⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Sáng ngày 11/2/2020, cơ quan y tế Hàn Quốc xác nhận thêm ca nhiễm số 28, là một phụ nữ Trung Quốc, 30 tuổi, là đồng nghiệp với ca nhiễm số 3.

Ca nhiễm số 3 là người Hàn Quốc, 50 tuổi đang làm việc tại Vũ Hán. Hai người đã cùng nhập cảnh vào 20/1/2020 và vì không hề có triệu chứng bất thường nào nên họ dễ dàng bị loại khỏi mạng lưới theo dõi đặc biệt của các cơ quan kiểm dịch.

Mãi đến ngày 25/1/2020, sau khi có biểu hiện sốt và ho thì ca số 3 mới báo cáo lên tổng đài số 1339 của trung tâm kiểm dịch Hàn Quốc. Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại bệnh viện Myeongji, tỉnh Gyeonggi.

Tại thời điểm ca nhiễm số 3 có kết quả dương tính, ca nhiễm số 28 cũng không hề có triệu chứng đặc biệt và được hướng dẫn cách ly tại nhà ở khu vực thành phố Goyang, tỉnh Gyeonggi.

Khuyến cáo hiện nay từ các tổ chức y tế và các cơ quan chức năng cho rằng thời gian ủ bệnh của virus nCoV kéo dài 14 ngày, dựa trên thời gian ủ bệnh của chủng virus MERS (dịch Hô hấp cấp Trung Đông) trước đó.

Tuy nhiên, ở trường hợp ca nhiễm số 28, đến ngày thứ 17 bệnh nhân mới có phản ứng dương tính khi xét nghiệm virus corona.

Tiến sĩ Zhong Nanshan, chuyên gia hàng đầu Trung Quốc về bệnh đường hô hấp cũng vừa cho đăng tải nghiên cứu cho rằng thời gian ủ bệnh của virus Corona mới có thể kéo dài tới 24 ngày, nhiều hơn 10 ngày so với những đánh giá trước đây.

Để tăng cường công tác phòng dịch, Hàn Quốc quyết định mở rộng kiểm tra lịch sử du lịch của người dân từng thăm các nước Đông Nam Á.

Theo đó, các cơ quan y tế và hiệu thuốc có thể kiểm tra lịch sử du lịch của tất cả những người đến từ Singapore, Thái Lan và Việt Nam từ ngày 11/2, Nhật Bản và Hong Kong từ ngày 13/2, Đài Loan, Malaysia, Ma Cao từ ngày 17/2.

Trong một phát biểu ngày 9/2/2020, Tổng thống Moon Jae In kêu gọi người dân không nên quá thu hẹp các hoạt động kinh tế thường nhật hay quá bất an về dịch bệnh.

Theo Tổng thống Moon, sức lây lan của dịch bệnh dù khá mạnh, song nếu người dân tuân thủ các quy tắc an toàn như rửa tay và đeo khẩu trang đúng cách thì hoàn toàn có thể ngăn ngừa lây nhiễm. Hơn nữa, tỷ lệ tử vong do nhiễm bệnh cũng không cao.

Trong một diễn biến khác, chính phủ Hàn Quốc đã thoả thuận thành công với với Trung Quốc để điều chuyến bay thứ ba đón kiều bào.

Chuyến bay này sẽ xuất phát từ sân bay quốc tế Incheon vào 8 giờ 45 phút ngày 11/2, dự kiến đến sân bay Thiên Hà của thành phố Vũ Hán vào đêm muộn, và về tới sân bay Gimpo vào 6 giờ sáng ngày 12/2.

Trong đợt một (30/1) và đợt hai (31/1), Hàn Quốc đã đón tổng cộng 701 công dân từ Vũ Hán về nước. Tuy nhiên trong hai đợt đầu, các thành viên gia đình quốc tịch Trung Quốc không được lên máy bay cùng kiều bao người Hàn theo quy định của Trung Quốc.

Sau quá trình làm việc và thuyết phục, cuối cùng Trung Quốc đã thay đổi quy định này vào ngày 5/2 vừa qua.

Như vậy chuyến bay thứ ba này sẽ chở 170 người, gồm công dân Hàn Quốc và thành viên gia đình người Trung Quốc. Kiều bào trong chuyến bay thứ ba sẽ được đưa tới sinh hoạt cách ly trong vòng 14 ngày tại Viện ngôn ngữ quốc phòng thuộc Đại học quân sự liên hợp ở thành phố Icheon, tỉnh Gyeonggi (경기도 이천 합동군사대학교 국방어학원).

