Tại sao bạn luôn mua phải đồ không tốt hoặc không như ý trên Coupang, ngay cả khi đây website bán hàng lớn nhất và uy tín nhất ở Hàn Quốc? Có phải Coupang bán các sản phẩm không chất lượng, hay tại bạn chưa có kinh nghiệm chọn mua hàng? Bài viết này sẽ giải thích cho bạn về cơ chế bán hàng của Coupang cũng như bí quyết mua hàng để tránh tới 99% nguy cơ mua hàng không như ý!

Về cơ bản, bí quyết mua hàng trên Coupang là 3 điều cần ghi nhớ sau đây, và sẽ được giải thích kỹ bên dưới.

  • Không phải tất cả các sản phẩm bán trên Coupang là do Coupang bán ra, Coupang chỉ là Market Place (chợ online), nơi tập trung của hàng ngàn nhà bán lẻ khác nhau, Coupang chỉ thu phí quản lý các nhà bán lẻ này chứ không hoàn toàn chịu trách nhiệm về sản phẩm của người bán hàng, nếu họ tuân thủ các quy định của Coupang.

    Vì thế, khi bạn mua hàng từ một nhà bán lẻ mà chất lượng sản phẩm không đúng với quảng cáo thì không có nghĩa là Coupang lừa đảo bạn, hoặc Coupang chỉ bán đồ chất lượng kém.

    Mặc dù vậy, Coupang sẽ luôn bảo vệ bạn nếu nhận được khiếu kiện. Vì thế, hãy liên hệ ngay với Trung tâm Chăm sóc Khách hàng của Coupang nếu bạn thấy có dấu hiệu lừa đảo hoặc không hài lòng. 
  • 99.9% các mặt hàng có gán nhãn 로켓배송 màu xanh da trời (hoặc 로켓프레시 màu xanh lá) là những sản phẩm an toàn để mua, chất lượng sản phẩm đúng như quảng cáo.

    로켓배송 (đối với các mặt hàng tiêu dùng nói chung) và 로켓프레시 (đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống) đều do Coupang quản lý chất lượng và bảo quản sẵn tại các nhà kho của Coupang.

    로켓배송 có rất nhiều lợi ích to lớn khác bên cạnh việc đảm bảo về chất lượng sản phẩm, như: giao hàng siêu nhanh (dưới 24h), đổi trả hàng hoàn toàn miễn phí. Bạn cần phải đăng ký hội viên Rocket Wow để được hưởng những ưu đãi này! 
  • Không phải tất cả các sản phẩm chưa có đánh giá (상품평) là những sản phẩm không tốt, nhưng không ít sản phẩm chưa có đánh giá hoặc rất ít đánh giá là những sản phẩm không có nhiều người quan tâm hoặc chất lượng quá tệ.

    Vì thế, nếu sản phẩm bạn muốn mua có nhiều lựa chọn từ nhiều nhà bán lẻ khác nhau, hãy ưu tiên tìm hiểu các sản phẩm có đánh giá nhiều nhất (xem hướng dẫn bên dưới).

    Trường hợp sản phẩm bạn muốn mua chỉ có một loại duy nhất và không có hoặc có ít đánh giá thì nên cân nhắc vì tính rủi ro cao hơn.

    Lưu ý là không áp dụng quy tắc này cho các sản phẩm có gán nhãn 로켓배송 hoặc 로켓프레시 của Coupang.

Dành cho bạn

CẨM NANG COUPANG 100 BÍ QUYẾT MUA SẮM VỚI COUPANG

Tổng hợp các bài hướng dẫn đăng ký thành viên, đăng ký hội viên Rocket, cách phân loại tìm kiếm sản phẩm và mẹo mua sắm hàng hóa tin cậy giá rẻ trên Coupang – Website mua sắm lớn nhất ở Hàn Quốc.

1. Phân biệt nhà bán lẻ & thương hiệu 

Các thương hiệu trên Coupang

Trên Coupang, sản phẩm của các thương hiệu lớn như AdidasAppleBraunLGNikeOral BPhilipsSamsungSennheiserSony… sẽ được gom vào cùng một nhóm gọi là Brand (thương hiệu). Bạn chỉ việc click vào tên thương hiệu để tìm tất cả các sản phẩm của cùng thương hiệu đang được bán trên Coupang.

