Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Hàn Quốc – ASEAN (한 아세안 특별정상회의 ) sẽ được tổ chức tại Tòa nhà BEXCO & Nurimaru APEC, thành phố cảng Busan trong 2 ngày 25 và 26/11/2019. Hội nghị nhằm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương Hàn Quốc với các nước khối ASEAN.

Trong hội nghị này, nước chủ nhà Hàn Quốc sẽ đón tiếp nguyên thủ quốc gia từ 10 quốc gia ASEAN bao gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng sẽ lần đầu tiên đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc – Mê Kông với sự tham gia của các nhà lãnh đạo của Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Lào vào ngày 27/11/2019.

Xung quanh Hội nghị thượng đỉnh, có gần 30 hội nghị và diễn đàn khác cũng sẽ được tổ chức như: Hội nghị kinh doanh ASEAN – Hàn Quốc, Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh K-Pop, Triển lãm về đổi mới quản trị.

Do căng thẳng thương mại gia tăng giữa các nền kinh tế lớn nên Hàn Quốc ngày càng nhận thức được tầm quan trọng về việc hợp tác với các quốc gia ASEAN. Trong hội nghị thượng đỉnh lần này, Hàn Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN sẽ thảo luận về các cách để tăng cường trật tự thương mại tự do và mở rộng thương mại và các thị trường mở.

Hiện các nước ASEAN đang là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc, với thương mại song phương Hàn Quốc – ASEAN đạt mức cao kỷ lục 160 tỉ USD trong năm 2018. Seoul sẽ thúc đẩy thương mại 2 chiều với ASEAN để đạt mức kim ngạch 200 tỉ USD vào năm 2020.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cũng nhấn mạnh hòa bình trên bán đảo Hàn Quốc có liên hệ chặt chẽ tới an ninh của toàn bộ khu vực Đông Á. Tổng thống khẳng định các nước ASEAN là những người bạn đồng hành, cố vấn đáng tin cậy trong công cuộc xây dựng hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Hàn Quốc.

Tổng thống Moon Jae In (thứ năm bên trái) đã gặp mặt với các nhà lãnh đạo ở Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc – ASEAN lần thứ 20 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị SUNTEC, Singapore vào ngày 14/11/2018.

Theo đó, Hàn Quốc cam kết sẽ cùng với các nước ASEAN bồi dưỡng năng lực đổi mới, tăng cường hợp tác ở các lĩnh vực thế mạnh của Hàn Quốc như hạ tầng giao thông, thành phố thông minh, công nghệ khoa học tiên tiến.

Cùng với đó, hai bên sẽ mở rộng giao thương thông qua cơ chế thương mại tự do; nuôi dưỡng các ngành công nghiệp vừa và nhỏ hướng tới nền kinh tế bao trùm; hợp tác phát triển lĩnh vực “tăng trưởng xanh” như công nghiệp sinh học thân thiện với môi trường.

Đây là lần thứ ba Hàn Quốc đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh ASEAN, sau lần đầu tiên vào năm 2009 và lần thứ hai vào năm 2014. Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Hàn – ASEAN là hội nghị quốc tế lớn nhất do Hàn Quốc tổ chức dưới thời tổng thống Moon. Sự kiện này dự kiến sẽ thu hút khoảng 10.000 người, trong đó có những người đứng đầu các phái đoàn nhà nước và doanh nghiệp ASEAN.

XEM THÊM: Có gì trong Tuần lễ chào đón khách du lịch các nước ASEAN 2019?

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).