1/ Đăng ký cho con đi học cấp 1 (tiểu học) tại Hàn Quốc

Bạn nên đến trường tiểu học gần nhà nhất để hỏi xem trường có đồng ý tiếp nhận con bạn không. Về cơ bản thì con bạn có quyền theo học nhưng nếu như số học sinh đăng ký đã đủ rồi thì có thể bị từ chối, rồi được giới thiệu sang trường khác không đúng mong muốn của bạn. Trên thực tế, các trường tiểu học hầu hết là trường công lập nên vế mặt chế độ thì không mấy khác nhau nhưng cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục cũng có chênh lệnh.

Lưu ý, trước khi vào lớp 1, bạn nên gửi cháu đến trường mẫu giáo để cháu tiếp xúc với các bạn cùng trang lứa, làm quen với môi trường sinh hoạt và quan trọng nhất là để cháu có thể nói tiếng Hàn. Tuy trẻ em tiếp thu ngoại ngữ rất nhanh nhưng nếu con bạn đi học lớp 1 trong tình trạng chưa biết giao tiếp bằng tiếng Hàn thì sẽ có rất nhiều bất lợi và còn có thể bị từ chối tiếp nhận vào học.

Mùa khai giảng ở Hàn Quốc là vào ngày đầu tiên của tháng 3 nên trước đó vài tháng bạn nên tìm hiểu trước các trường, trực tiếp gặp người phụ trách tuyển sinh đề đạt nguyện vọng của mình và bạn sẽ được hướng dẫn các thủ tục đăng ký. Khi đi bạn cần đem theo giấy chứng minh người nước ngoài của vợ chồng bạn và con bạn đến. Người phụ trách tuyển sinh sẽ xem nơi gia đình bạn đang cư trú có được cho con vào học ở trường này không. Tức là xem bạn xin học cho con có đúng tuyến không. Giấy tờ không thể thiểu là chứng minh thư người nước ngoài của con bạn. Vì trên đó đã có đầy đủ thông tin về ngày tháng năm sinh, quốc tịch cũng như thời gian lưu trú của cháu rồi. Nên bạn không cần các giấy tờ khác nữa.

Mỗi trường tiểu học sẽ có nguyên quy định và nguyên tắc hoạt động riêng nhất định, nhưng tất cả học sinh đều được miễn toàn bộ học phí. Thậm chí khi mới vào nhập học con bạn còn được tặng quà như cặp sách và nhiều đồ dùng học tập khác. Nhưng hầu hết các đều có tổ chức học thêm những môn cơ bản như toán, quốc ngữ, tiếng Anh, mỹ thuật và cả Taekwondo. Bạn có thể cho con mình học thêm tất cả các môn hoặc môn nào mà cháu yêu thích, và dĩ nhiên không học gì cũng không sao. Vì đây là hoạt động ngoại khoá không bắt buộc. Học phí cho các mon này cũng rất rẻ, trung bình khoảng 30.000 won tức là chưa đến 30USD cho một môn.

Khi mới vào học thông thường các cháu bé lớp 1 sẽ cần có khoảng thời gian khoảng 1 tháng để làm với các bạn, cô giáo và môi trường sinh hoạt mới hoàn toàn khác. Vì thế thời gian ở trường của các cháu chỉ chừng 2 tiếng/ngày. Sau đó mới bước vào thời khóa biểu chính thức là từ 9h sáng đến hết giờ ăn trưa là 12 giờ. Các cháu còn thời gian nghỉ giải lao, giờ thể dục, giờ mỹ thuật, nhạc…xen kẽ. Và giữa buổi học thì luôn có sữa tươi phục vụ học sinh.

Vào bữa trưa các cháu sẽ ăn ở trường ngay chính lớp học của mình. Cơm nóng sốt do đầu bếp của nhà trường đảm nhiệm sẽ được đưa lên từng lớp học rất đúng giờ đảm bảo chế độ sinh hoạt đều đặn và đầy đủ dinh dưỡng cho các cháu. Phụ huynh học sinh cũng không cần đóng góp tiền ăn trưa vì kinh phí này được chính phủ đài thọ hoàn toàn. Sau giờ ăn trưa nếu cháu nào có giờ học thêm thì ở lại còn không thì sẽ được về nhà.

Nếu muốn chuyển kết quả học tập của con về Việt Nam, bạn chỉ cần bạn đem kết quả học tập có đóng dấu và nhận xét đánh giá của giáo viên chủ nhiệm của con bạn đi công chứng dịch sang tiếng Việt rồi mang lên đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc lấy dấu xác nhận. Bạn đem hồ sơ đấy về xin vào học tiếp ở các trường tại Việt Nam là được. Chương trình tiểu học cơ bản cũng không có quá nhiều khác biệt giữa Việt Nam và Hàn Quốc và con bạn theo như kế hoạch thì chắc chỉ cần học hết lớp 1 ở đây thôi nhưng bạn cũng nên song song dạy thêm cháu tiếng Việt, mua thêm các sách giáo khoa tiểu học của Việt Nam để giúp cháu làm quen với cách học của các bạn ở Việt Nam.