Phần lớn các thương hiệu nổi tiếng sẽ được bán trên Coupang dưới dạng đại lý ủy quyền (Coupang chính là đại lý ủy quyền), hoặc liên kết. Khi đó, giao diện trang thương hiệu sẽ rất đẹp, trực quan, các sản phẩm bán chạy và chất lượng sẽ được đẩy lên đầu.

Với các thương hiệu mà Coupang là đại lý ủy quyền (như các sản phẩm của Apple chẳng hạn) thì bạn hoàn toàn yên tâm mua tất cả các sản phẩm trong đó. Mọi chính sách về bảo hành đã có Coupang lo hộ, như khi mua tại cửa hàng chính hãng.

Ngược lại, với những thương hiệu mà Coupang chưa liên kết, sẽ có rất nhiều nhà bán lẻ khác nhau cùng bán các sản phẩm của thương hiệu đó. Mỗi cửa hàng bán lẻ sẽ có chính sách bảo hành và đổi trả hàng khác nhau. Khi đó bạn cần phải tìm hiểu về chính sách của cửa hàng đó trước khi mua để tránh bị thiệt.

Có bao nhiêu nhà bán lẻ trên Coupang

Có hàng chục ngàn nhà bán lẻ (các cửa hàng) đăng ký bán hàng trên Coupang với danh mục hàng hóa không giới hạn. Hầu như bất cứ sản phẩm nào được bán tại các cửa hàng ở Hàn Quốc đều tìm thấy trên Coupang. Và vì Coupang mở ra cơ hội bán hàng cho rất nhiều người không có cửa hàng riêng nên có rất nhiều sản phẩm mà bạn chỉ có thể tìm thấy trên Coupang, đặc biệt là các mặt hàng thuộc nhóm 해외직구 (phải đặt mua từ nước ngoài về).

Vì có rất nhiều nhà bán lẻ, và mỗi cửa hàng lại có chính sách bán hàng và chính sách đổi trả hàng khác nhau, nên khi mua hàng bạn đặc biệt phải chú ý đến các chính sách này của cửa hàng. Sản phẩm có nhiều reviews cao (đánh giá) thì bạn sẽ đỡ khâu này hơn, nhưng với các sản phẩm reviews thấp hoặc không có thì phải tìm hiểu kỹ.

Coupang có cửa hàng & thương hiệu riêng trên Coupang không?

Câu trả lời là CÓ! Với lợi thế là người tạo ra sân chơi cho các cửa hàng, Coupang biết thương hiệu hoặc sản phẩm nào được quan tâm nhiều nhất và bán chạy nhất để làm lợi thế phát triển cửa hàng & thương hiệu riêng.

Cửa hàng của Coupang:

Để bán lại các sản phẩm từ các thương hiệu khác, Coupang có C. Avenue (C.에비뉴), lựa chọn những sản phẩm tốt nhất theo tiêu chí của Coupang và bán cho hội viên của Rocket Wow, những người được nhận hàng siêu nhanh và đổi trả hàng miễn phí trong vòng 30 ngày!

C.에비뉴 chủ yếu bán hàng thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng… và đôi khi là đồ điện tử.

Một dịch vụ nữa mới ra mắt của Coupang để cạnh tranh với các cửa hàng 해외직구 (đặt mua hàng từ nước ngoài) là 로켓직구 – dịch vụ mua hàng từ nước ngoài về và giao hàng siêu nhanh.

로켓직구 của Coupang bán chủ yếu là các mặt hàng điện tử, thực phẩm chức năng, thời trang… từ Mỹ, Trung Quốc và Hồng Kông. Để đặt mua, bạn vẫn cần phải đăng ký mã thông quan cá nhân và chỉ cần đăng ký một lần duy nhất.

Thương hiệu của Coupang:

Hiện tại Coupang có 2 thương hiệu độc quyền là Home Planet và Comet.

Ưu điểm nổi bật mà 2 thương này của Coupang nhắm tới để cạnh tranh với các thương hiệu khác là: chất lượng ổn + giá tương đối dễ chịu. Nếu bạn không quá cầu kỳ về mặt thương hiệu (đôi khi là tính thẩm mỹ) mà chỉ quan tâm đến chất lượng và giá thành thì các sản phẩm của Home Planet và Comet dùng cực thích. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều sản phẩm của 2 thương hiệu này có đánh giá cao hơn rất rất nhiều lần so với các sản phẩm cùng loại của các thương hiệu khác.

