK là viết tắt của từ 한국어능력시험 trong tiếng Hàn và Test of Proficiency in Korean trong tiếng Anh, nghĩa là kỳ thi năng lực tiếng Hàn, được tổ chức hàng năm bởi Viện Giáo dục Quốc tế Quốc gia Hàn Quốc (국립국제교육원, gọi tắt là NIIED) để đánh giá trình độ của những người học tiếng Hàn như một ngoại ngữ thứ hai.

Chứng chỉ tiếng Hàn TOPIK là một trong những điều kiện giúp bạn xin visa đi du học Hàn Quốc và cũng là tiêu chuẩn tuyển dụng, đánh giá cũng như khả năng tiến cử trong những công ty Hàn Quốc tại Việt Nam.

Các trường đại học Hàn Quốc cũng căn cứ vào cấp độ TOPIK để cấp học bổng cho học viên nước ngoài. Do đó, bạn cần phải thi chứng chỉ này nếu muốn trở thành du học sinh và được nhận học bổng tại Hàn Quốc.

Với các trường đại học ở Việt Nam, chứng chỉ TOPIK chính là tiêu chuẩn đánh giá trình độ tiếng Hàn thay thế cho những chứng chỉ A-B-C ngoại ngữ 2 trong nước.

Vì số người cần chứng chỉ TOPIK ngày càng tăng nên hiện tượng gian lận trong cuộc thi TOPIK cũng ngày càng nhiều.

Năm 2017, cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ một nhóm hơn 20 người Việt dùng biện pháp gian lận trong cuộc thi TOPIK được tổ chức tại Việt Nam.

Cụ thể, những kẻ môi giới sẽ thuê những người giỏi tiếng Hàn tham dự thi tại một địa điểm, sau đó đọc đáp án đúng ra bên ngoài. Người bên ngoài nhận đáp án và truyền lại cho những người thi khác.

Trong năm 2018 vừa qua đã có hơn 320.000 người nước ngoài tham dự các kỳ thi TOPIK tại 83 quốc gia (bao gồm Hàn Quốc).

Các trường hợp gian lân thi cử TOPIK thường thấy ở Trung Quốc, Uzbekistan và Việt Nam; thậm chí ngay tại Hàn Quốc cũng phát hiện ra đường dây giúp thi hộ TOPIK.

Viện Giáo dục Quốc tế Quốc gia Hàn Quốc chia sẻ về những hạn chế như thiếu nhân lực trong việc quản lý và giám sát các địa điểm thi ở nước ngoài.

Viện cũng cho biết sắp tới sẽ tăng cường quản lý, bao gồm mở rộng lắp đặt các thiết bị điện tử phát hiện gian lận thi cử tại các trường thi trong và ngoài nước.

9 Lời khuyên dành cho người lao động Việt Nam ở Hàn Quốc

Các hình thức gian lận trong kì thi TOPIK

Theo NIIED, các hình thức gian lận được chia thành 2 mức: gian lận đơn giản và gian lận nghiêm trọng, mức độ trừng phạt căn cứ theo mức độ gian lận.

I. Gian lận đơn giản (gian lận nhẹ):

1. Cố gắng nhìn kết quả làm bài của người khác. Đây là hành động thường xảy ra nhất khi đi thi TOPIK mặc dù đã được phổ biến quy chế thi trước đó nhưng vẫn có rất nhiều thí sinh làm mọi cách để nhìn bài người khác.

2. Cố tình làm những hành động để nhìn bài như giả vờ rơi đồ, đứng lên – ngồi xuống liên tục, mượn bút – tẩy để nhìn bài…

II. Hành vi sai trái có kế hoạch (hành vi sai trái nghiêm trọng):

  1. Hành động trao đổi tín hiệu với các thí sinh khác qua giấy nháp, giấy ghi chú, cử chỉ tay chân, âm thanh…
  2. Mang vào phòng thi và sử dụng các thiết bị liên lạc điện tử như điện thoại di động, đồng hồ thông minh, từ điển điện tử, iPad, bút tín hiệu…
  3. Mang vào phòng thi những tài liệu có chữ, đặc biệt là những tài liệu liên quan đến kiến thức tiếng Hàn như từ vựng, ngữ pháp, mẫu câu…
  4. Đe dọa các thí sinh khác để biết câu trả lời của họ bằng bạo lực hoặc ép buộc..
  5. Hành vi đi thi hộ và nhờ người khác thi hộ
  6. Các hành vi sao chép đề thi, để lộ đề thi ra ngoài
  7. Các hành vi sửa chữa bảng điểm hoặc có ý định sử dụng bảng điểm đã được sửa chữa
  8. Gây rối, làm xáo trộn các hoạt động trong phòng thi

Xử phạt các hành vi gian lận:

Đối với các hành vi gian lận đơn giản (gian lận nhẹ) sẽ đình chỉ thi vào đợt tương ứng sau. Đối với các hành vi sai trái có kế hoạch (hành vi sai trái nghiêm trọng) sẽ phải chịu một trong các hình phạt sau:

  • Không công nhận kết quả thi
  • Hạn chế tư cách thi trong vòng 02 năm
  • Với trường hợp thi hộ sẽ giao cho cảnh sát xử lý
  • Thông báo các hành vi vi phạm cho trường học hoặc cơ quan trực thuộc của thí sinh vi phạm
  • Sau khi có kết quả thi, thông qua điều tra, người vi phạm sẽ không được công nhận điểm thi và bị hạn chế tư cách thi tối thiểu 02 năm

Tổng hợp từ Naver News

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).