⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tính đến 20h ngày 4/2/2020 (giờ Hàn Quốc) đã có tổng cộng 20.716 ca nhiễm virus corona trên toàn thế giới. Trong đó có 427 ca tử vong (1 ở Phillippines, 1 ở Hong Kong, còn lại ở Trung Quốc) và 664 ca được chữa khỏi.

Đáng chú ý trong ngày hôm nay, Ủy ban Y tế Thượng Hải đã xác nhận thêm 10 trường hợp mắc virus corona mới (2019-nCoV ), trong đó có một em bé 7 tháng tuổi. Đây được coi là bệnh nhân nhỏ nhất nhiễm bệnh.

Tuần trước, Bắc Kinh cũng đã báo cáo một em bé 9 tháng tuổi là một trong những trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona. Tuy nhiên, nghiên cứu ban đầu về virus cho rằng loại virus này dễ mắc ở người già nhiều hơn trẻ nhỏ, các trường hợp trẻ em nhiễm là tương đối hiếm.

Nhiều người dùng mạng xã hội đã chia sẻ đoạn video ghi lại khoảnh khắc người cha bật khóc vì không thể bế con trai trong phòng cách ly tại bệnh viện ở Vũ Hán.

Cùng ngày, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông tuyên bố đã phát hiện a xít nucleic của virus Corona mới (2019-nCoV) gây viêm phổi Vũ Hán trên tay nắm cửa tại nhà một bệnh nhân nhiễm virus này.

Các chuyên gia cho biết, ngoài tay nắm cửa, những nơi dễ dàng chứa virus 2019-nCoV gây viêm phổi Vũ Hán là điện thoại di động, bàn phím máy tính và tay nắm vòi nước.

Các chuyên gia y tế nhắc nhở mọi người nên rửa, làm sạch bề mặt thường xuyên tiếp xúc trong ngày, đồng thời bảo đảm khử trùng đúng cách các bàn phím máy tính, điện thoại di động, remote điều khiển tivi, tay nắm cửa, cầu thang máy…

Một học giả Trung Quốc khác là ông Chung Nam Sơn, Viện sĩ Viện Công trình Trung Quốc và là Trưởng nhóm nghiên cứu khoa học về kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Viêm phổi cấp do virus corona chủng loại mới, đã trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã và CCTV về tình hình phòng chống dịch bệnh.

Ông phán đoán tình hình dịch bệnh lần này dự kiến sẽ đạt đỉnh trong 10 ngày cho đến hai tuần tới. Hiện nay rất nhiều bệnh nhân ở Vũ Hán nghi ngờ nhiễm bệnh hoặc đã xác nhận mắc bệnh, nhưng do thiếu giường nên đành phải về nhà, điều này rất nguy hiểm.

Bệnh viện Hỏa Thần Sơn đi vào hoạt động cho phép chăm sóc và theo dõi quá trình hồi phục của các bệnh nhân lây nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán, áp lực của các bệnh viện chính quy sẽ được tháo gỡ, các bệnh viện lớn sẽ tập trung cứu chữa những người bị bệnh nặng.

Với sức chứa tới 1.000 giường bệnh, bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn đã bắt đầu đón những bệnh nhân đầu tiên từ ngày 3/2/2020.

Trung Quốc cách chức hơn 400 quan chức và chỉ trích các nước đóng cửa biên giới

Chính quyền tỉnh Vũ Hán bị chỉ trích vì giấu thông tin liên quan đến dịch viêm phổi cho đến cuối năm 2019, dù đã nắm được tình hình về căn bệnh mới từ trước đó nhiều tuần.

Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc trước đó thừa nhận có nhiều thiếu sót trong ứng phó dịch bệnh và yêu cầu cải thiện bộ máy quản lý khẩn cấp quốc gia.

Tiếp đó, đã có hơn 400 quan chức địa phương đã bị cách chức hoặc xử phạt nghiêm khắc vì xử lý kém với dịch viêm phổi Vũ Hán.

Chỉ tính riêng ở thành phố Hoàng Cương của tỉnh Hồ Bắc, 337 quan chức đã bị kỷ luật. Hoàng Cương là thành phố xếp thứ hai sau Vũ Hán về số ca nhiễm nCoV, với hơn 1.200 trường hợp, tính đến ngày 3/2/2020.

