⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Sáng ngày 10/2/2020, Cơ quan y tế Hàn Quốc xác nhận thêm 2 ca nhiễm virus corona mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 27 người.

Ca nhiễm số 26 và 27 là cặp vợ chồng (chồng người Hàn Quốc, vợ người Trung Quốc) đã đến thăm tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc từ tháng 11/2019 ~ 31/1/2020.

Ở thời điểm nhập cảnh vào Hàn Quốc ngày 31/1/2020, hai vợ chồng này không có triệu chứng đặc biệt nên đã đi taxi, nhà hàng, bệnh viện xung quanh khu vực thành phố Siheung, tỉnh Gyeonggi.

Hai người này cũng đã lây virus cho mẹ, chính là ca nhiễm số 25 được xác nhận dương tính với virus corona vào ngày 9/2/2020 vừa qua.

Đến thời điểm hiện tại, Hàn Quốc có tổng cộng 27 người nhiễm virus Vũ Hán, trong đó có 4 người đã được xuất viện là các ca số 1 (nữ giới, người Trung Quốc), ca số 2 – 4 – 11 (đều là nam giới, người Hàn Quốc).

Cũng trong sáng ngày 10/2, chính phủ Hàn Quốc thông báo có 3 trong tổng số 4 thành viên của một gia đình đa văn hoá Hàn – Trung (vợ người Trung Quốc, chồng người Hàn Quốc và 2 con) đang sinh sống tại Trung Quốc đã xác nhận bị nhiễm virus corona. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin cụ thể về tình trạng hiện tại, địa điểm điều trị của gia đình này.

Trước đó, Trung Quốc cũng đã xác nhận có trường hợp bệnh nhân quốc tịch Mỹ, Nhật Bản đã tử vong vì lây nhiễm virus corona trong quá trình điều trị tại Trung Quốc.

Tình hình Trung Quốc

Tính đến 14:00 giờ ngày 10/2/2020 số người mắc bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra trên thế giới là 40.613 trường hợp, 910 người tử vong, 3.385 người hồi phục.

Trong đó Trung Quốc 908 người tử vong, Philippines 1 trường hợp, Hồng Kông 1 trường hợp tử vong.

Riêng thành phố Vũ Hán có 73 ca tử vong mới trong ngày 9/2, cao hơn so với con số 62 ca tử vong ngày trước đó, nâng tổng số ca tử vong tại thành phố này lên 681 người.

Dịch bệnh đã lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ. WHO hôm 8/2 cho biết số ca tử vong và nhiễm nCoV được báo cáo hàng ngày ở Trung Quốc hiện ở mức “ổn định”, song vẫn còn quá sớm để khẳng định liệu sự lây lan của virus này đã đạt đỉnh hay chưa.

Chính phủ Trung Quốc đang thực hiện mọi cách có thể để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Ở huyện Phòng thuộc miền tây bắc tỉnh Hồ Bắc, người nào bị sốt, một trong các triệu chứng nhiễm nCoV, tự trình báo sẽ được nhận 1.000 nhân dân tệ (3.3 triệu VND).

Ai phát hiện và trình báo người bị sốt sẽ nhận được 500 nhân dân tệ/bệnh nhân (1.15 triệu VND). Chế độ này kéo dài từ ngày 9 – 18/2/2020.

Nhiều trường học tại Trung Quốc tiếp tục gia hạn thời gian đi học trở lại. Nhiều nhân viên văn phòng được phép làm việc tại nhà. Tại tỉnh Hồ Bắc, các trường học sẽ tiếp tục đóng cửa ít nhất đến ngày 1/3/2020 theo quyết định mới.

Giới chuyên gia y tế cho rằng, dịch virus corona có thể đạt đỉnh trong vài tuần tới. Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn lời một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho biết, nếu các biện pháp ngăn chặn dịch thành công, tỷ lệ lây nhiễm sẽ giảm mạnh từ tuần thứ 3 hoặc thứ 4 của tháng 2 này “khi nhiệt độ bắt đầu tăng”.

Tuy nhiên, giáo sư về truyền nhiễm học Ian Lipkin tại Đại học Columbia cảnh báo số người nhiễm virus corona có thể tăng mạnh khi hàng triệu người lao động Trung Quốc đi làm trở lại sau kỳ nghỉ tết kéo dài.

Hàng chục triệu người lao động Trung Quốc đang trở lại các thành phố để làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán kéo dài vì dịch virus corona.

Lo sợ về nguy cơ bùng phát dịch virus corona, chính phủ Trung Quốc vào tháng trước đã tuyên bố gia hạn kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thêm 3 ngày, tuy nhiên chính quyền ở hơn 20 tỉnh đã trì hoãn thêm một tuần cho đến ngày 10/2.

Cảnh vắng vẻ ở một ga tàu điện tại Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, với việc dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, chính quyền những thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến yêu cầu doanh nghiệp phải áp dụng các biện pháp bảo hộ an toàn cho nhân viên.

Chế độ làm việc tại nhà được khuyến khích, trong khi đó các nhân viên trở về từ vùng dịch vẫn bị cách li theo dõi.

Sự thật về việc nCoV có thể truyền qua bụi khí?

