⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tính đến ngày 27/1/2020, số ca tử vong do virus Vũ Hán tại Trung Quốc là 81 ca, có 2.784 trường hợp nhiễm bệnh và trong số này có 461 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Đặc biệt, có trường hợp tử vong của một người đàn ông 88 tuổi ở Thượng Hải, một trong những thành phố đông dân nhất của Trung Quốc và là trung tâm thương mại lớn khiến người dân lo lắng về khả năng lây lan của căn bệnh này.

Tại Bắc Kinh, một bé sơ sinh 9 tháng tuổi được xác nhận đã nhiễm coronavirus. Đây là trường hợp trẻ sơ sinh nhiễm virus đầu tiên ở Trung Quốc. Trước đó, hôm 25/1/2020, tỉnh Quảng Tây thông báo có thêm một trẻ em mắc virus, là một bé gái 2 tuổi.

Dịch bệnh diễn biến nguy hiểm

Trước tình hình này, Trung Quốc đã quyết định kéo dài kỳ nghỉ tết Nguyên đán đến 2/2/2020 để củng cố các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát virus Vũ Hán. Các trường học trên cả nước cũng sẽ kéo dài thời gian nghỉ.

Học sinh, sinh viên sẽ không quay lại trường vào ngày 17/2 như dự kiến mà chờ Bộ Giáo dục công bố ngày khai giảng sau.

Trung Quốc cũng đã ban hành lệnh tạm cấm buôn bán động vật hoang dã trên toàn quốc từ ngày 26/1/2020 cho đến khi tình hình dịch bệnh trên toàn quốc chấm dứt.

Chính phủ Trung Quốc đang đối mặt với sức ép lớn khi phải chống chọi với dịch bệnh chưa hề có dấu hiệu thuyên giảm. Bất chấp những nỗ lực mạnh mẽ nhằm hạn chế hàng triệu người sống tại các thành phố quanh Vũ Hán di chuyển, cho đến nay Trung Quốc vẫn chưa thể tuyên bố đã kiểm soát được virus.

Sự bất an ngày càng lớn dần khi có những bằng chứng cho thấy bệnh cúm Vũ Hán có thời gian ủ bệnh lên tới 2 tuần trước khi những người mắc bệnh bắt đầu có dấu hiệu. Điều đó làm tăng khả năng những người mang mầm bệnh nhưng không biểu hiện triệu chứng cúm vẫn có thể lây nhiễm cho người khác.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Lancaster ở Anh cho thấy, tỷ lệ lây nhiễm của một bệnh nhân là 2.5 người. Do đó, nếu dịch bệnh tiếp tục không suy giảm ở Vũ Hán, các nhà khoa học dự đoán quy mô dịch bệnh sẽ trở nên lớn hơn rất nhiều.

“Dịch bệnh có khả năng lây lan ra các thành phố khác của Trung Quốc, chưa kể người dân Trung Quốc di cư sang các nước khác là chuyện diễn ra thường xuyên hơn khiến dịch bệnh trở nên khó lường. Điều đó khiến nguy cơ lây lan toàn cầu ngày càng lớn”, các nhà khoa học nhấn mạnh.

Các quốc gia có người bệnh nhiễm virus Vũ Hán

Trung Quốc chiếm 98% số ca nhiễm bệnh trên toàn cầu, trong khi có hơn một chục quốc gia và vùng lãnh thổ khác cũng báo cáo có trường hợp dương tính với virus. Các trường hợp mắc bệnh bên ngoài Trung Quốc hầu hết đã đi qua Vũ Hán.

Ngoài Trung Quốc, hiện tại đã ghi nhận 40 trường hợp bệnh xâm nhập tại 12 quốc gia và 03 vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc bao gồm:

– Thái Lan (02 trường hợp)
– Hồng Kông (08)
– Australia (04)
– Singapore (04)
– Malaysia (03)
– Pháp (03)
– Đài Loan(04)

– Hàn Quốc (04)
– Nhật Bản (04)
– Việt Nam (02)
– Mỹ (05)
– Ma Cao (06)
– Nepal (01)
– Canada (01)

Trước diễn biến dịch viêm phổi do chủng virus corona mới đang tiếp tục lan rộng. Chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong ngày 26/1/2020 thông báo sẽ cấm cư dân ở tỉnh Hồ Bắc hoặc những người đã từng tới tỉnh Hồ Bắc trong 14 ngày qua không được nhập cảnh vào Hong Kong kể từ ngày 27/1/2020.

Tiếp nối Philippines, ngày 27/1/2020, Mông Cổ cũng tuyên bố khách bộ hành và ôtô không được phép qua đi qua biên giới Trung Quốc. Các hoạt động tập thể, thi đấu thể thao và ngay cả các hội nghị cũng tạm thời bị hủy.

Cùng ngày, chính quyền Ma Cao tuyên bố sẽ không tiếp nhận các du khách đến từ tỉnh Hồ Bắc hoặc những người đã đến tỉnh này trong vòng 14 ngày trước đó, trừ phi họ trình được giấy xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền, khẳng định họ không bị nhiễm virus chết người nói trên.

Nepal, Ấn Độ cũng đã tăng cường cảnh giác tại các điểm nhập cảnh từ nước láng giềng này, trong đó có cửa khẩu Panitanki, bang Tây Bengal.

5 triệu người rời Vũ Hán trước lệnh phong tỏa

Trung Quốc ra lệnh phong tỏa Vũ Hán và một số thành phố hôm 23/1/2020 nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lan rộng sang các tỉnh thành và các nước khác, giữa lúc nhu cầu đi lại gia tăng dịp Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, nhiều người đã rời thành phố trước đó để nghỉ lễ, trong khi một số rời đi trong đêm trước thời điểm lệnh phong tỏa được công bố. Đã có 5 triệu người dân đã rời khỏi Vũ Hán trước khi lệnh phong tỏa và hiện còn khoảng 9 triệu người đang ở lại Vũ Hán.