2/ Lớp học chăm sóc dành cho gia đình có bố mẹ cùng đi làm

Dolbomgyosil ( “돌봄교실”)theo nghĩa tiếng Hàn là “lớp học chăm sóc”, tức là lớp học trông nom và hướng dẫn các em học sinh học tập, vui chơi sau giờ học chính khoá tại trường. Chương trình này bắt đầu được đưa vào các trường Tiểu học từ năm 2011 với khoảng hơn 1.000 lớp, có số lượng học sinh hơn 30 nghìn em tham gia. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào muốn tham gia cũng được chấp nhận.

maugiao1


Vì phụ huynh chỉ phải đóng một số tiền nhất định, còn lại thì được chính phủ hỗ trợ nên có quy định rất rõ ràng về đối tượng được tuyển chọn vào lớp học này. Đầu tiên phải kể đến là con em của các gia đình có bố mẹ cùng đi làm, gia đình cón thu nhập thấp, ưu tiên con em của gia đình đa văn hóa. Nếu những trường hợp như vậy đăng ký vẫn nhiều hơn số lượng tuyển dụng thì khả năng các em học sinh ở lớp dưới hơn có khả năng được lựa chọn cao hơn.

Thông thường, các lớp học này sẽ được bắt đầu từ 1 giờ chiều, tức là thời gian kết thúc giờ học chính quy và ăn trưa xong đến 5 giờ chiều. Nhưng có nhiều trường mở thêm cả các lớp học sáng sớm trước giờ vào học của học sinh là từ 7h 30 đến 80h 40, lớp chiều tối từ 5h giờ chiều đến 8~9h giờ tối. Nếu các học sinh được bố mẹ gửi đến trường từ sáng sớm thì sẽ tham gia lớp học tập thể dục hoặc đọc sách. Phụ huynh không phải đóng thêm tiền.

Các hoạt động của lớp học này rất đa dạng, bao gồm hướng dẫn các em làm bài tập của chương trình đào tạo chính quy, tham gia các hoạt động đặc biệt như học nhạc hay học vẽ, các hoạt động thể thao và vui chơi giải trí…Tất cả những hoạt động này đều được thực hiện bài bản theo thời khóa biểu của từng ngày và từng giờ tương đối chặt chẽ.

Và dĩ nhiên, ngoài ra, cũng có thời gian tự do dành cho các em vui chơi giải trí như chơi các trò chơi cùng bạn bè hoặc đọc sách theo sở thích…Phụ huynh sẽ phải đóng mỗi tháng khoảng 60~80.000won (tương đương 55~70USD) cho con em mình nếu gửi vào học lớp học này. Đó là số tiền được dùng vào việc mua sách vở và bữa ăn phụ của các em. Quy định này không thống nhất ở tất cả các trường trên toàn quốc mà có sự khác nhau tuỳ theo mỗi trường vì không chỉ có bữa ăn phụ khác nhau mà các hoạt động của từng trường, từng cấp học cũng khác nhau.

Lớp buổi chiều tối từ 5 giờ chiều tới 8~9giờ tối thì chủ yếu là khoảng thời gian, các cô chỉ trông giữ và cho các học sinh ăn tối. Các em sẽ được hoạt động vui chơi tự do dưới sự kiểm soát của các cô. Chi phí để gửi con trong khoảng thời gian này cũng vào khoảng 60~80.000won/tháng. Vậy là nếu như phụ huynh nào gửi con từ sáng sớm đến tối muộn hàng ngày thì sẽ phải đóng khoảng 120~160. 000won/tháng.

TTHQ -maugiao2

Nhờ có sự hỗ trợ của chính phủ, Bộ Giáo dục, khoa học và công nghệ Hàn Quốc mà chương trình này rất được tín nhiệm. Vì chỉ với số tiền như trên là có thể hoàn toàn yên tâm về việc học tập, ăn nghỉ và vui chơi của con em mình trong một môi trường giáo dục đảm bảo, an tòan. Vì thế, lớp học theo mô hình vừa hướng dẫn học tập vừa chăm sóc, trông nom các học sinh tiểu học, đặc biệt là các em mới vào học đang ngày càng được nhân rộng tại nhiều địa phương trên cả nước Hàn Quốc.

Các trường cũng có lớp trông nom các cháu vào thứ 7 và các kỳ nghỉ. Nếu gửi thêm vào thứ 7 thì phụ huynh phải đóng khoảng 6.000won/ngày. Còn gửi vào kỳ nghỉ thì đóng theo tháng cũng tương đương như trong kỳ học của các cháu.

Không giống như ở nhà trẻ và mẫu giáo, các học sinh khi vào học Tiểu học sẽ không được đưa đón từ nhà đến trường và ngược lại. Để đảm bảo an tòan thì bố mẹ hoặc người thân phải tự đưa đón con em mình. Nếu người đưa đón thay đổi so với thường lệ thì phải thông báo trước với cô giáo phụ trách để giúp cô giáo đảm bảo an tòan cho con em bạn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).