⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Là một trong những điểm mua sắm, ăn chơi nhộn nhịp nhất Seoul, đường phố Myeongdong những ngày này có nhiều thay đổi. Lượng khách du lịch giảm tới 20-30% và ai ai cũng đeo khẩu trang.

Nhân viên trong các cửa hàng tiện ích, quán cà phê, cửa hàng miễn thuế cũng đồng loạt đeo khẩu trang tiếp khách. Trong kỳ nghỉ Tết vừa qua, sau khi xác nhận bệnh nhân nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán thứ ba đã đến một cửa hàng Starbucks ở Ilsan thì tất cả các nhân viên ngành dịch vụ Hàn Quốc đã được hướng dẫn đeo khẩu trang khi làm việc.

Trong những ngày này, mặt hàng được nhiều người tìm kiếm nhất ở Myeongdong chính là khẩu trang KF94 – loại khẩu trang được Trung tâm phòng dịch Hàn Quốc khuyến cáo người dân sử dụng.

Khoảng 10 giờ sáng, chiếc xe tải chở gần 200 thùng khẩu trang đỗ trước cửa hàng thuốc ở con phố đi bộ chính của Myeongdong.

Một dược sĩ cho biết, một ngày có 3~4 lượt xe tải tiếp tế khẩu trang như thế này vì sức mua của khách du lịch rất đông.

Người ta không mua lẻ từng chiếc mà mua theo thùng, mỗi thùng chứa từ 200-300 chiếc khẩu trang để đem về Trung Quốc dùng hoặc bán lại.

Các tiệm thuốc Myeongdong còn phải tuyển thêm nhân viên phụ bốc dỡ và gói hàng cho khách. Một dược sĩ chia sẻ: “Chỗ tôi còn bán ít, có tiệm ngay cạnh còn nhận được đơn hàng 100 triệu KRW của khách buôn Trung Quốc”.

Khách Trung Quốc xếp hàng dài để chờ mua khẩu trang ở Myeongdong.

Các nhà máy sản xuất khẩu trang y tế ở Hàn Quốc đang hoạt động hết công suất nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu người mua. Người dân Hàn Quốc lo ngại việc các lái buôn Trung Quốc thu gom khẩu trang với số lượng lớn sẽ ảnh hưởng tới giá cả, tình hình tiêu thụ khẩu trang trong nước.

Trên thực tế, giá khẩu trang trong nước đã tăng nhưng cũng không đủ phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Hôm nay, nhiều trang bán hàng trên mạng tại Hàn Quốc đã phải huỷ đơn hàng của khách do hết hàng.

Để tiết kiệm số ký khi gửi hành lý máy bay, nhiều lái buôn Trung Quốc còn dỡ các thùng khẩu trang để bỏ trong túi nilon lớn.

Một chiếc khẩu trang y tế KF94 đang được rao bán trên các trang mạng online Trung Quốc với giá 99 yuan, tương đương 16.000 KRW nhưng vẫn đắt hàng như tôm tươi.

Ngày 29/1/2020, chính phủ Hàn Quốc đã gửi hàng cứu trợ gồm 2 triệu chiếc khẩu trang và 100.000 dụng cụ y tế như quần áo, kính bảo hộ cho Trung Quốc. Nhiều người dân ủng hộ trước tinh thần giúp đỡ “hàng xóm láng giềng” lúc hoạn nạn, nhưng nhiều người cũng yêu cầu chính phủ phải ưu tiên tới nhu cầu của người dân trong nước.

Hãy tham khảo Lời khuyên của bác sĩ để cân nhắc xem có nhất thiết phải đeo khẩu trang KF94 hay khẩu trang N95 hay không?


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ JoongAng

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).