Trong cuộc họp ngày 3/2/2020, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gọi đợt bùng phát dịch viêm phổi hiện nay là “một phép thử lớn” với chính quyền Trung Quốc. Ông Tập yêu cầu các quan chức “tổng kết kinh nghiệm và rút ra bài học từ sự việc này”.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng viện dẫn quy định của Tổ chức y tế thế giới (WHO) không khuyến cáo việc đóng cửa biên giới để lên án Mỹ và một số nước áp dụng các hạn chế quá mức, trái với khuyến nghị của WHO.

Một dẫn chứng cụ thể khác cho sự phản ứng của Trung Quốc là tân Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc Hình Hải Minh đã tổ chức buổi họp báo tại trụ sở Đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul sáng ngày 4/2/2020 để khẳng định: “Không cần thiết phải cản trở du lịch, thương mại do dịch bệnh.”

Phát biểu trên của Đại sứ Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Hàn Quốc quyết định từ ngày 4/2 cấm nhập cảnh đối với toàn bộ người nước ngoài từng thăm tỉnh Hồ Bắc, và tuyên bố sẽ siết chặt quy trình cấp visa du lịch cho khách Trung Quốc.

Ông Hình Hải Minh đã chính thức nhậm chức tại Hàn Quốc ngày 30/1, nhưng vẫn chưa trình Quốc thư lên Tổng thống Moon Jae In. Việc tân Đại sứ một nước tổ chức họp báo trước khi trình Quốc thư là hết sức hiếm thấy.

Các quốc gia tăng cường công tác kiểm soát lây lan dịch

Cùng với việc sơ tán công dân khỏi Trung Quốc, nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới cũng đang triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ngày 3/2 cho biết nước này có thể trục xuất các công dân nước ngoài bị phát hiện nhiễm chủng mới của virus Corona. Ông Mishustin cũng đề xuất hoãn Diễn đàn Đầu tư Nga 2020 tại thành phố Sochi bên bờ Biển Đen, dự kiến diễn ra từ ngày 12-14/2/2020.

Ngày 4/2/2020, Hong Kong xác nhận ca tử vong vì virus corona thứ 2 ngoài Trung Quốc. Bệnh nhân là nam giới, 39 tuổi, tử vong sáng do suy tim đột ngột, hậu quả của bệnh viêm phổi do virus nCoV.

Người này trước đó được xác nhận là trường hợp thứ 13 ở Hong Kong nhiễm virus nCoV. Anh đến thành phố Vũ Hán ngày 21/1 và trở về 2 ngày sau đó bằng tàu cao tốc. Khi có biểu hiện sốt bất thường, anh được đưa vào điều trị và cách ly tại Bệnh viện Queen Elizabeth, sau khi được xét nghiệm dương tính với nCoV.

Trước những diễn biến nguy hiểm của dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới, hơn 2.500 nhân viên y tế Hồng Kông đã đình công để yêu cầu chính quyền ban bố lệnh cấm nhập cảnh đối với mọi du khách đến từ Trung Quốc đại lục, nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Đối mặt với sức ép này, Đặc khu trưởng Hồng Kông Carrie Lâm đã tuyên bố về quyết định đóng thêm một số cửa khẩu nhằm xoa dịu các nhân viên y tế.

Tuy nhiên, bà Lam đã bác bỏ khả năng đóng cửa hoàn toàn với Trung Quốc, bởi nếu chính quyền đưa ra quyết định này thì nhiều người Hồng Kông có thể sẽ mắc kẹt ở đại lục và không thể trở về nhà.

Ngược lại với sự dè dặt của chính quyền Hong Kong, Đài Loan ngày 4/2/2020 đã tuyên bố cấm nhập cảnh với những người nước ngoài từng đến Trung Quốc đại lục trong 14 ngày qua.

Lệnh cấm nhập cảnh trên sẽ được áp dụng từ ngày 7/2 nhằm đối phó với dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV) gây ra, giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng và kiểm soát dòng người vào Đài Loan.

Ngoài Đài Loan, nhiều nơi khác cũng áp lệnh hạn chế nhập cảnh nhằm ngăn dịch bệnh lây lan. Czech, Kazakhstan, Nga, Philippines, Singapore và Việt Nam dừng cấp một số loại thị thực nhập cảnh với người Trung Quốc, trong khi Nga, Bắc Hàn và Mông Cổ đóng cửa biên giới với nước này.

Một số nước như Pháp, Hàn Quốc, Morocco, Canada tiếp tục thực hiện hoặc cân nhắc việc tổ chức sơ tán công dân khỏi Vũ Hán. Hàng chục hãng hàng không đã đình chỉ bay tới Trung Quốc.

