Mới đây, cư dân mạng ở Hàn Quốc đã thu thập chữ ký gửi lên Phủ Tổng thống yêu cầu điều tra lại vụ Jang Ja Yeon, khi vụ án này chỉ còn 15 ngày nữa là hết hạn kháng cáo. Nhiều người còn cho rằng loạt scandal chấn động của ca sĩ Seungri hòng để đánh lạc hướng quan tâm của dư luận về vụ án của nữ diễn viên Jang Ja Yeon cách đây 10 năm.

Jang Ja Yeon là ai? Cái chết của cô có những uẩn khúc gì? Và tại sao vụ án Jang Ja Yeon lại đáng sợ nhất làng giải trí Hàn Quốc?

Nhân chứng vụ Jang Ja Yeon, từ anh hùng trở thành tội phạm

1. Lá thư tuyệt mệnh

Jang Ja Yeon (장자연) sinh ngày 25/1/1980 và mất ngày 07/3/2009 là một nữ diễn viên. Cô từng tốt nghiệp đại học Joseon (Hàn Quốc) và bắt đầu khởi nghiệp bằng việc thực hiện quảng cáo cho Lotte Confectionery.

Các vai diễn Jang Ja Yeon đã tham gia gồm: My Lovely Fool (đài SBS, 2006) và Boys Before Flowers (đài KBS, 2009). Jang Ja Yeon ra mắt vào năm 2006 qua một đoạn quảng cáo ngắn trên truyền hình và liên tục tìm kiếm đất diễn. Sau nhiều năm vật lộn với nghề, cô chỉ được biết đến sau một vai phụ trong bộ phim truyền hình Boys Over Flowers (Vườn Sao băng).

Lật lại vụ án của nữ diễn viên Jang Ja Yeon

7 giờ 42 phút ngày 7/3/2009, thi thể Jang Ja Yeon được tìm thấy tại nhà riêng ở quận Bundang, tỉnh Geonggi sau khi chị gái của cô khai báo tin dữ với cảnh sát. Trước khi ra đi, nữ diễn viên gọi điện cho chị trong tình trạng hoảng loạn, cảm thấy quá áp lực, muốn kết thúc cuộc đời.

Lật lại vụ án của nữ diễn viên Jang Ja Yeon

Đó là thời điểm Jang Ja Yeon vừa mới được biết đến nhờ bộ phim Vườn Sao băng và chuẩn bị cho ra mắt hai bộ phim tiếp theo They Are Coming, Penthouse Elephant. Ban đầu, cảnh sát cho rằng đây chỉ là một vụ tự tử đơn thuần do áp lực công việc.

Tuy nhiên trước khi tự tử, nữ diễn viên đã để lại bản tố cáo dài 230 trang ghi chép thông tin và quá trình bị ép buộc quan hệ thể xác để đổi lấy lợi ích cho công ty quản lý. Ngoài ra, nữ diễn viên cũng để lại một lá thư dài 7 trang ghi rõ danh tính của hơn 30 người có liên quan.

Trong thư, Jang Ja Yeon tố cáo đã bị đánh đập, buộc phải uống rượu, ép cùng các đạo diễn chương trình, những người trong ngành báo chí, các nhân vật cao cấp trong làng giải trí đi chơi golf và phải lên giường với họ. Dưới đây là một phần của bức thư:

Tôi ở cùng giám đốc quản lý Công ty vào cái đêm định mệnh đó. Chúng tôi đến mua sắm tại những cửa hàng sang trọng nhất. Ông chủ đối xử với tôi khá lịch lãm, mua cho tôi quần áo và những phụ kiện đắt tiền. Sau đó tôi được đi trên một chiếc xe sang trọng.

Nữ diễn viên cứ nghĩ ông chủ sẽ đưa mình về nhà vì chiếc xe ôtô chạy theo hướng nhà cô. Tuy nhiên, cô lại bị đưa vào khách sạn và bị cưỡng hiếp ở đó. Ông ta đã quan hệ cưỡng bức nữ diễn viên này tới 4 lần trong 2 tiếng đồng hồ. Sau một lúc người đàn ông này lại gọi thêm những người bạn của mình đến khách sạn, tại đây họ đã thay phiên nhau quan hệ với nữ diễn viên.