Trang Baidu của Trung Quốc đã phân tích người dùng ứng dụng bản đồ Yahoo ở Vũ Hán trong khoảng thời gian từ ngày 10-22/1/2020. Trong thời gian này có khoảng 70% người Vũ Hán đã di chuyển đến các thành phố khác ở tỉnh Hồ Bắc.

Ngoài ra, tờ Cheil Financial Network đã phân tích ứng dụng dịch vụ hàng không Trung Quốc “Hanggong Banja” (항공반자) và cho biết số lượng hành khách khởi hành từ Vũ Hán từ ngày 30/12/2019 đến ngày 22/1/2020 là:

– 20.558 người đến Thái Lan
– 10.680 người đến Singapore
– 9.080 đến Tokyo, Nhật Bản
– 6.430 đến Hàn Quốc.

Người dân Hàn Quốc vô cùng “thất kinh” khi biết có hơn 6.000 người Trung Quốc đến từ Vũ Hán trong thời gian dịch bệnh. Trong số này, sẽ có bao nhiêu người mang mầm bệnh và reo rắc virus cho người dân trong nước?

Hàn Quốc phát hiện bệnh nhân thứ tư

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 27/1/2020 thông báo thêm một trường hợp nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán thứ tư.

Đây là một người đàn ông Hàn Quốc 55 tuổi trở về từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc hôm 20/1/2020. Ngay sau khi về nước, người này đến một phòng khám gần nhà khi thấy có dấu hiệu cảm lạnh. Ngày 26/1, khi tình trạng sức khỏe trở nên tồi tệ hơn, bệnh nhân này đã được cách ly.

Hiện Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ những trường hợp có thể tiếp xúc với bệnh nhân. Các cơ quan y tế cho biết sẽ tăng cường sàng lọc những người có triệu chứng nhiễm virus corona mới này và các biện pháp kiểm dịch.

Trong 4 trường hợp nhiễm bệnh tại Hàn Quốc, chỉ có trường hợp thứ ba là đặc biệt nghiêm trọng vì bệnh nhân hoàn toàn không hề có dấu hiệu bất thường vào thời điểm nhập cảnh và đã có 5 ngày di chuyển tự do và tiếp xúc với hơn 74 người khác.

Hiện tại, người dân Hàn Quốc đang chia sẻ về thông tin về lộ trình di chuyển của người đàn ông này từ ngày 20~25/1/2020.

  • Ngày 22/1/2020: Nghỉ tại khách sạn, đi ăn tại nhà hàng khu vực quận Gangnam, Seoul
  • Ngày 23/1/2020: Đi dạo dọc sông Hàn vào buổi trưa, có vào cửa hàng tiện ích cạnh bờ sông, ghé qua nhà ăn ở phường Yeoksam, Daechi quận Gangnam ( 강남구 역삼동, 대치동)
  • Ngày 24/1/2020: Tiếp tục di chuyển quanh khu vực Gangnam, buổi tối quay về nhà mẹ đẻ ở Ilsan.
  • Ngày 25/1/2020: Đi xe cấp cứu để nhập viện Myeongji ở Ilsan.

Xét thấy các trường hợp nhiễm bệnh đều là Hàn kiều trở về từ Vũ Hán, ngày 27/1/2020, Tổng thống Moon Jae In đã ra lệnh kiểm tra kỹ tất cả những người tới từ Vũ Hán.

Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh huy động các bác sĩ và y tá quân đội và sử dụng các cơ sở quân y nếu cần thiết. Ông cũng kêu gọi theo dõi chặt chẽ tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế. Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn vào ngày 28/1/2020.

Cùng ngày 27/1/2020, chính phủ Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo về virus Vũ Hán (2019-nCoV) từ mức “Chú ý” (주의) lên mức “Cảnh giác” (경계). Mức “Cảnh giác” là mức độ cao thứ ba trong hệ thống 4 bậc và thể hiện sự lây lan hạn chế của dịch bệnh trong nước.

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cho biết sẽ tăng cường kiểm tra-kiểm dịch nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của virus viêm phổi corona mới và quản lý chặt chẽ hơn những người bị nghi ngờ đã bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, các nhân viên y tế, lực lượng quân đội và cảnh sát sẽ được huy động để tiến hành kiểm dịch tại các trạm kiểm soát ở các sân bay và cảng biển của Hàn Quốc.

Trong khi đó, các hãng hàng không của Hàn Quốc đã quyết định miễn phí hủy vé của tất cả các chuyến bay tới Trung Quốc.

Ngày 27/1/2020, Korean Air, hãng hàng không quốc gia của Hàn Quốc, thông báo sẽ không tính phí hủy vé bay đến Trung Quốc được mua trước ngày 24/1/2020 và trên các chuyến bay khởi hành trước ngày 29/2/2020.

Korean Air trước đó đã miễn phí hủy vé trên các chuyến bay khởi hành từ sân bay quốc tế Incheon đến Vũ Hán.

Asiana Airlines cũng cho biết sẽ không tính phí hủy vé đối với các chuyến bay từ Hàn Quốc đến Trung Quốc được mua trước ngày 24/1/2020 hoặc trên các chuyến bay khởi hành trước ngày 31/3/2020.

Các hãng hàng không giá rẻ như Jeju Air, Air Busan, Jin Air, Eastar Jet và T’way cũng thông báo các quyết định tương tự.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).