Đi cùng chuyến bay còn có nhóm đối phó nhanh của Chính phủ Hàn Quốc, gồm hơn 10 người là nhân viên Bộ Ngoại giao, đội ngũ y bác sĩ thuộc Viện y tế quốc gia, nhân viên kiểm dịch thuộc Trạm kiểm dịch sân bay quốc tế Incheon.

Tình hình tại Trung Quốc

Tính đến 12:00 ngày 11/2/2020, tổng số ca nhiễm trên toàn cầu là 43.100, số người chết là 1.018 người, số chữa khỏi là 4.040 người.

Số người chết ở tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm dịch virus corona, tiếp tục lập kỷ lục mới với số ca tử vong ngày trước đó lên tới 103 người.

Ông Jiao Yahui, quan chức từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, cho biết tỷ lệ tử vong cao tại tỉnh Hồ Bắc có nguyên nhân chủ yếu do hầu hết ca bệnh nghiêm trọng tập trung tại các bệnh viện lớn, nơi đang thiếu trầm trọng giường bệnh, thiết bị y tế cũng như nhân viên y tế chuyên nghiệp.

Số ca nhiễm và số người chết vì nCoV đã vượt số ca nhiễm và người chết vì đại dịch SARS năm 2002 – 2003 (813 người) và đại dịch MERS năm 2012 – 2015 (858 người), theo số liệu của WHO.

Tuy nhiên, một số bác sĩ tin rằng số ca tử vong và nhiễm bệnh theo số liệu chính thức chưa phản ánh con số thực tế vì các cơ sở y tế đang bị quá tải, nhiều người chưa được chăm sóc y tế.

“Chúng ta có thể mới chỉ đang thấy phần nổi của tảng băng”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo trên Twitter, và nói các nước chưa có nhiều ca nhiễm vẫn có nguy cơ phát hiện thêm.

Hong Kong: 9 người trong gia đình nhiễm virus Corona sau khi ăn lẩu

Theo thông báo chính thức, Hong Kong đến tối ngày 9/2 đã ghi nhận thêm 10 trường hợp nhiễm mới virus Corona, trong đó có 9 người trong cùng một gia đình. Ca còn lại được xác nhận là một người đàn ông 70 tuổi, đã không đi ra khỏi Hong Kong kể từ ngày 9/1 và dành phần lớn thời gian ở nhà.

Trong số 9 trường hợp trên, một nam thanh niên 24 tuổi cùng người bà đã được xác nhận nhiễm virus Corona vào sáng 9/2, 7 trường hợp còn lại trong độ tuổi từ 22-68 và được xác nhận nhiễm bệnh vào tối cùng ngày.

Được biết, vào ngày 26/1, gia đình này đã tổ chức ăn lẩu và thịt nướng tại nhà hàng Lento ở Kwun Tong để chào đón hai thành viên trở về từ Trung Quốc đại lục.

Nhà hàng Lento cho biết hiện tại đã tạm ngưng hoạt động và chưa có ai trong số các nhân viên của nhà hàng có bất kỳ triệu chứng nhiễm bệnh nào và sẽ được tiến hành cách ly 14 ngày.

Theo thói quen và phong tục ở Trung Quốc và nhiều nước châu Á, người dân thường chuẩn bị nhiều món ăn cho một bữa và sau đó cho phép mọi người trong bàn sử dụng đũa cá nhân của họ để lấy thức ăn từ các đĩa, bát đựng đồ ăn.

Tuy nhiên các chuyên gia y tế khuyến cáo không sử dụng đũa thìa cá nhân để múc canh, lấy thức ăn ra khỏi bát hoặc đĩa phục vụ chung cho nhiều người.

Trong gia đình, chúng ta nên đặt thìa phục vụ chung vào mỗi đĩa đựng món ăn và hướng dẫn mọi người trong bàn múc những gì họ muốn bằng dụng cụ đó lên đĩa hoặc bát cá nhân của mình sau đó trả thìa phục vụ lại vị trí cũ.

Rửa tất cả thực phẩm và dụng cụ nhà bếp kỹ lưỡng sau các bữa ăn và tránh đến ăn ở các nhà hàng nơi có điều kiện vệ sinh kém.

Ca nhiễm nCoV thứ 15 ở Việt Nam là bé gái 3 tháng tuổi

Sáng 11/2, Bộ Y tế Việt Nam thông tin thêm về 1 trường hợp nhiễm virus corona là một bé gái 3 tháng tuổi ở xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Bé gái này lây virus từ bà ngoại và hiện đang được cách ly cùng mẹ tại phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc và đang trong tình trạng ổn định.

Như vậy, tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 15 người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, riêng tỉnh Vĩnh Phúc có 10 trường hợp.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).