Tính đến sáng ngày 17/2/2020, tổng số người chết vì nhiễm virus corona toàn thế giới là 1.775 người.

Hiện tổng số quốc gia, vùng lãnh thổ có trường hợp lây nhiễm nCoV là 30. Toàn thế giới có 71.440 ca lây nhiễm và 11.136 ca được chữa khỏi.

Có 5 ca tử vong ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục, gồm một người đàn ông Đài Loan (16/2), một người Trung Quốc ở Pháp (15/2), một cụ bà ở Nhật Bản (13/2), một người đàn ông Hong Kong (4/2), một người đàn ông Vũ Hán ở Philippines (2/2).

Hồ Bắc bị phong tỏa hoàn toàn

Tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm dịch viêm phổi corona (COVID-19), ghi nhận thêm 100 ca tử vong và 1.933 ca nhiễm mới, nâng tổng số người chết và nhiễm bệnh tại tỉnh lên lần lượt là 1.696 và 58.182, theo số liệu được Ủy ban Y tế tỉnh này công bố ngày 17/2.

Giới chức Hồ Bắc thông báo thay đổi phương pháp tính số ca nhiễm từ ngày 13/2. Theo đó, các trường hợp có biểu hiện lâm sàng hoặc được chẩn đoán lâm sàng nhiễm virus sẽ được tính chung vào số liệu ca nhiễm mới.

Nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống và kiểm soát dịch virus corona, tỉnh Hồ Bắc ngày 16/2 đã ban hành một loạt quy định nghiêm ngặt.

Theo đó, mỗi khu vực trong khoảng 200.000 cộng đồng dân cư vùng nông thôn của tỉnh này sẽ bị phong tỏa, chỉ cho phép để một lối vào duy nhất và sẽ luôn có người bảo vệ. Tương tự, những giới hạn này cũng sẽ được áp dụng cho những cộng đồng dân cư đô thị.

Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh này cũng chỉ cho phép xe cảnh sát, xe cứu thương và những phương tiện được cấp phép đặc biệt khác thì mới có thể được lưu thông trên đường phố thuộc địa bàn.

Đồ dùng sinh hoạt, thuốc men y tế sẽ được cung cấp theo hình thức phân phối tập trung. Hồ Bắc cũng yêu cầu thực hiện chế độ đăng ký khi mua thuốc bán lẻ, buộc người đến mua thuốc cảm, thuốc ho, thuốc hạ sốt… phải khai báo họ tên thật, số điện thoại liên hệ, số giấy tờ tùy thân, nơi cư trú, thân nhiệt…

Thông báo về quy định mới nêu rõ, mọi người dân làng nên ở yên trong nhà. Nếu như ai đó ra khỏi nhà, họ phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với những người khác tối thiểu là 1.5 mét. Ngoài ra, tất cả những địa điểm vui chơi giải trí sẽ bị đóng cửa và mọi hoạt động nhóm sẽ bị đình chỉ…

Những khu dân cư, tòa nhà, làng xã, địa điểm làm việc… đã xuất hiện bệnh nhân bị lây nhiễm nCoV (bao gồm chẩn đoán lâm sàng) sẽ phải thực hiện 14 ngày cách ly hoàn toàn với bên ngoài.

Đang phải gồng mình chống chọi với dịch bệnh do virus corona gây ra, thành phố Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc lại phải đối mặt với thời tiết xấu gây mưa lạnh và tuyết rơi dày.

Đạo diễn Trung Quốc qua đời cùng 3 người thân vì dịch COVID-19

Một đạo diễn người Trung Quốc là Thường Khải, 55 tuổi đã qua đời vào sáng ngày 14/2 sau 2 tuần chống chọi với virus Corona tại một bệnh viện ở thành phố Vũ Hán. Điều đáng nói, cả bố mẹ và chị gái của đạo diễn đều cũng đã qua đời vì virus COVID-19. Đây là trường hợp người nổi tiếng đầu tiên của showbiz qua đời vì virus quái ác này.

Di thư của đạo diễn cũng đã được các trang báo như 163, Baidu công bố vào sáng ngày hôm nay (17/2), hé lộ về cuộc sống cuối đời của đạo diễn Thường Khải thời điểm sau khi bố mẹ ông mất vì lây nhiễm virus corona.

“Đêm giao thừa, tuân theo chỉ thị, tất cả các bữa tiệc tại khách sạn, nhà hàng đều bị huỷ bỏ. Bản thân tôi đã bất chấp những lệnh cấm này, vẫn tụ tập sum họp, mọi người vui vẻ tươi cười trò chuyện.

