⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Vũ Hán, thành phố thuộc miền trung Trung Quốc, có số dân hơn 11 triệu người. Trước đây ít được thế giới biết đến, nhưng một tháng trở lại đây lại nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Do đây là tâm điểm bùng phát của dịch cúm virus Corona.

Chính phủ Trung Quốc hiện nay đang gặp khó khăn, không những là phải tìm ra thuốc chữa trị mà còn phải giải quyết tình hình kinh tế do bị ảnh hưởng dịch cúm Corona.

Hiện nay, trong khi các nước đang tìm cách đưa người dân của mình về nước, và cấm nhập cảnh khách du lịch Trung Quốc, thì có một số các doanh nghiệp đang đầu tư nhà máy tại Trung Quốc cũng đang lo lắng cho kinh tế của họ trước tình hình đại dịch này.

Tình hình chung

Tại Vũ Hán, trước khi đại dịch xảy ra, đã có hơn 300 trong tổng số 500 công ty hàng đầu thế giới đầu tư tại đây, bao gồm: Microsoft, Siemens và hãng ôtô Pháp PSA.

Theo báo Economist Intelligence Unit (EIU), tăng trưởng GDP của Vũ Hán là 7,8% trong năm 2019, cao hơn 1,7% so với mức tăng trưởng trung bình của quốc gia.

Một số công ty lớn đang phải tạm ngưng sản xuất do có nhà máy tại Vũ Hán và một số nơi khác của Trung Quốc vẫn còn đang đóng cửa do dịch virus Corona.

Ford và đối tác liên doanh Chongqing Changan Automobile cho biết, họ có kế hoạch tiếp tục sản xuất lại tại nhà máy Trùng Khánh và Hàng Châu vào ngày 10/2/2020. Honda có tới ba nhà máy tại Vũ Hán, cùng với Dongfeng Group, sẽ tiếp tục hoạt động vào ngày 13/2/2020.

Một dây chuyền lắp ráp xe tại thành phố Vũ Hán. (Nguồn: Kyodo)

Công ty Toyota đang rất lo lắng về nguồn cung ứng phụ tùng do đã quyết định đóng cửa tất cả các nhà máy sản xuất ôtô đặt tại khu vực phía Bắc Thiên Tân và phía Nam Quảng Đông của Trung Quốc tới hết ngày 9/2/2020 nhằm hạn chế việc lây lan virus corona. Hãng này lo lắng môi trường làm việc trong các nhà máy có thể tạo điều kiện cho virus corona lây lan gây bệnh viêm đường hô hấp cấp cho nhiều người.

Toyota tạm thời đóng cửa các nhà máy sản xuất ôtô đặt tại khu vực phía Bắc Thiên Tân và phía Nam tỉnh Quảng Đông.

Công ty Nissan đã lên kế hoạch đóng cửa các nhà máy này cho tới hết ngày 4/2/2020. Một đại diện của Nissan cho biết hãng sẽ cân nhắc thời điểm mở cửa trở lại các nhà máy trên trong khi vẫn theo dõi sát diễn biến dịch bệnh cũng như những tác động đối với chuỗi cung ứng linh kiện.

Nhưng lượng hàng dự trữ này sẽ cạn kiệt nếu các nhà máy sản xuất phụ tùng ở Trung Quốc không hoạt động trở lại trong tuần tới, hoặc nếu các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc vẫn bị giới hạn.

Các nhà máy lắp ráp và sản xuất phụ tùng ôtô ở Trung Quốc đã kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên đán đến hết ngày 9/2/2020, song nhiều nhà máy đã quyết định đóng cửa lâu hơn.

Ngoài các ngành ôtô, thì nhà sản xuất công nghệ lớn như Apple cũng bị ảnh hưởng. Theo như CNBC dẫn lời nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF Securities cảnh báo dịch virus corona có thể ảnh hưởng tới cung và cầu các sản phẩm mới của Apple, dự kiến sẽ được tung ra thị trường trong nửa đầu năm 2020

Chuyên gia Kuo cảnh báo nhiều nhà máy lắp ráp các sản phẩm Apple như iPhone, Apple Watch và Airpod có thể đối mặt với nguy cơ gián đoạn vì dịch virus corona. CEO Apple Tim Cook cũng cho biết một số nhà máy sản xuất hàng Apple sẽ chỉ hoạt động trở lại từ ngày 10/2/2020 theo khuyến nghị của chính phủ Trung Quốc.

Các nhà máy của Hyundai & KIA của Hàn Quốc đóng cửa

Cả hai thương hiệu ôtô hàng đầu Hàn Quốc là Hyundai, KIA đều có thể bị ảnh hưởng nặng nề vì họ có xu hướng nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc nhiều hơn các nhà sản xuất ôtô khác trên thế giới. Việc lắp ráp ôtô ở Hàn Quốc đang ở mức đáng báo động.


Vào ngày 6 /2/2020, dây chuyền sản xuất xe tải tại nhà máy Jeonju của Hyundai ngừng hoạt động đến hết ngày 11/2. Do gặp trở ngại trong nguồn cung tại Trung Quốc.

Theo Automotive News, Hyundai Motor vừa lên kế hoạch tạm dừng hoạt động sản xuất tại một số nhà máy ở Hàn Quốc do thiếu hụt nguồn linh kiện, phụ tùng. Trong đó, chủ yếu là hệ thống dây điện, phần lớn được nhập khẩu từ Trung Quốc – nơi đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch viêm phổi cấp do chủng vi rút corona gây ra. Nếu được có thể sẽ tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế trong khu vực.

Việc tạm dừng sản xuất một số nhà máy Hyundai (Hàn Quốc) diễn ra đúng vào thời điểm Hyundai đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất các mẫu SUV mới cũng như bản nâng cấp của mẫu sedan – Sonata.

Bên cạnh đó, việc tạm thời đóng cửa nhà máy tại Hàn Quốc cũng có thể ảnh hưởng đến sản lượng của mẫu SUV hạng sạng đầu tiên mang thương hiệu Genesis mà Hyundai sản xuất.

XEM THÊM: Khủng hoảng kênh phân phối, Lotte Shopping thâm hụt 200 nghìn tỷ KRW


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).