Home Planet tập trung vào các thiết bị điện tử dân dụng (TV, bàn là, máy sấy, máy lọc không khí, máy hút ẩm, nồi cơm điện, lò vi sóng…) và phụ kiện cho máy tính và điện thoại (dây cáp, ổ cắm điện, giá đỡ, cục sạc…).

Comet tập trung tất cả các sản phẩm sinh hoạt còn lại từ găng tay vệ sinh, mắc áo, băng dính lau nhà… cho đến các loại chất tẩy rửa.

Tóm lại, nếu sản phẩm bạn cần mua có ở C.에비뉴, Home Planet hay Comet thì bạn đã có thể yên tâm tới 99% về mặt chất lượng rồi, và về mặt giá cả chắc khó có cửa hàng nào bì kịp!

2. Đánh giá sản phẩm quan trọng tới mức nào? 

Nếu có một nơi nào đó cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về những góc nhìn mà nhà sản xuất không nói tới (hoặc tránh nói tới) thì đó chính là phần đánh giá ở cuối trang sản phẩm.

Đó là lý do vì sao, phần đánh giá sản phẩm là yếu tố quyết định bạn có nên mua sản phẩm này hay không, sau khi đã tìm hiểu kỹ về thông tin sản phẩm, giá thành cũng như chính sách bán hàng của cửa hàng bán sản phẩm đó.

Vì bạn không thể cầm trực tiếp sản phẩm để kiểm tra trước khi mua nên phần đánh giá của sản phẩm sẽ thay bạn làm việc đó. Các đánh giá của khách hàng trên Coupang thường rất chi tiết và có hình ảnh trực quan, nên thông thường sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hơn cả khi bạn có thể cầm sản phẩm trên tay để kiểm tra nữa.

Trong phần giới thiệu sản phẩm của cửa hàng sẽ chỉ có những hình ảnh đẹp nhất và những thông số tốt nhất về sản phẩm đó. Chưa cần nói đến việc thông tin quảng cáo có sai sự thật hay không, nhưng bạn sẽ không bao giờ tìm thấy thông tin về mức độ hoàn thiện của sản phẩm tốt đến mức nào và hiệu quả sử dụng cao đến đâu trong trang quảng cáo của cửa hàng.

Dựa trên số lượng và chất lượng đánh giá của sản phẩm, bạn có thể phân loại chúng ra thành 3 nhóm sau:

PHÂN LOẠIGIẢI THÍCH
Sản phẩm có nhiều đánh và hình ảnhKhả năng quyết định mua cao nhất.

Nếu bạn hài lòng với các thông tin mà nhà sản xuất đưa ra trong phần thông tin chi tiết của sản phẩm (상세페이지) thì chỉ cần xem thêm mức độ hoàn thiện của sản phẩm cũng như hiệu quả sử dụng trong phần đánh giá của những người mua trước đó để đưa ra quyết định cuối cùng.
Sản phẩm có ít đánh giá và hầu như không có hình ảnhCân nhắc kỹ trước khi mua.

Đôi khi sản phẩm có ít đánh giá chỉ vì nó đang cạnh tranh với sản phẩm cùng loại do cửa hàng khác bán và được đánh giá cao hơn. Trong trường hợp này, tìm sản phẩm tương tự nhận đánh giá cao hơn để kiểm tra và đưa ra quyết định cuối cùng.
Sản phẩm không có đánh giáLuôn cảnh giác và cân nhắc thật kỹ trước khi mua.

Chỉ nên mua khi bạn biết sản phẩm đó là sản phẩm gì và thương hiệu / cửa hàng có đáng tin hay không.

Một số sản phẩm thuộc nhóm này có thể có các nguy cơ sau: hàng không chính hãng, chính sách bảo hành và đổi trả hàng không rõ ràng hoặc khó khăn, khó hoặc không thể nhận lại tiền hoàn lại.
Lưu ý: Nếu là các sản phẩm có gán nhãn 로켓배송 thì bạn hoàn toàn yên tâm khi đặt mua, vì trong trường hợp sản phẩm không đúng với yêu cầu của bạn, bạn được đổi lại miễn phí trong vòng 30 ngày kể từ khi xác nhận hoàn thành giao hàng.