Nào ai hay, cơn ác mộng chuẩn bị ập đến. Mùng Một Tết, bố tôi bắt đầu ho, sốt và khó thở. Ngay lập tức, nhà tôi đưa bố vào bệnh viện để điều trị, vậy nhưng lại không còn giường. Cố gắng tìm cách nhưng vẫn không thể tìm thấy một giường bệnh. Thất vọng tràn trề, chúng tôi phải quay về nhà tự điều trị. Con cái tận tâm tận hiếu, vậy nhưng chỉ sau vài ngày, cha tôi qua đời. Mẹ tôi chịu nhiều đau đớn, kiệt quệ cả về thể xác lẫn tinh thần, khả năng miễn dịch trở nên suy yếu để rồi cũng bị nhiễm virus Corona, theo cha tôi cất bước ra đi.

Nhiều ngày phục vụ, chăm sóc bố mẹ, con virus đó vẫn nhẫn tâm “nuốt chửng” hai vợ chồng tôi. Chúng tôi tới nhiều bệnh viện để cầu cứu nhưng rất khó để tìm được giường bệnh.

Trong hơi thở khó nhọc, tôi muốn nói với người con trai hiện vẫn đang ở nước Anh xa xôi cùng với những người bạn của tôi rằng: “Cả đời tôi luôn là đứa con tận hiếu với cha mẹ, là người chồng yêu thương vợ con, là người luôn chân thành với cuộc đời này. Vĩnh biệt tất cả những người tôi yêu và những người yêu tôi”.

Người Đài Loan đầu tiên tử vong vì virus corona

Ngày 16/2/2020, Đài Loan xác nhận có ca tử vong đầu tiên vì virus corona.

Bệnh nhân tử vong là một người đàn ông ngoài 60 tuổi bị mắc bệnh tiểu đường và viêm gan B. Ông sống ở trung tâm đảo Đài Loan, gần đây không rời khỏi hòn đảo và không tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm nCoV nào. Nhà chức trách Đài Loan đang tìm hiểu xem người này đã bị nhiễm virus như thế nào.

Đài Loan hiện có 20 trường hợp nhiễm nCoV được xác nhận, song chính quyền hòn đảo khẳng định đã kiểm soát dịch và không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Tương tự, vào sáng ngày 17/2/2020, Hàn Quốc xác nhận thêm ca nhiễm thứ 29 và 30. Trong đó ca nhiễm thứ 29 là ông cụ 82 tuổi cũng chưa từng đi du lịch nước ngoài trong thời gian qua và không có lịch sử tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus corona.

Hiện tại, cơ quan y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể xác minh được con đường nhiễm bệnh của ca thứ 29. Bởi vậy, Ủy ban khắc phục sự cố trung ương đã nhất trí cho xét nghiệm virus corona đối với tất cả những bệnh nhân nhập viện vì viêm phổi chưa rõ nguyên nhân, bất chấp người đó có lịch sử du lịch nước ngoài hay không.

Du thuyền Diamond Princess thành ổ dịch virus corona lớn thứ hai sau Trung Quốc

Ngày 17/2, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết có thêm 99 trường hợp nhiễm bệnh trên du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly tại cảng Yokohama, đưa số người nhiễm bệnh trên du thuyền lên 454.

Hiện chưa rõ kết quả này đã bao gồm 14 công dân Mỹ dương tính với virus corona nhưng đã được lên máy bay về nước hay chưa.

Các ca nhiễm mới đưa tổng số người nhiễm nCoV trên du thuyền lên 454. Thời hạn cách ly 14 ngày đối với du thuyền sẽ hết vào ngày 19/2/2020.

Diamond Princess, chở 3.711 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn, bị cách ly từ ngày 4/2 tại cảng Yokohama, Nhật Bản sau khi một du khách từ Hong Kong đi tàu tháng trước dương tính với nCoV.

Bộ Y tế Nhật Bản ban đầu dự định cách ly toàn bộ hành khách và thủy thủ đoàn cho đến ngày 19/2. Tuy nhiên, giới chức nước này hôm 13/2 quyết định để các hành khách trên 80 tuổi cùng người đồng hành rời tàu trước thời hạn sau khi tiến hành xét nghiệm. Những người có bệnh lý nền hoặc đang ở trong cabin kín sẽ được ưu tiên xuống tàu trước.

Nhật Bản là nước có số ca nhiễm nCoV nhiều thứ hai sau Trung Quốc. Ngoài các ca trên du thuyền Diamond Princess, nước này ghi nhận 65 trường hợp bị nhiễm, trong đó có một cụ bà ngoài 80 tuổi ở tỉnh Kanagawa tử vong hôm 13/2.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa hai máy bay sơ tán hơn 300 công dân khỏi tàu và một trong hai chiếc đã hạ cánh xuống lãnh thổ Mỹ. Australia, Canada, Italy và Hong Kong cũng đang lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi du thuyền.