Nhưng sự việc không chỉ dừng lại tại đó, toàn bộ quá trình này đã bị ghi lại bằng chiếc máy quay trên điện thoại di động của một giám đốc truyền thông. Sau đó người này đã dọa sẽ tung đoạn băng cho mọi người xem nếu như nữ diễn viên không tiếp tục phục vụ ông ta và những người bạn đầy uy quyền nhưng cũng rất bệnh hoạn.

Người ta nói với tôi rằng nếu tôi càng hiểu biết nhiều về đàn ông bao nhiêu thì sẽ càng nổi tiếng bấy nhiêu. Bất cứ khi nào tôi nhận được quần áo mới để mặc, tôi lại phải đáp ứng nhu cầu cho một con quỷ. Không chỉ ở Gangnam, mà còn tại quán karaoke ở Suwon và các tụ điểm vui chơi khác nhau. Ngay cả ngày giỗ của cha mẹ tôi, họ cũng bắt tôi phục vụ.

Mỗi khi Jang Ja Yeon từ chối đi khách thì sẽ bị người chủ quản công ty đe doạ bằng vũ lực. Ông ta nhốt tôi trong phòng và dùng chai nhựa đập nhiều lần vào đầu tôi. Ông ấy vừa đánh đập, vừa chửi rủa tôi thậm tệ.

Lúc này, chứng bệnh trầm cảm lâu năm lại bắt đầu hành hạ Jang Ja Yeon, khiến cô túng quẫn và dẫn đến quyết định tàn nhẫn nhất. Trong bức thư tuyệt mệnh, cô kể lại đầy sự phẫn uất: Hãy trả thù cho tôi. Không có cách nào để tôi thoát khỏi kiếp bán thân. Những kẻ lạm dụng tôi đều là quỷ dữ. Tôi bị ép phải tiếp khách hơn 100 lần. Tôi đã làm một danh sách, hãy trả thù cho tôi cho đến khi chết. Ngay cả khi nếu tôi chết, tôi cũng sẽ trả thù!

Năm 2011, bản tài liệu dài 230 trang được cho là di thư của Jang Ja Yeon đã được công bố. Sau đây là 10 cái tên đầu tiên trong danh sách 31 người tấn công tình dục Jang Ja Yeon được đăng tải trên trang OhmyNews:

1. Shin Kyuk Ho – Chủ tịch tập đoàn Lotte
2. Bang Sang Hoon – Chủ tịch tờ nhật báo Joseon Ilbo
3. Bang Myung Hoon – Phó chủ tịch tờ Sports Joseon
4. Lee Jae Young – Giám đốc quảng cáo tờ Joseon Ilbo
5. Go Dae Hwa – Cựu đạo diễn truyền hình đài KBS, giám đốc công ty giải trí Olive
6. Lee Jae Woong Ryul – Giám đốc công ty Kolon
7. Jung Chang Geun – NSX, đạo diễn bộ phim All My Love đài KBS
8. Jung Seho – Nhà sản xuất, đạo diễn của đài KBS, MBC và SBS
9. Jeon Ki Sang – Đạo diễn Vườn Sao Băng
10. Song Byung Joon – Đạo diễn âm nhạc của các phim Playful Kiss, Vườn Sao Băng

Tuy nhiên, chỉ có hai kẻ tay sai cho 31 nhân vật quyền lực trên là đại diện KimCEO họ Yoo bị kết án tù 2 năm và 160 giờ lao động công ích. 31 nhân vật xuất hiện trong di thư của nữ diễn viên đều được tuyên bố trắng án vì thiếu chứng cứ.

Và thế là vụ án của cô gái xấu số cứ thế mà chìm xuống trong sự bất bình của dư luận.

2. Jang Ja Yeon đã tự sát hay bị bức hại?

Dư luận đặt ra nghi ngờ rằng: Tại sao cùng một công ty quản lý lại có nhiều ngôi sao nữ liên tiếp trầm cảm rồi tự sát như vậy? Bốn nghệ sĩ nữ được đề cập đến ở đây lần lượt là Jung Dabin (tự vẫn 2007), UNee (tự vẫn 2007), Choi Jin Sil (tự vẫn năm 2008) và Jang Ja Yeon (tự vẫn 2009).