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Thượng Hải hôm 8/2/2020, Phó Cục trưởng Cục Dân sự Thượng Hải Zeng Qun cho biết, khí dung có tên gọi hóa học là Aerosol hay còn gọi là sol khí, là những giọt bụi nước hòa vào không khí. Theo chuyên gia này, con người có thể dễ dàng nhiễm nCOV nếu hít phải khí dung chứa loại virus này.

Thông tin này hiện đang khiến mọi người vô cùng hoang mang. Nhiều người đang đặt ra nghi vấn liệu sống trong môi trường có sương mù, hơi nước cao như thời điểm hiện nay thì khí dung khuếch tán trong môi trường có khả năng lây nhiễm bệnh cho người khác hay không. Chưa kể, lúc con người ho, hắt xì có khả năng tạo ra khí dung hay không.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau đó, cơ quan y tế Trung Quốc cũng như nhiều chuyên gia y tế các quốc gia đã giải thích và đính chính lại về phát biểu này.

Aerosol trong ứng dụng y học là một phương pháp chữa bệnh gọi là “khí dung”. Theo đó, các bác sĩ sử dụng máy khuếch tán thuốc theo dạng sương mù, tác động vào hệ thống niêm mạch đường hô hấp trên hoặc dưới cho bệnh nhân.

Hơi thở của người bệnh nhiễm virus corona khi thở ra cũng có aerosol, có khả năng tạo điều kiện cho virus lan truyền và lây nhiễm cho người xung quanh nếu không đảm bảo đúng kỹ thuật điều trị.

Như vậy, loại khí dung này chỉ được tạo ra giúp bệnh nhân hít thở, trong quá trình điều trị bằng kháng sinh… Virus corona có thể tồn tại trong bầu khí dung, máy và bề mặt các đồ vật xung quanh người bệnh. Đó chính là lý do nhân viên y tế cũng có nguy cơ mắc bệnh do virus corona mới cực cao nếu không tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật kiểm soát kháng khuẩn.

Phát hiện này sẽ giúp các bệnh viện, khu điều trị, cách ly cần chú ý hơn nữa khi tiến hành xông khí dung để điều trị cho bệnh nhân, tránh nguy cơ lây nhiễm virus corona mới.

Các chuyên gia y tế Hàn Quốc cũng khẳng định rằng: Các bệnh nhiễm trùng thông thường có thể lây lan qua đường truyền trong không khí như lao, sởi… Chủng mới virus corona không lây qua đường không khí mà chỉ lây nhiễm đối với trường hợp bị những giọt bắn trong quá trình tiếp xúc, nói chuyện, hắt hơi, sổ mũi của người nhiễm bệnh trong khoảng cách 2m.

Thêm nữa, nhiều người hiện nay đang hiểu lầm khí dung là bụi khí. Đây là nhận định sai lầm hoàn toàn bởi lẽ khí dung không có khả năng bay lung tung trong không khí thông thường và ứng dụng của khí dung chỉ dùng trong cơ sở y tế.

Cơ quan y tế Hàn Quốc khuyến nghị người dân sử dụng khăn vải, bàn tay hoặc cánh tay để che miệng và mũi khi ho, sổ mũi để ngăn chặn việc phát tán ra “giọt bắn”.

Việt Nam có 14 ca nhiễm

Tại Việt Nam xuất hiện thêm ca thứ 14 nhiễm bệnh vào ngày 9/2. Nữ bệnh nhân 55 tuổi ngụ tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, là hàng xóm của nữ bệnh nhân 23 tuổi trong đoàn 8 người Việt về nước ngày 17/1 sau chuyến tập huấn tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Như vậy, đến nay Việt Nam có 14 ca dương tính với 2019-nCoV, gồm 2 cha con người Trung Quốc (người con đã khỏi và xuất viện), 6 người Việt Nam trở về từ Vũ Hán (1 người đã khỏi và xuất viện), 1 Việt kiều quốc tịch Mỹ vào Việt Nam sau khi quá cảnh ở Vũ Hán và 5 người có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với vi-rút corona chủng mới.

Tối 9/2, máy bay của hãng hàng không quốc gia Việt Nam xuất phát từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) chuyển trang thiết bị, vật tư y tế đến Vũ Hán đã kết hợp đưa 11 công dân Trung Quốc tại Việt Nam về Vũ Hán. Đến rạng sáng nay 10/2 đã đưa 30 công dân Việt Nam ở thành phố Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) về Việt Nam.

30 người Việt từ Vũ Hán trở về sẽ được cách ly theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 (huyện Đông Anh, Hà Nội).

Thêm 60 người nhiễm virus corona trên du thuyền Diamond Princess

Đài NHK và TBS của Nhật Bản ngày 10/2 đưa tin đã có thêm 60 người nhiễm virus corona chủng mới (2019-nCoV) trên du thuyền Diamond Princess đậu ở Yokohama, phía nam thủ đô Tokyo, Nhật bản. Như vậy, số người trên du thuyền này nhiễm nCoV đã lên tới 130 người.

Du thuyền Diamond Princess được đặt vào tình trạng cách ly trong hai tuần khi đến Yokohama hôm 3/2, sau khi một người đàn ông (đã xuống tàu ở Hong Kong) được giới chức Hong Kong xác định dương tính với nCoV.

Có khoảng 3.700 người trên du thuyền này, trong đó gồm 1.100 thành viên thủy thủ đoàn và 2.670 hành khách.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).