Cùng ngày, chính phủ Nhật Bản đã tiến hành cách ly một du thuyền chở 4.000 khách du lịch vừa cập bến cảng tại Yokohama tối ngày 3/2/2020, do phát hiện có một hành khách người Hồng Kông nhiễm virus corona từng lên con tàu này vào ngày 20/1/2020.

Nhiều bệnh nhân nhiễm virus xuất viện

Cơ quan y tế Trung Quốc công bố, vào cuối ngày 3/2/2020, tổng cộng có 632 bệnh nhân bị nhiễm coronavirus mới đã được xuất viện sau khi được điều trị hồi phục.

Việt Nam cũng ghi nhận có bệnh nhân nhiễm virus đã được xuất viện.

Hiện tại ở Việt Nam đã ghi nhân ca nhiễm thứ 10, trong đó có hai cha con người Trung Quốc (một người đã khỏi); 4 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán (một người đã khỏi và được xuất viện); một công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với hai cha con người Trung Quốc; một công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Bệnh nhân thứ 10 sống tại tỉnh Vĩnh Phúc, là người nhà của nữ bệnh nhân 23 tuổi – thành viên của đoàn công nhân 8 người đi tập huấn ở Vũ Hán, Trung Quốc trong 2 tháng và về nước hôm 17/1/2020.

Ngoài Trung Quốc và Việt Nam có nhiều nước như Thái Lan, Mỹ, Úc cũng có bệnh nhân xuất viện.

Tại Hàn Quốc, cơ quan y tế đang cân nhắc cho ca nhiễm thứ 2, nam giới Hàn Quốc, 55 tuổi, làm việc ở tỉnh Hồ Bắc được xuất viện.

Sau khi được chẩn đoán nhiễm virus corona chủng mới, bệnh nhân đã được điều trị cách ly từ ngày 24/1. Trong hai đợt kiểm tra gần đây, bệnh nhân đều cho kết quả âm tính với virus corona chủng mới, nên được kết luận là không còn nhiễm virus.

Ngoài ca nhiễm thứ hai, tình trạng sức khỏe của 14 bệnh nhân còn lại đều đang ổn định. Đặc biệt, ca nhiễm đầu tiên cũng đang hồi phục tốt. Tuy nhiên, bệnh nhân này mới bị viêm phổi trở lại nên cần thêm thời gian để hồi phục.

Tiếp tục có kết quả mới về thuốc điều trị

Giới chức Y tế Trung Quốc đang nỗ lực đẩy mạnh các phòng ngừa cũng như chữa trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra và đạt được những thành quả nhất định.

Ngày 3/2/2020, một nhóm 8 bệnh nhân nhiễm virus nCoV đã được xuất viện sau thời gian điều trị tại bệnh viện Jinyintan ở Vũ Hán nhờ sử dụng các bài thuốc Đông y hoặc kết hợp cả Đông y và Tây y. Đây là những bệnh nhân đầu tiên được điều trị khỏi bệnh nhờ các bài thuốc Đông y tại bệnh viện.

Ngày 4/2 tại Vũ Hán, nhóm nghiên cứu của học giả Lý Lan Quyên – Viện sĩ Viện Công trình Trung Quốc kiêm thành viên tổ chuyên gia cao cấp thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã công bố kết quả mới nhất về điều trị viêm phổi do virus corona mới.

Viện sĩ Lý Lan Quyên cho biết, theo các xét nghiệm sơ bộ, thí nghiệm nuôi cấy tế bào trong ống nghiệm cho thấy:

(1) Ở nồng độ 10-30 micromolm, so với nhóm chưa được điều trị, thuốc Abidol có hiệu quả ức chế virus corona gấp 60 lần và ức chế đáng kể các tác động bệnh lý của virus trên các tế bào.

(2) Ở nồng độ 300 micromol, thuốc Darunavir có thể ức chế đáng kể sự nhân lên của virus. So với nhóm chưa được điều trị, hiệu quả ức chế là 280 lần.

Bà Lý Lan Quyên cho biết, thuốc kháng HIV lopinavir và ritonavir có tác dụng kém đối với viêm phổi do chủng virus corona mới, đồng thời sản sinh tác dụng phụ độc hại. Bà đề nghị cần đưa hai loại thuốc nói trên vào “Chương trình chẩn đoán và điều trị viêm phổi do chủng virus mới (Phiên bản thử nghiệm 6)” của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc.

Trước đó, một nhóm bác sỹ Thái Lan cho biết đã điều trị thành công một số ca nhiễm chủng mới của virus corona nhờ kết hợp thuốc điều trị HIV và thuốc chữa cúm. Kết quả ban đầu cho thấy sự cải thiện đáng kể sau khi 48 giờ.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).