⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Chuyến bay đầu tiên trong tổng số 4 chuyến đón hơn 700 Hàn kiều từ Vũ Hán về nước, dự định sẽ cất cánh lúc 10 giờ 45 phút từ sân bay Incheon vào sáng ngày 30/1/2020 bị huỷ đột ngột và chưa rõ kế hoạch tiếp theo.

Theo kế hoạch trước đó, chính phủ Hàn Quốc sẽ cử 4 lượt máy bay vào ngày 30 và 31/1/2020 đến Vũ Hán. Hàn kiều đang mắc kẹt ở đây được hướng dẫn tập kết tại 4 điểm trong thành phố và đi xe bus đến sân bay quốc tế Thiên Hà ở Vũ Hán.

Tuy nhiên, vào 1 giờ sáng ngày 30/1/2020, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Vũ Hán đã đăng một thông báo khẩn cấp trên website: phía chính quyền Trung Quốc đã thay đổi lệnh cho phép bay.

Công dân Hàn Quốc dự kiến sẽ có mặt ở sân bay Thiên Hà vào lúc 15 giờ và 17 giờ chiều (giờ địa phương) để lên máy bay và về nước vào lúc 19 giờ và 21 giờ tối cùng ngày.

Tuy nhiên, lịch tập kết này đã bị dời lại và chưa rõ ngày giờ tập kết chính xác. Lãnh sự quán sẽ cập nhật thông tin cụ thể vào sáng ngày 30/1/2020.

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Vũ Hán không đưa thêm lời giải thích về lý do phía Trung Quốc trì hoãn lịch tập kết. Nhưng chính phủ Hàn Quốc dự kiến vẫn sẽ cho hai máy bay xuất phát theo lịch trình dự kiến.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi đang làm việc với phía chính phủ Trung Quốc để đảm bảo cho công dân ở Vũ Hán có thể trở về sớm nhất có thể”.

* Theo cập nhật mới nhất từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc vào lúc 8:00 sáng nay:

Chắc chắn trong tối ngày 30/1/2020 sẽ có thể xuất phát từ Vũ Hán nhưng phải giảm từ 2 xuống 1 chuyến bay. Mục đích chuẩn bị 2 máy bay là để giãn khoảng cách ngồi trên máy bay, đảm bảo công tác phòng dịch được tốt hơn. Nhưng trong hoàn cảnh mới, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc vẫn sẽ bố trí cho người dân có thể cùng trở về trong 1 chuyến bay.

Cập nhật: Đến 2h sáng ngày 31/1/2020 (giờ địa phương), chuyến bay đầu tiên giải cứu các Hàn kiều và DHS người Hàn mắc kẹt ở thành phố Vũ Hán đã khởi hành quay về Hàn Quốc.

Trước đó, chiều 29/1/2020, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định đưa gần 700 Hàn kiều về cách ly tại Viện Phát triển Nhân tài Công chức Quốc gia ở huyện Jincheon, tỉnh Chungbuk và Viện Phát triển Nhân tài Cảnh sát ở thành phố Asan, tỉnh Chungnam.

Việc lựa chọn địa điểm này ban đầu đã vấp phải sự nghi ngờ và phản đối quyết liệt của người dân địa phương. Người dân Asan đã đem máy cày chắn đường biểu tình vào chiều ngày 29/1/2020.

Người dân huyện Jincheon cũng phản đối quyết liệt vì xung quanh Viện phát triển nhân tài công chức quốc gia có 10 cơ sở giáo dục trẻ em như nhà trẻ, trường tiểu học… Ngoài ra có hơn 17.000 cư dân đang sinh sống cách điểm cách ly trong phạm vi bán kính 1km. Cạnh đó còn là khu đô thị mới của tỉnh Chungbuk (충북 혁신 도시) cũng có hơn 11 cơ quan nhà nước và các khu chung cư.

Trong bối cảnh chưa có bài toán rõ ràng trong công tác phòng kiểm dịch, có thể hoàn toàn đồng cảm với phản ứng này của người dân. Việc chính phủ cần làm là phải giải thích rõ cho người dân địa phương hiểu về quy trình cách ly, kiểm dịch.

Trước hết, những người dân được đưa về lần này đều không có triệu chứng nghi ngờ. Họ sẽ sinh hoạt cách ly trong 14 ngày, phải đeo khẩu trang, không tiếp xúc với nhau, không rời khỏi địa điểm quy định, và không thăm viếng.

Đội ngũ y bác sĩ sẽ kiểm tra thân nhiệt của họ mỗi ngày hai lần, nếu có triệu chứng bất thường như sốt hay ho sẽ được đưa ngay tới cơ sở y tế do Nhà nước chỉ định. Sau 14 ngày, nếu không xuất hiện triệu chứng nào đặc biệt, người dân sẽ được đào tạo về y tế trước khi về nhà.

Với trường hợp của Nhật Bản, sau khi đưa người dân về nước từ Vũ Hán, những trường hợp không có triệu chứng nghi ngờ được chính phủ xếp vào đối tượng cần giám sát linh động và cho cách ly tại nhà.

Nếu so sánh với Nhật Bản thì chính phủ Hàn Quốc đã áp dụng biện pháp cách ly mạnh hơn và khẳng định rõ quyết tâm kiểm soát dịch bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi, Kim Kang Nip (김강립) bày tỏ: “Những đồng hương sắp trở về là những người đã chịu sự căng thẳng và sợ hãi về bệnh dịch và bị cô lập tại Vũ Hán. Tôi mong người dân địa phương sẽ rộng lượng thông cảm và tin vào công tác cách ly, phòng dịch của chính phủ”.

Học tiếng Hàn qua thời sự:

– 전세기 탑승: lên máy bay
– 집결 돌연 취소: đột ngột huỷ tập kết
– 일정 변경: thay đổi lịch trình
– 교민: kiều bào


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver News

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).