Nếu là sản phẩm từ các nhà bán lẻ khác không gắn nhãn 로켓배송, bạn cần phải xem kỹ chính sách đổi trả hàng của cửa hàng này. Thông thường bạn sẽ được đổi trả hàng trong vòng 7 ngày và có thể sẽ mất phí trả lại, xem bài hướng dẫn đổi trả hàng và hoàn phí để biết thêm chi tiết.

Ví dụ cụ thể:

Bên dưới là hình ảnh của sản phẩm tai nghe không dây Penton TSX Diapot 5.3 Bluetooth đang được bán trên Coupang. Hãy cùng xem bạn nhận được thông tin gì từ hơn 30.000 đánh giá của sản phẩm này.

Khách hàng có nickname là 꿀꿀이는멍 chấm 3 sao cho sản phẩm và liên tục đưa ra đánh giá chi tiết khi mới mua và sau 1 năm sử dụng.

Khách hàng này hài lòng với thiết kế của sản phẩm cũng như một số bất tiện trong quá trình sử dụng vì đây là sản phẩm giá rẻ (34.790원). Nhưng cô không hài lòng về việc không tương thích với thiết bị sạc khác có dòng vào cao hơn, và sau 1 năm sử dụng thì lượng pin 2 tai không còn như nhau, pin nhanh rớt…

Như vậy, nếu bạn có ý định mua tai nghe không dây giá rẻ và chấp nhận được mức độ hoàn thiện không xuất sắc, sự khó chịu (có thể có) khi đeo trong thời gian dài và việc pin rớt nhanh sau khoảng 1 năm sử dụng thì Penton TSX Diapot 5.3 Bluetooth là lựa chọn đáng để cân nhắc so với các loại tai nghe không dây cùng loại khác!

3. Tận dụng chính sách đổi trả hàng của Coupang! 

Coupang có một chính sách vô cùng hấp dẫn khiến bạn bị nghiện đó là Chính sách Đổi trả hàng Miễn phí, áp dụng cho các khách hàng đã đăng ký hội viên của chương trình 와우 멤버십 với phí duy trì hàng tháng chỉ 4.900원, đã bao gồm gửi hàng miễn phí vô hạn.

Về cơ bản, sau khi bạn đã đăng ký 와우 멤버십, bạn có thể trả lại bất cứ mặt hàng nào có gán nhãn 로켓배송 đã mua và mở hộp, thậm chí là dùng thử . Phí trả lại hoặc đổi sản phẩm khác là HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ!

Mẹo tận dụng chính sách này không phải là điều xấu hay tiêu cực, nếu như bạn không quá lạm dụng và làm hỏng sản phẩm. Bởi vì, Coupang sẽ bán lại sản phẩm thu hồi từ bạn cho người khác với giá rẻ tới 40% tùy vào tình trạng của sản phẩm được thu hồi (xem video giới thiệu về dịch vụ này bên dưới).

Nếu bạn thực sự chỉ muốn thử dùng sản phẩm và có ý định đổi lại hoặc trả lại Coupang theo chính sách này, hãy nhớ giữ lại hộp đựng cẩn thận và đóng gói kỹ trước khi giao lại cho Coupang.

4. Kết luận 

Coupang đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống sinh hoạt của đại đa số người Hàn Quốc nói chung và cộng đồng người nước ngoài sinh sống ở Hàn Quốc nói riêng.

Nếu bạn thực sự nghiện mua sắm online thì sớm hay muộn bạn cũng sẽ gặp phải trường hợp mua phải sản phẩm không tốt như quảng cáo hoặc không như ý muốn của bạn.

Những bí quyết trong bài viết này sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa các sai sót khi mua sắm online, đặc biệt là khi mua hàng trên Coupang. Và bạn thậm chí có thể giảm thiểu sai sót về 0 khi áp dụng chính sách đổi trả hàng miễn phí trong phần 3 bên trên.

Hãy luôn cân nhắc thật kỹ trước khi mua hàng nhé!

author-avatar

About Thảo Nguyên

Yêu tiếng Hàn, văn hóa và con người Hàn Quốc. Thích viết sách về ẩm thực, văn hóa và du lịch Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).