Truyện tranh tại Hàn Quốc đang có hai thuật ngữ là 학습만화 (Manga học tập) và 정보툰(정보+웹툰 ~ thông tin webtoon). Điểm khác nhau là “학습만화” dành cho những độc giả trẻ em, còn “정보툰” thì được người lớn yêu thích.

Do đó những tác giả thuộc loại hình “정보툰”này sẽ chia sẽ cho những độc giả về kinh nghiệm cuộc sống của mình, bằng cách vẽ ra những câu chuyện thú vị. Vừa giúp độc giả thư giãn vừa có thể học hỏi những kinh kiệm từ tác giả.

Điển hình là một nữ nhân viên A 35tuổi, hiện cô đang mang thai tuần thứ 21 chia sẻ: “Tôi hay tìm đọc mẩu truyện “Chuyện mang thai” (아기 낳는 만화), và phần tiếp theo “chuyện nuôi dạy trẻ” (아이 키우는 만화) của tác giả Syo Syo.”

Truyện là những chia sẻ của tác giả về việc chăm con, Tuy tác giả đang mắc bệnh buồng trứng đa nang và cũng đang rất khó khăn trong việc mang thai và chăm sóc con, nhưng những mẫu chuyện của tác giả mang lại có nội dung rất cụ thể và sinh động. Thật khó có thể tìm được những mẫu chuyện thế này. Truyện vừa vui, vừa giúp cho tôi có nhiều thông tin bổ ích”

Một thành viên khác trên web comic.naver có chia sẻ về webtoon nấu ăn như sau: “Tôi hay đọc truyện “Hãy ăn cơm nào” (밥 먹고 갈래요?) của nhà văn Myo, truyện tập trung vào mối quan hệ dễ thương của nhân vật chính BaekMi cùng bạn trai của cô là Seo Lee Tae, song song đó là những hình vẽ giới thiệu những món ăn đơn giản và đa dạng. Mỗi công thức nấu ăn đều được tác giả ghi lại ở phía cuối mỗi tập truyện và tôi có thể làm theo được.”

Thành viên khác có biệt danh là Sanarae trên blog của mình cũng đã chia sẻ “Câu chuyện makeup của Daesaenyo” (대새녀의 메이크업 이야기), “Trước đây tôi không hề biết makeup, mẹ tôi cũng không thích tôi trang điểm, nhưng tôi nghĩ đã là con gái là phải biết điều đó.

Tình cờ tôi có gặp truyện này trong nhà sách, kể về sự thành công của một cô gái học trang điểm. Tác phẩm này trên Daum Webtoon nhưng do nó rất nổi tiếng mà đã được in thành sách. Thật sự tới lúc này tôi mới biết về nó. Truyện vẽ rất trình tự các bước trang điểm và tôi cũng có thể từng bước từng bước học theo một cách dễ dàng.”

Nguồn gốc của “정보툰”

Nguồn gốc của cụm từ “정보툰” có thể bắt nguồn từ truyện “Omurice Jam Jam” của tác giả Jo Kyong Kyu và “Diet” của tác giả Neon Rain.

“Diet”( 다이어터)miêu tả quá trình nhân vật chính từ béo phì trở thành một nguời có cơ thể khỏe mạnh thông qua chế độ ăn kiêng và tập thể dục đều đặn.

“Omurice Jam Jam” đóng vai trò như một mukbang của webtoon kể những câu chuyện đồ ăn bằng hình ảnh Sự phổ biến của hai tác phẩm đã dẫn đến sự bành trướng của loại hình “정보툰”. Sau đó loại hình này đã được mở rộng ra nhiều lĩnh vực như make up, nấu ăn, thể thao, cách nuôi dạy trẻ, thông tin pháp luật…

Có thể kể đến chuyện “Yori Go”(요리GO) của tác giả H09. Nhân vật chính trong truyện là một người nhập học tại trường cấp ba nấu ăn, cũng như giới thiệu cho người đọc nhiều công thức đa dạng có thể áp dụng trong bữa cơm của gia đình.

Nếu như bạn là một người đam mê makeup, thì những mẩu chuyện về makeup trong webtoon biết đâu lại giúp được bạn. Có thể kể đến truyện “Tiên nữ giáng thế” (여신강림) của tác giả Meow Lee, chỉ có 3 tập đã chiếm được vị trí số 1 trên Naver. Nhân vật chính đã trở thành một người nổi tiếng bằng cách mài giũa kỹ năng trang điểm.

Ngoài ra còn có những truyện như “‘Dae Sae-nyeo Make-up” (대새녀의 메이크업 이야기) của Ye Eun Yeo, nội dung câu chuyện xoay quanh nhân vật chính là sinh viên năm nhất đại học, học cách trang điểm, và cũng đóng vai trò là một cố vấn sắc đẹp cho thanh thiếu niên và tuổi đôi mươi.

Người xem thì thấy thú vị nhưng tác giả đôi khi lại đau đầu. Quan niệm của những tác giả này là phải truyền đạt được thông tin thú vị cho người đọc. Nếu thông tin thu thập quá nhiều thì phải làm sao triển khai được câu chuyện cho người đọc dễ hiểu. Và phải thu thập thêm những thông tin của nhũng lĩnh vực khác mà có liên quan đến lĩnh vực mà mình vẽ.

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).