Lật lại vụ án của nữ diễn viên Jang Ja Yeon

Mặc dù mối nghi ngờ này chưa bao giờ được đưa lên báo chính thức, nhưng người ta đặt ra câu hỏi rằng Liệu có phải các sao nữ này cũng bị chuốc thuốc để phục vụ cho những vụ kinh doanh tình dục?. Cuối cùng, vì quá tủi nhục và bất lực nên họ đều phải tìm đến cái chết?

Người quản lý của Jang Ja Yeon là Yoo Jang Ho đã tự trách móc sự bất lực của mình vì chỉ có thể im lặng khi chứng kiến những giọt nước mắt tức tưởi của Jang Ja Yeon chứ không thể làm gì để giúp đỡ cho cô, cả Jang Ja Yeon lẫn mình chỉ là những kẻ yếu đuối.

Người quản lý Yoo Jang Ho khẳng định có thế lực nào đó đã bức Jang Ja Yeon phải tìm đến cái chết. Hoặc có thể cô bị mưu sát. Anh đã nói, khi bức thư tuyệt mệnh được công bố, chắc chắn sẽ có kẻ phải đền mạng. Sau cái chết của Jang Ja Yeon, người quản lý Yoo Jang Ho cũng định kết liễu đời mình tại công ty riêng nhưng được cứu sống kịp thời.

Một số những nhân vật tai to mặt lớn khác cũng bị nghi ngờ trong vụ án của Jang Ja Yeon là Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Kwon Jae Jin, CEO khách sạn Koreana Bang Yong Hoon, CEO một công ty sản xuất rượu có tiếng tên Park Moon Deok. Ba người đàn ông này được cho là đã có dịp gặp gỡ Jang Ja Yeon tại một tiệc rượu năm 2008.

Cựu Bộ trưởng Kwon Jae Jin tham gia vào buổi tiệc này theo lời mời của ông Park Moon Deok. Các nhà điều tra cho biết họ đang cố gắng xác minh lý do Kwon Jae Jin dự buổi tiệc tối hôm đó và khả năng lãnh đạo cấp cao này sử dụng quyền hạn để can thiệp vào kết quả xét xử ban đầu vụ án Jang Ja Yeon.

Ông Kwon Jae Jin từng là giám đốc Phòng Công tố Seoul, và là thư ký cao cấp về các vấn đề dân sự dưới thời tổng thống Lee Myung Bak, giai đoạn năm 2011~2013. Ông giữ chức Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc.

3. Nhân chứng cuối cùng

Từ đầu năm 2018, nhờ vào ảnh hưởng mạnh mẽ của phong trào #MeToo (đấu tranh chống xâm hại tình dục) tại Hàn Quốc, cảnh sát mới tuyên bố sẽ tiến hành thẩm vấn 31 nhân vật có liên quan đến cái chết của Jang Ja Yeon.

Tuy nhiên việc điều tra của cảnh sát dậm chân tại chỗ. Cảnh sát không đưa ra được kết luận mới nào khác. Vụ án của Jang Ja Yeon chỉ thực sự được lật lại khi một diễn viên tên có tên Yoon Ji Oh, là bạn thân của Jang Ja Yeon khi cô còn sống và cùng làm việc tại công ty, đã đồng ý đứng ra làm nhân chứng.

Suốt thời gian qua, Yoon Ji Oh đã 13 lần trình lời khai lên phía cảnh sát và công tố nhưng đều không có ai ghi nhận. Yoon Ji Oh, sinh năm 1987, tốt nghiệp trường đại học Hanyang, khoa diễn xuất. Năm 2009, Yoon Ji Oh gia nhập làng giải trí và trở thành diễn viên mới cùng công ty với Jang Ja Yeon.

Sau khi vụ án xảy ra, Yoon Ji Oh sau đó có đóng thêm 2 phim nhưng không thành công. Sự việc của Jang đã trở thành cú sốc tinh thần với Yoon khiến cô từng phải ra nước ngoài điều trị tâm lý.

