⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Đúng vào thời điểm Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Tổng thống Mỹ Donald Trump giữa tháng 1/2020, bệnh dịch virus corona mới bùng phát tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc và hiện đang lây lan trên thế giới với tốc độ chóng mặt.

Dịch bệnh hoành hành tại nền kinh tế thứ hai thế giới tác động thế nào đến kinh tế toàn cầu? Theo nhận định của tờ The Straits Times, ảnh hưởng kinh tế của dịch bệnh viêm phổi do chủng virus Corona mới (2019-nCoV) gây ra sẽ tồi tệ hơn so với Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2003.

Nếu người ta xem xét tình trạng nền kinh tế Trung Quốc ngày nay so với năm 2003, những mối liên hệ của dịch bệnh đối với khu vực và thế giới, cũng như tầm quan trọng về kinh tế của bản thân thành phố Vũ Hán, thì đây vẫn chỉ là những ngày đầu. Chưa đến 1 tháng kể từ khi ca đầu tiên nhiễm virus loại này được báo cáo sau ngày đầu năm mới.

Tuy nhiên, một kịch bản tồi tệ hơn SARS là điều không khó để có thể xảy ra. Vì sao có thể nói như vậy?

Trước hết, hãy xem xét bản chất của virus Corona. Trong khi người ta tin rằng loại virus này ít gây chết người hơn SARS, song về mặt tác động y tế, thì nó lại dễ lây lan hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng phát biểu tại họp báo sau cuộc họp của kín của Ủy ban Khẩn cấp của WHO: “còn quá sớm để tuyên bố bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới (2019-nCoV) đang bùng phát tại Trung Quốc là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng (PHEIC)”.

Tuy nhiên, cũng chính WHO chỉ trong vòng chưa đầy một tuần sau, đã phát đi công bố khẳng định: dịch virus corona là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Điều đó cho thấy tình trạng báo động đỏ của chủng virus này.

Trong khi virus SARS không truyền nhiễm trong thời gian ủ bệnh, thì virus Corona bùng phát ở Vũ Hán có thể truyền nhiễm thậm chí từ người không có triệu chứng gì và có thể ủ bệnh tới hai tuần.

Virus Vũ Hán lây lan theo tốc độ cấp số nhân. Ngày 3/1/2020, Chính phủ Trung Quốc thông báo 44 ca nhiễm bệnh. Hai tuần sau, con số đã lên tới gần 200 trường hợp. Đến ngày 21/1, 444 ca mắc bệnh ở tỉnh Hồ Bắc mà Vũ Hán là thủ phủ. Ba ngày sau đó, con số đã tăng tới 830 người, trong đó có 26 người chết.

Không chỉ có các nhà nghiên cứu mà rất nhiều người dân tin rằng ngay cả những con số được công bố cũng có thể chưa chính xác do hàng ngàn người có triệu chứng mà chưa được chẩn đoán mắc bệnh hoặc chính bản thân họ cũng không nghĩ rằng mình đang mang mầm bệnh trong người.

Tính đến sáng 31/1, trên toàn thế giới đã có 11.949 ca nhiễm bệnh, trong đó tại Trung Quốc là 11.791 người và 259 trường hợp tử vong đều ở Trung Quốc.

Tổng số trường hợp nhiễm chủng virus corona mới bên ngoài Trung Quốc là 158, đã lan rộng ra 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc).

Ảnh chụp đường phố Vũ Hán ở Bắc Kinh vào ngày 28/12020 (Nguồn ảnh: foreignpolicy).

Vũ Hán và một số thành phố khác của Trung Quốc bị phong tỏa với việc cấm người dân đi ra bên ngoài. Trên thực tế, hơn 50 triệu người đã bị cấm đi lại bởi sự cách ly kiểm dịch lớn nhất trong lịch sử.

Nhưng trước khi lệnh phong tỏa được ban ra, khoảng 5 triệu người dân Vũ Hán đã rời khỏi thành phố trước Tết Nguyên đán. Không ai biết được có bao nhiêu người đã nhiễm bệnh và họ đi đến những đâu.

Đòn giáng chí mạng vào ngành tiêu dùng, bán lẻ

Dịch viêm phổi cấp Vũ Hán ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống đã và đang được cảm nhận, trong đó không thể không nhắc đến nền kinh tế mỗi quốc gia, đặc biệt là những khu vực bị dịch bệnh thâm nhập nhiều nhất.

Với chính đất nước Trung Quốc, nơi đại dịch bùng phát ngay trước thềm năm mới, mức chi tiêu tiêu dùng của người dân đã giảm mạnh khi hàng chục triệu người cố thủ trong nhà, tránh đi ra ngoài. Dù muốn hay không muốn, họ cũng chẳng có nhu cầu hay chẳng thể mua sắm, khi mà bản thân họ đang trong tình trạng nguy hiểm.

