Youtube đang ngày càng có xu hướng trở thành kênh giải trí thay thế truyền hình. Ngoài các video do người dùng thực hiện và đăng tải, hầu hết chương trình truyền hình hấp dẫn đều đã xuất hiện trên Youtube, người xem có thể tiếp cận bằng nhiều phương tiện khác nhau như smartTV, tablet, smartphone…

Với nội dung phong phú, cách tiếp cận dễ dàng, Youtube đang trở thành lựa chọn giải trí ưa thích của ngày càng nhiều trẻ em – đối tượng luôn có nhu cầu vui chơi, tìm hiểu những điều mới lạ.

Theo thống kê của ReelnReel, ở Hàn Quốc, 93% trẻ từ 3 đến 9 tuổi sử dụng Internet 8-9 tiếng mỗi ngày. Ở Mỹ, 25% trẻ 3 tuổi sử dụng Internet mỗi ngày, trong khi con số tương ứng với trẻ 5 tuổi là 50% và trẻ 8 tuổi là 70%. Ở Australia, 79% trẻ 5-8 tuổi sử dụng Internet tại nhà.

Những con số trên lý giải vì sao các kênh Youtube hướng tới trẻ em đang ngày càng ăn nên làm ra. Một trong những Youtuber thiếu nhi nổi tiếng nhất Hàn Quốc là cô bé 6 tuổi Boram.

Boram có hai tài khoản Youtube, bao gồm “Boram Tube ToysReview” và “Boram Tube Vlog”. Ước tính một năm Boram thu về hơn 42 tỉ KRW doanh thu từ hai kênh Youtube.

Tuy nhiên, nếu truy cập vào kênh của Boram hiện nay, có thể dễ dàng thấy tất cả các clip đã bị tắt quảng cáo và bình luận.

Vì Boram đã phát triển thành một công ty vững mạnh nên dù bị tắt nguồn thu từ Youtube nhưng kênh Boram chắc chắn sẽ không bị ảnh hưởng nhiều vì nguồn thu của kênh chủ yếu là nhờ hợp đồng quảng cáo cho các hãng đồ chơi trẻ em, thương hiệu đồ ăn hay khu vui chơi giải trí…

Trên website chính thức của Boram Family còn có hướng dẫn chi tiết các bước từ đề xuất ngân sách quảng cáo phù hợp, tư vấn, thỏa thuận về thời lượng video và thời gian sản xuất.

Một Youtuber được yêu thích gần đây là chị Quỳnh Trần JP với hơn 2 triệu lượt sub cũng bị khoá chức năng hiện quảng cáo thương mại vì video có hình ảnh của em bé Sa. Do đó, kể từ hôm 13/1/2020, bé Sa sẽ không xuất hiện trong các video trên kênh “Quynh Tran JP & Family – Cuộc sống ở Nhật” cùng mẹ Quỳnh nữa.

Không chỉ Quỳnh Trần JP, hàng loạt kênh Youtube khác nổi tiếng tại Việt Nam như Thơ Nguyễn, Khoai Lang Thang, Hoa Ban Food, Lâm Vlog… cũng chịu chung số phận vì có nhiều hình ảnh trẻ em xuất hiện trong video.

Lý do của hiện tượng này là theo quy định của “Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em” (COPPA) của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC), kể từ 01/01/2020, Youtube sẽ tự hạn chế một số quyền lợi của các chủ kênh có nội dung liên quan tới trẻ em và loại hình khán giả nhỏ tuổi nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi an toàn cho trẻ em khi xuất hiện trong video.

Theo đó, những video được Youtube phân loại vào video dành cho trẻ em sẽ bị hạn chế một số tính năng như:

  • Quảng cáo tùy chọn cá nhân hóa
  • Bình luận
  • Hội viên của kênh
  • Hình mờ thương hiệu của kênh
  • Nút quyên góp
  • Thẻ thông tin hoặc Màn hình kết thúc
  • Trò chuyện trực tiếp
  • Quyên góp trong cuộc trò chuyện trực tiếp…

Trước sự thay đổi chính sách của Youtube, nhiều kênh vlog làm về trẻ em vô cùng lo lắng.

Những năm gần đây, hình thức làm Vlog với các diễn viên trẻ em trở thành xu hướng tại Hàn Quốc. Thực tế, theo dữ liệu của Social Blade, 10 trong số 15 kênh kiếm tiền hàng đầu trên Youtube ở Hàn Quốc là những kênh có nội dung về trẻ em. Vì vậy, việc Youtube cắt tính năng quảng cáo chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn tới doanh thu của các kênh này.

Bên cạnh đó, một bộ phận khác lại ủng hộ chính sách mới của Youtube. Hầu hết bậc cha mẹ tại Hàn Quốc đều biện hộ rằng “con tôi thích” hoặc “tôi muốn lưu lại kỷ niệm cho đám trẻ” khi được hỏi về lý do xây dựng các kênh Youtube trên.

Tuy nhiên trên thực tế, các em bé xuất hiện trên Youtube đang bị cha mẹ lợi dụng để kiếm tiền. Nếu đúng Youtube chỉ là nơi “lưu giữ” kỷ niệm thì họ không nên “kêu ca” về việc clip của con cái mình có hay không có quảng cáo.

XEM THÊM:

10 Lời khuyên để trở thành bậc cha mẹ tốt
Luật Minsik, sức mạnh của người dân vì một Hàn Quốc tốt đẹp hơn
Giúp con tự bảo vệ mình khỏi hành vi xâm hại bằng quy tắc 5 ngón tay
Gần 1.500 trường tiểu học ở Hàn Quốc có nguy cơ đóng cửa vì thiếu học sinh

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).