Lật lại vụ án của nữ diễn viên Jang Ja Yeon

Vào ngày 5/3/2019 vừa qua, Yoon Ji Oh chính thức lộ diện và kể thêm nhiều tình tiết chưa được công bố. Yoon Ji Oh kể lại rằng, cô từng tận mắt chứng kiến Jang bị quấy rối trong tiệc sinh nhật của giám đốc công ty quản lý. Những người đàn ông tại bữa tiệc cố tình va chạm với Jang Ja Yeon.

Để đòi lại công bằng cho đàn chị, nhiều năm qua Yoon Ji Oh liên tục bị đe dọa, bị đóng băng tại làng giải trí. Một người trong ngành đã tuyên bố rằng Yoon Ji Oh sẽ không còn chỗ đứng trong showbiz vì đã làm chứng cho Jang Ja Yeon. Yoon Ji Oh từ bỏ ước mơ diễn xuất, trải qua nhiều năm điều trị tâm lý và sang Canada định cư.

Yoon Ji Oh cho biết, sau 10 năm che giấu thân phận, cuối cùng cô quyết định lộ diện để nuôi hy vọng cuối cùng có thể đòi công lý cho Jang Ja Yeon. Cô chia sẻ qua các phương tiện truyền thông rằng ngay sau khi vụ án chấn động của Jang Ja Yeon bị phanh phui, cô từng bị đối xử bất công trong quá trình làm chứng. Dù cô nói như thế nào, cảnh sát cũng không tin tưởng cô. Cô nói Tôi sống ở Canada và ở đó cho công bố đầy đủ họ tên gương mặt của nhân chứng và cả người phạm tội. Tôi nghĩ rằng Hàn Quốc cũng nên làm điều tương tự, nhân chứng không cần sống ẩn mình mà sẽ được bảo vệ và tôn trọng.

Cô còn khóc chia sẻ trên mạng xã hội cá nhân Tôi thực sự buồn vì mỗi khi vụ việc của Jang Ja Yeon đưa lên thì luôn có sự kiện lớn khác xuất hiện để che đậy.

Ngày 12/3/2019 vừa qua, hình ảnh Yoon Ji Oh đã đến Phòng Công tố Cấp cao Seoul để trình diện đã được chia sẻ trên mạng. Để tự bảo vệ tính mạng của mình, cô thường Live Stream trên Instagram và hiện nay được Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc cung cấp nhà ở sau khi trở về từ Canada.

Cư dân mạng Hàn Quốc đang ráo riết thu thập chữ ký của người dân vào lá đơn yêu cầu làm rõ vụ án, để sự kiện này không chìm vào quên lãng thêm một lần nữa. Đã có hơn 200.000 người đồng ý, tuy nhiên càng nhiều chữ ký thì yêu cầu càng có sức nặng với Nhà Xanh. Các bạn có thể tham gia ký tên tại đây.

Sau scandal của Seungri và vụ án nhiều uẩn khất của nữ diễn viên Jang Ja Yeon, làng giải trí Hàn Quốc như chìm trong một màn u ám. Người ta không còn thấy vui khi xem ca nhạc hay những chương trình giải trí nữa, vì biết đâu ẩn sau những khuôn mặt bảnh trai, ngây thơ kia là một con quỷ dữ? Những điều từ trước tới nay người ta chỉ nghĩ có trong các phim 막장 – chỉ thể loại phim cố tạo ra nhiều kịch tính phi lý để thu hút khán giả thì nay đã thành hiện thực: dùng tình dục trong quan hệ làm ăn, lam dụng chức vụ, chi phối chính trị và dư luận bằng tiền và quyền.

Dường như cả xã hội Hàn Quốc đang bị cuốn vào một bộ phim 막장 khiến người ta đảo điên và phẫn nộ.

(TTHQ vẫn tiếp tục tổng hợp và cập nhật những tin tức chính xác nhất về vụ scandal này, trực tiếp từ Hàn Quốc.)

XEM THÊM: Cái chết bí ẩn của phu nhân tài phiệt Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).