Trên du thuyền Diamond Princess cũng có 14 người Hàn Quốc, gồm 9 hành khách và 5 tiếp viên. Trong 9 hành khách, 2 người ngoài 70 tuổi, 6 người ngoài 60 tuổi và 1 người ngoài 30 tuổi. Được biết, toàn bộ 14 người vẫn chưa xuất hiện triệu chứng gì.

Ngoài ra, trong số 9 hành khách trên tàu, có 6 người đã được Nhật Bản cấp quyền cư trú vĩnh viễn, 2 người đã sống lâu dài tại Nhật Bản, chỉ có một người sống ở Hàn Quốc. Tới thời điểm hiện tại, công dân sống tại Hàn Quốc này vẫn chưa đề nghị Bộ Ngoại giao hỗ trợ về nước.

Bên cạnh Diamond Princess bị cách ly suốt 2 tuần như “nhà tù nổi” ở Nhật Bản, một du thuyền sang trọng khác cũng thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế. Đó là MS Westerdam do công ty Holland America vận hành, chở theo 1.454 hành khách và 802 thủy thủ, khởi hành từ Hong Kong hôm 1/2/2020.

Sau 2 tuần lênh đên trên biển vì bị 5 quốc gia từ chối nhập cảnh, cuối cùng du thuyền này đã được cho phép cập cảng Campuchia vào ngày 13/2.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã đích thân ra cảng, bắt tay và tặng hoa cho hành khách cùng các thành viên thủy thủ đoàn khi họ bước xuống tàu. Ảnh: Kyodo

Bộ Y tế Campuchia, cho biết có 20 hành khách có triệu chứng bệnh cúm, tiêu chảy và đau bụng. Tuy nhiên, sau khi trải qua xét nghiệm COVID-19, 20 hành khách này đều âm tính với virus corona chủng mới.

Tuy nhiên rắc rối tiếp tục bủa vây họ khi một hành khách rời du thuyền được phát hiện đã nhiễm virus corona. Sau khi cập cảng tại Campuchia, một phụ nữ Mỹ 83 tuổi đã bay tới Malaysia hôm 14/2 và được xác định nhiễm virus corona. Người chồng 85 tuổi có triệu chứng nhưng âm tính với virus. Cũng sau trường hợp này, Malaysia đã từ chối mọi hành khách đến từ du thuyền Westerdam.

Hành khách được kiểm tra thân nhiệt khi tàu Westerdam cập cảng (Ảnh: Getty)

Theo một thông báo của Đại sứ quán Mỹ ở Campuchia, trong số 20 người được kiểm tra sức khoẻ ở Campuchia, không có bà cụ người Mỹ và bà cũng không báo cáo bất cứ triệu chứng nào với các nhân viên y tế.

Công ty Holland America cho biết đang làm việc với chính phủ và chuyên gia y tế các nước để truy tìm tung tích của hơn 1.000 hành khách đã lên bờ. Công ty thông báo: “Các hành khách nào về đến nhà sẽ được nhân viên y tế tiếp cận để cung cấp thông tin cần thiết”.

Khả năng lây nhiễm của virus corona có thể cao hơn nhiều so với ước tính của WHO

Tính đến thời điểm hiện tại, Tổ chức y tế thế giới (WHO) ước tính virus corona có hệ số lây nhiễm từ 1,4 đến 2,5, tức là một người bệnh có thể lây nhiễm sang 1.4 đến 2.5 người bình thường, khỏe mạnh.

Chỉ số này càng cao nghĩa là khả năng lây nhiễm của virus càng mạnh, nếu xuống dưới 1 nghĩa là bệnh sẽ biến mất. Những nghiên cứu ban đầu về virus corona-19 cho hệ số lây nhiễm khá thấp. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh ngày càng lây lan rộng, các nghiên cứu gần đây nhất đều cho hệ số lây nhiễm cao, từ 2 đến 3.

Một kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy khả năng lây lan của virus corona-19 cao hơn nhiều so với phỏng đoán của WHO.

Tạp chí học thuật quốc tế “Journal of Travel Medicine” do Hiệp hội y học du lịch quốc tế phát hành đã đăng tải luận văn nghiên cứu của nhóm nghiên cứu Đại học Umea (Thụy Điển), với sự tham gia của nhà khoa học các nước Đức, Trung Quốc.

Theo bản tóm tắt nội dung luận văn đăng trên trang www.eurekalert.org ngày 14/2/2020, nhóm nghiên cứu kết luận virus corona có khả năng lây nhiễm ít nhất bằng virus Hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính (SARS).

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích lại 12 trong rất nhiều kết quả nghiên cứu về virus corona-19 tới thời điểm hiện tại. Kết quả cho thấy hệ số lây nhiễm bình quân của virus là 3.28, cao hơn nhiều so với ước tính của WHO.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).