Bộ Pháp vụ Hàn Quốc đã công bố những điều chỉnh trong chính sách visa gần đây nhằm nới lỏng các quy định dành cho người lao động nước ngoài trong nhóm ngành sản xuất bộ phận công nghiệp, vật liệu và trang bị (소재·부품·장비 산업).

Những thay đổi này được coi như một phần nỗ lực của chính phủ nhằm tăng cường tính cạnh tranh và hỗ trợ cho các nhóm ngành công nghiệp trong nước hiện đang phải chịu áp lực và thiệt hại từ những căng thẳng với Nhật Bản trong thời gian qua.

Theo công bố trong buổi họp báo mới đây, bắt đầu từ ngày 18/11/2019 “quy trình xét duyệt visa dành cho nhóm chuyên gia nước ngoài sẽ được làm đơn giản hóa”.

Cụ thể hơn, nhóm người lao động đăng ký xin visa E-7 để làm việc trong nhóm ngành sản xuất bộ phận công nghiệp, vật liệu và trang bị sau khi nhận được giấy giới thiệu từ bộ thương mại sẽ được phép đăng ký visa điện tử.

Như vậy, trong trường hợp Việt Nam, thay vì phải lên trực tiếp các trung tâm tiếp nhận hồ sơ của lãnh sự quán hoặc đại sứ quán tại Hồ Chí Minh và Hà Nội, người lao động hoàn toàn có thể nộp đơn trên mạng. Bộ ước tính quá trình xét duyệt hồ sơ sẽ rút ngắn xuống chỉ còn một tuần so với thời gian trung bình vào khoảng 30 ngày như hiện tại.

Chế độ visa điện tử trước đây chỉ áp dụng đối với nhóm visa lao động E-1 (giáo sư), E-3 (nghiên cứu), E-4 (Hỗ trợ kỹ thuật) và E-5 (Chuyên gia).

Một nhân viên của Bộ giải thích: “Các quy định chỉnh sửa tập trung vào việc đẩy nhanh quá trình xét duyệt hồ sơ thay vì gia tăng số lượng visa được cấp”, đồng thời bổ sung thêm rằng tính tới tháng 9 năm nay, có khoảng 21,000 lao động hiện đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc dưới visa E7.

Visa E7 thường được cấp cho “người lao động nước ngoài với năng lực đặc biệt”, những người có “kiến thức hoặc kỹ thuật chuyên môn theo hợp đồng với một cơ quan nhà nước hoặc tư nhân tại Hàn Quốc”. Visa E7 thường có thời hạn 2 năm tùy theo hợp đồng lao động.

Chính sách chỉnh sửa cũng bao gồm việc giảm nhẹ quy định hồ sơ đối với người lao động tri thức nước ngoài muốn xin cấp visa cho công việc giảng dạy hoặc nghiên cứu tại Hàn Quốc.

Xem bài hướng dẫn chi tiết cách đăng ký nộp hồ sơ xin visa E-7 dành cho người Việt Nam tại đây.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Yonhap News

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).