⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Trước việc số lượng bệnh nhân xác nhận mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán (gây ra bởi virus corona chủng mới) ở Hàn Quốc ngày càng tăng, chính phủ đã quyết định hạn chế việc nhập cảnh của tất cả công dân nước ngoài, kể cả người Trung Quốc, đến từ tỉnh Hồ Bắc, bao gồm thành phố Vũ Hán – nơi bùng phát ổ dịch.

Tuy nhiên, biện pháp đối phó này vẫn còn nhiều bất cập và nhận phải cơn mưa chỉ trích từ giới chính trị Hàn Quốc.

Lệnh cấm nhập cảnh đã được áp dụng kể từ 00:00 ngày 4/2/2020, áp dụng đối với tất cả công dân nước ngoài đã từng đến thăm, hoặc lưu trú ở tỉnh Hồ Bắc trong vòng 14 ngày tính đến thời điểm hiện tại.

Hàn Quốc đã rất lưỡng lự trong việc suy xét có nên hạn chế du khách đến từ Trung Quốc nhập cảnh vào Hàn Quốc hay không, xuất phát từ mối lo ngại rằng, lệnh cấm sẽ khiến mối quan hệ giữa hai nước xấu đi.

Mặc dù vậy, khi các nước bạn lần lượt “dựng tường” ngăn cách với Trung Quốc, tiêu biểu như Bắc Hàn (22/1), Mông Cổ (27/1), Nga (30/1), Mỹ (31/1), Nhật và Việt Nam (1/2), Hàn Quốc cũng bắt đầu cho thấy động thái cứng rắng hơn trong công tác ngăn ngừa dịch bệnh nguy hiểm cấp toàn cầu.

Tuy nhiên, phe đối lập bảo thủ chỉ trích rằng cách thực hiện lệnh cấm nhập cảnh của chính phủ hiện nay còn rất mơ hồ và không có hiệu quả thực tiễn.

Lý do vì đã 2 tuần trôi qua kể từ khi chính phủ Trung Quốc ban hành lệnh phong tỏa tỉnh Hồ Bắc thì chính phủ Hàn Quốc mới có động thái ngược lại. Ngoài ra, việc kiểm tra và áp dụng lệnh cấm chỉ dựa trên sự tự nguyện khai báo của người nước ngoài nhập cảnh vào Hàn Quốc, do đó không thể đảm bảo 100% liệu tất cả khai báo có phải sự thật hay không.

Đảng Tự do Hàn Quốc cũng nêu quan điểm, “Điểm bất cập lớn nhất của lệnh cấm này là khu vực bị cấm chỉ giới hạn ở tỉnh Hồ Bắc – trung tâm ổ dịch”. Trong khi đó, ở Trung Quốc, đã có nhiều khu vực ngoài tỉnh Hồ Bắc nhưng có danh sách người nhiễm bệnh vượt quá con số 100 người, như tỉnh Chiết Giang, Quảng Đông, Hà Nam, thành phố Trùng Khánh, tỉnh Hồ Nam, An Huy và tỉnh Giang Tây.

Trong tình huống này, chỉ dừng lại ở việc cấm người đến từ Hồ Bắc nhập cảnh đã không còn ý nghĩa và hiệu quả phòng ngừa dịch nữa.

Trên thực tế, trong 5 chuyến bay xuất phát từ Trung Quốc hạ cánh ở sân bay Hàn Quốc vào ngày đầu tiên áp dụng quy định hạn chế mới, không có một trường hợp nào bị từ chối làm thủ tục nhập cảnh.

Theo báo cáo từ Sở Tai nạn và Khắc phục sự cố Trung ương Hàn Quốc (중앙사고수습본부), từ 12 giờ đêm đến 6 giờ sáng ngày 4/2/2020, có tổng cộng 5 máy bay từ Trung Quốc đã vào nước, tất cả hành khách đều được làm thủ tục nhập cảnh bình thường.

Được biết, trong số các hành khách trên 5 chuyến bay, không có ai sở hữu hộ chiếu quê quán tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc).

Đáp lại chỉ trích từ các đảng phái đối lập, chính phủ Hàn Quốc khẳng định một cách cứng rắn, nếu những công dân nước ngoài nhập cảnh vào Hàn Quốc trong thời gian này cố tình giấu giếm, khai báo sai lệch về việc từng đến hoặc lưu trú ở tỉnh Hồ bắc, khi bị phát hiện sẽ ngay lập tức bị cưỡng chế xuất cảnh, đồng thời áp dụng hình phạt cấm tái nhập cảnh vào Hàn Quốc trong tương lai.

Cũng trong ngày 5/2/2020, cơ quan chức năng tỉnh Jeonbuk của Hàn Quốc cho biết đang gặp khó khăn trong việc xác định danh tính của những người đã sử dụng phòng tắm hơi công cộng cùng thời điểm với bệnh nhân thứ 8 xác nhận nhiễm virus corona chủng mới ở nước này.

Nữ bệnh nhân số 8 (62 tuổi) cho biết, trước khi nhập viện do nghi nhiễm bệnh, bà đã ghé thăm phòng tắm hơi công cộng “Asen Sauna” tại thành phố Gunsan, và nán lại đây trong khoảng thời gian từ 14:11 phút – 16:29 phút chiều ngày 26/1/2020.

Sau khi kiểm tra camera an ninh (CCTV) ở lối ra vào phòng tắm, cơ quan chức năng ghi nhận có 84 người nữ khác đã có mặt cùng thời điểm với bệnh nhân số 8.

Trong số 84 người này, Sở Y tế tỉnh Jeonbuk đã xác định danh tính được 34 người. Tuy nhiên, vẫn còn 50 người còn lại chưa được xác định.

Theo con số thống kê tính đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân số 8 đã tiếp xúc với 64 người ở tỉnh Jeonbuk (Thành phố Gunsan: 51 người; Iksan: 13 người) và 35 người ngoại tỉnh.

Tính đến sáng ngày 05/2/2020, Hàn Quốc đã có 18 ca lây nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán, trong đó chỉ duy nhất 1 bệnh nhân đã phục hồi và xuất viện.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).