Theo nhiều báo cáo hay các trang mạng xã hội đưa tin, các nhà hàng, trung tâm mua sắm, trung tâm vui chơi giải trí và các công viên, ngày thường tấp nập nhộn nhịp bao nhiêu thì giờ đây vắng ngắt – không chỉ ở Vũ Hán và những ở nơi khác của tỉnh Hồ Bắc, mà còn cả ở những thành phố khác của Trung Quốc.

Giao thông ngừng hoạt động, hầu hết cửa hàng và doanh nghiệp đóng cửa, mọi người được khuyên nên ở nhà.

Ám ảnh cảnh người đàn ông đeo khẩu trang chết nằm giữa phố hoang vắng ở Vũ Hán (Ảnh: Internet).

Năm 2003, đóng góp của chi tiêu tiêu dùng vào tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc là khoảng 35%. Năm 2018, con số này tăng lên 76% khi Trung Quốc chuyển khỏi mô hình tăng trưởng do đầu tư dẫn dắt. Một số lĩnh vực khác sẽ bị tác động mạnh, bắt đầu với du lịch.

Tác động đến ngành du lịch

Du lịch đi ra nước ngoài từ Trung Quốc đã bắt đầu giảm. Các khách sạn, hãng hàng không, sòng bạc và các công ty lữ hành thông báo sự giảm mạnh trong kinh doanh.

Những điểm đến bị tác động mạnh mẽ nhất của nạn dịch này là ở châu Á, đặc biệt là Hong Kong, Macau, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam, cũng như Singapore, vì người Trung Quốc Đại lục là nhóm khách du lịch lớn nhất.

Du lịch ở Trung Quốc (kể cả du khách nước ngoài đến Trung Quốc) cũng sẽ bị tác động. Rất nhiều sân bay tại các quốc gia ban hành lệnh đóng cửa, tạm dừng đón các chuyến đến từ Trung Quốc hoặc chiều đi từ quốc gia của họ đến Trung Quốc.

Dầu mỏ giảm giá mạnh

Dầu mỏ là một trong các lĩnh vực chịu ảnh hưởng rõ nhất của dịch virus corona mới. Giá dầu trên thị trường thế giới hôm 27/1/2020 xuống đến mức thấp nhất kể từ cuối tháng 10/2019.

Kể từ khi dịch virus corona có thể lây từ người sang người được chính thức công bố, ngày 22/1/2020, giá dầu trung bình giảm từ 65USD/barrel xuống còn 59USD, tức mất gần 10%, chỉ trong vào 8 ngày. Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ dầu mỏ số một thế giới, thế mà giờ đây tại nhiều thành phố, giao thông đình trệ, hàng trăm máy bay không được phép cất cánh.

Theo Bloomberg, ảnh hưởng từ dịch virus corona tại Trung Quốc, giá dầu thế giới (trong thời gian diễn ra Tết Nguyên đán tại Việt Nam và Trung Quốc) giảm về mức thấp nhất trong 3 tháng qua, giảm từ 2-3% trong 5 ngày. Lý do nhu cầu đi lại trên thế giới chậm lại, nhiều hãng bay như British Airways đã hoãn toàn bộ chuyến bay thẳng đến và đi Trung Quốc.

Tác động tiêu cực từ dịch viêm phổi lan rộng tại một số tỉnh ở Trung Quốc khiến hoạt động kinh tế tại quốc gia đông dân nhất thế giới này cũng chững lại. Một số nhà máy sản xuất lớn như Toyota, Honda của Nhật tại Trung Quốc cũng thông báo tạm dừng hoạt động sản xuất, rút nhân viên ra khỏi vùng dịch.

Reuters cách đây mấy phút cũng thông tin thị trường chứng khoán và tiền tệ châu Á giảm khi số người chết vì dịch viêm phổi do nhiễm virus corona gia tăng. “Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề”, Reuters đưa ra dự báo.

Tình trạng kéo dài phụ thuộc vào Trung Quốc

Ảnh hưởng về dài hạn đến nền kinh tế thế giới của dịch bệnh do virus corona mới xuất phát từ Trung Quốc là câu hỏi chưa có lời giải đáp thích đáng. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào mức độ phát triển của dịch bệnh, vào khả năng kiểm soát dịch tại Trung Quốc.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết vẫn còn sớm để đánh giá tác động kinh tế của các trường hợp nhiễm coronavirus mới. Ông Gary Rice, phát ngôn viên của IMF trao đổi với các phóng viên:

“Tác động tổng thể đến nền kinh tế Trung Quốc phụ thuộc vào việc tình hình dịch bệnh kéo dài bao lâu. Chúng tôi đang xem xét liệu mức xuất khẩu của Trung Quốc ra nước ngoài có bị giảm sút hay không, liệu xuất khẩu và hoạt động kinh tế nội bộ của Trung Quốc có chậm lại hay không. Một điều chắc chắn là các nước châu Á sẽ bị ảnh hưởng”.

XEM THÊM:


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).