Hàn Quốc là quê hương của 4 hãng xe ôtô nổi tiếng thế giới là Hyundai, Daewoo (sau này bị GM Motors của Mỹ mua lại), Kia (hiện là công ty con của Hyundai) và Ssangyong (Ấn Độ mua lại), bên cạnh công ty liên doanh Renault Samsung.

Những chiếc xe ôtô của Hàn Quốc xuất khẩu ra thế giới từ năm 1977 và nước đầu tiên nhập khẩu xe hơi của Hàn Quốc là Ecuador ở Nam Mỹ.

Vậy chiếc xe ôtô đầu tiên của Hàn Quốc được sản xuất từ khi nào?

Về danh nghĩa, chiếc xe ôtô đầu tiên của Hàn Quốc được sản xuất từ tháng 2/1955, tên của chiếc xe hơi đầu tiên này là Sibal (시발), nghĩa là khởi đầu. Tuy nhiên đây là chỉ là chiếc xe Jeep cũ của quân đội Mỹ bỏ lại trong chiến tranh Nam – Bắc Hàn và chỉ được tân trang cũng như gia cố lại mà thôi.

Hàn Quốc sản xuất ôtô hơi từ bao giờ?
Sibal chiếc xe hơi đầu tiên của Hàn Quốc, được lắp ráp lại từ xe Jeep của quân đội Mỹ bỏ lại.

Suốt 10 năm sau đó, từ 1955 – 1975, ngành công nghiệp xe hơi của Hàn Quốc cũng chỉ dừng lại ở nhập khẩu và lắp ráp, cộng thêm việc sản xuất các linh kiện đơn giản bằng nhựa.

Đến năm 1976 hãng xe Hyundai mới cho ra đời chiếc xe Made in Korea đầu tiên 100% được sản xuất và lắp ráp tại Hàn Quốc mang tên Pony, biến Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 16 trên thế giới và thứ 2 ở châu Á (sau Nhật Bản) sản xuất được xe hơi.

Hàn Quốc sản xuất ôtô hơi từ bao giờ?
Pony, chiếc xe ôtô đầu tiên của Hàn Quốc được sản xuất và lắp ráp trong nước 100%.

Sau khi Pony ra mắt và được dư luận thế giới chú ý, một hãng xe khác của Hàn Quốc là Kia cũng cho ra mắt các dòng xe Peugeot 604 (liên doanh lắp ráp với hãng xe Peugeot của Pháp) và Fiat 132 (liên doanh lắp ráp với hãng xe Fiat của Ý) vào năm 1979. Đến đầu những năm 1980 Hàn Quốc bắt đầu phát triển mạnh về xuất khẩu ôtô và biến ngành này trở thành một trong những ngành chủ đạo của kinh tế quốc gia.

Xe Peugeot 604 của Kia lắp ráp theo liên doanh với hãng xe Peuget của Pháp.
Xe Fiat 132 của Kia lắp ráp theo liên doanh với hãng xe Fiat của Ý.

Cùng thời điểm với sự ra đời của xe Pony, tại miền Nam Việt Nam đã sản xuất được chiếc xe hơi La Dalat với tỉ lệ nội địa hóa 40%.

Xe La Dalat của miền Nam Việt Nam, sản xuất những năm từ 1970 ~ 1975 với tỉ lệ nội địa hóa 40%.

XEM THÊM: Kỳ tích sông Hán & Con đường phát triển kinh tế thần kỳ của Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).