Bàn về những nghề đoán định tương lai, bên cạnh xem chỉ tay và luận đoán tử vi… có một dịch vụ rất được người Hàn ưa thích là xem tướng mặt.

Trong một xã hội cạnh tranh ngày càng khốc liệt như Hàn Quốc, nghề xem tướng mặt đang lên ngôi. Từ nhiều năm nay, người Hàn đổ xô giải phẩu thẩm mỹ nhằm tìm kiếm chỗ đứng tốt trong xã hội. Vì vậy họ rất muốn được thầy xem tướng mặt chỉ bảo trước khi động dao kéo.

Giúp giải tỏa căng thẳng là chính

Như bao thanh niên sắp tốt nghiệp đại học khác, cô sinh viên 21 tuổi Ko Joo Hyun đang lo lắng cho tương lai của mình. Cô không biết mình rồi sẽ làm nghề gì và khi nào sẽ kết hôn. Những câu hỏi chưa có lời đáp khiến Ko căng thẳng thần kinh.

Để giải tỏa phần nào những lo âu của mình, Ko đi tìm thầy xem tướng mặt. Ko tìm đến văn phòng của Byun Gye Huyn, một người đàn ông có tuổi biết xem tướng mặt, coi chỉ tay lẫn xem tử vi ở khu Shinchon phía tây Seoul. Ông Byun định giá mỗi lẫn xem tùy vào số lượng loại hình dịch vụ và độ phức tạp của mỗi ca. Hỏi Ko có tin vào những gì thầy nói không, cô gái đáp: “Ừm, tôi không tin hoàn toàn. Nhưng tôi quan tâm vào những gì ông ấy nói”.

Dưới ánh sáng của một bóng đèn duy nhất treo trên trần phòng, ông Byun tiếp từng lượt khách. Ông bắt đầu hành nghề từ trẻ khi còn sống trong một ngôi làng ở khu Chungcheong. Chính những bậc trưởng tộc trong làng truyền cho ông niềm đam mê về lý số nhưng để phát triển nghề, Byun phải nghiên cứu nhiều sách viết bằng Hoa ngữ, bao quát đủ các môn tử vi, kinh dịch… Bốn bức vách trong văn phòng ông không treo bất cứ vật gì để tô điểm ngoại trừ một giấy phép hành nghề có ghi tên và dán ảnh của ông.

Khách hàng tìm tới Byun đều khao khát một cuộc sống tươi đẹp hơn. Byun cho biết, chiếm vị trí số một là ước nguyện được giàu có. Dựa vào xem tướng mặt và một số bộ môn khác, ông Byun tin là ông có thể cho khách hàng lời khuyên có giá trị nhằm thành công trong nghề nghiệp và được hạnh phúc.

Tuy nhiên, lời phán của thầy Byun đôi khi rất dấm dớ. Như chuyện về Jo Hye Hyun, 20 tuổi. Cô rời khỏi văn phòng ông Byun với gương mặt ngời sáng, rõ ràng vừa nhận tin tốt lành. Jo kể: “Thầy Byun nói tôi không cần lo không lấy được chồng, vì tôi có sức quyến rũ đối với đàn ông”. Nhìn khuôn mặt trái xoan nhỏ nhắn và đôi mắt to mê hồn của Jo, khó ai nói điều ngược lại.

Chỉnh sửa mặt: hãy cẩn thận

Được biết nghề xem tướng mặt tại Hàn có xuất xứ từ Trung Quốc. Có một thời gian dài, những quan chức Hàn khi phỏng vấn người xin việc thường nghiên cứu khuôn mặt ứng viên trước khi ra quyết định tuyển dụng. Nay các nhà phỏng vấn không đặt nặng yêu cầu này nữa ngoại trừ các công ty hàng không vẫn bảo nhau phải áp dụng triệt để. Nguyên nhân là họ muốn phi công và tiếp viên hàng không làm việc trong hãng không được có một tướng mặt yểu tử.

Janet Shin cũng là một nhà xem tướng mặt, và hơn thế là chủ tịch của Vườn thiên đàng – một trung tâm nghiên cứu tử vi ở Hàn. Janet Shin cho biết điều quan trọng là phải hiểu được hệ thống năng lượng phức tạp tương ứng với năm yếu tố ngũ hành trong mỗi con nguời. Bà giải thích: “Người trẻ cứ nghĩ họ chỉ cần nỗ lực hết mình thì sẽ thành công. Nhưng nếu họ không hướng năng lượng trong người đi đúng hướng, có cố gắng mấy cũng bằng thừa”.

Trong số khách tìm đến bà Janet có nhiều người hoạt động trong những lĩnh vực mang tính cạnh tranh cao như doanh nhân, chính khách, nghệ sĩ, vận động viên. Họ tìm đến bà để xin lời khuyên làm sao có thể tập trung năng lượng tốt nhất để gặt hái thành công. Thường thì mỗi khi đứng trước một thách thức mới, những nhân vật này lại tìm đến Janet để xin tham vấn cách thức nhanh chóng thích ứng hoàn cảnh mới.

Nếu “nhìn thấy” những biểu hiện xấu trong vận hạn của khách, liệu nhà xem tướng mặt có nên nói ra thẳng thừng? Bà Janet Shin cho biết: “Trong trường hợp đó, tôi phải dò tìm cách trả lời sao cho khách không bị hoang mang. Thay vì nói ra tin tức xấu, tôi tìm giải pháp giúp khách giải bớt hạn. Chẳng hạn như tôi nói với họ ráng chờ tới một thời điểm tốt lành rồi hãy hành động hoặc họ nên chọn mặc những màu mang lại may mắn”.

Nhiều nhà xem tướng mặt thậm chí còn khuyên khách chỉnh sửa khuôn mặt, đánh đúng tâm lý “muốn đẹp” của nhiều người Hàn. Lập luận của phe cổ vũ phẫu thuật tạo hình này là một chiếc mũi sắc nét hoặc đôi mắt to sẽ giúp tìm được việc và tấm chồng tốt. Tuy nhiên, bậc “cao thủ” như bà Janet Shin lại nằm trong phe chống đối. Bà cho biết quan điểm về tướng mặt đẹp của các nhà tướng số khác hẳn quan điểm về cái đẹp của người thường. Bà cảnh báo: “Thay đổi khuôn mặt có thể làm thay đổi vận khí theo chiều hướng đi xuống”.

Mức độ cạnh tranh trong xã hội Hàn ngày càng khốc liệt vì có quá nhiều người tranh giành chỗ đứng trong những trường đại học danh giá hoặc công ty lớn. Vì vậy, các nhà lý số nói chung và nhà xem tướng mặt nói riêng đều đặn có khách.

XEM THÊM: 18 Điều cho thấy người Hàn Quốc cực kỳ mê tín dị đoan

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).