Bài viết dưới đây là kinh nghiệm nhờ mang con về Việt Nam của gia đình anh chị Tran Tinh chia sẻ với bạn đọc TTHQ. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích nhiều cho các anh chị có hoàn cảnh tương tự.

Chào các bạn!

Trong số anh chị em bất hợp pháp chúng ta chắc chắn ai đã từng có vợ sinh em bé ở Hàn Quốc đều cảm nhận được sự vất của bố mẹ cũng như khó khăn về mặt tài chính. Và đến khi em bé được ít tháng lại phải vay mượn tiền để gửi em bé về Việt Nam.

Anh chị em chúng ta phải làm việc vất vả mới có được đồng lương ít ỏi. Nhiều bạn có rất ít thông tin nên phải gửi cháu về bằng đường tay ba. Hay phải qua cò mất một số tiền rất lớn (từ 6 ~ 11 triệu won).

Vợ chồng mình đều là lao động bất hợp pháp và cũng đã trải qua những tháng ngày vất vả khó khăn. Mình xin hướng dẫn thủ tục cho cháu về Việt Nam không qua cò, chỉ mất khoảng 600 ngàn won chi phí tại ĐSQ Việt Nam ở Hàn Quốc (Lưu ý: thủ tục này được áp dụng tại thời điểm năm 2014, sau này có thể sẽ sửa đổi).

Một số lưu ý trước khi mang con về Việt Nam:

– Người nước ngoài đưa con về không cần giấy chứng nhận ADN.
– Không cần giấy đăng ký kết hôn
– Vợ hoặc chồng là bất hợp pháp đều được.

Cách 1: Mượn giấy tờ của người còn hợp đồng và nhờ họ mang con về Việt Nam

Khi làm thủ tục nhập viện cho vợ sinh em bé, bạn phải đưa chứng minh thư của người sau này sẽ mang con về Việt Nam cho bạn ra làm thủ tục, khi xuất viện và thanh toán tiền, bệnh viện sẽ cấp cho bạn một tờ giấy chứng sinh và tờ khai sinh bằng tiếng Anh (hai giấy này rất quan trọng). Giấy chứng sinh tiếng Hàn là 출생 증명서, tiếng Anh là BIRTH CERTIFICATE.

Sau khi xuất viện rồi thì bạn chỉ việc chăm sóc vợ con và làm theo hướng dẫn của bệnh viện, đưa vợ đi khám định kỳ, tiêm phòng cho bé đầy đủ. Những mũi tiêm cần thiết, có thể tiêm ở Uỷ ban phường (miễn phí), còn mũi tiêm do bệnh viện giới thiệu phải thì phải đến bệnh viện (chi phí rất đắt vì con bạn ko có bảo hiểm). Không được bỏ sót bất kỳ mũi tiêm nào.

Lịch tiêm phòng Hàn Quốc rất khác Việt Nam do đó những ai làm cha mẹ lần đầu cần phải chú ý.

Sau vài tháng thì nhờ người mang con về Việt Nam cùng lên ĐSQ làm thủ tục, cầm theo 02 tờ giấy do bệnh viện cấp và làm theo hướng dẫn của ĐSQ.

Các giấy tờ cần chuẩn bị làm thủ tục mang con về Việt Nam:

[checklist]
  • Giấy chứng sinh bằng tiếng Hàn do bệnh viện cấp (출생 증명서).
  • Giấy chứng sinh bằng tiếng Anh do bệnh viên cấp (BIRTH CERTIFICATE)
  • Hộ chiếu và chứng minh thư của người được ủy quyền mang hộ em bé về Việt Nam
  • Ảnh chân dung 4×6 của em bé (có thể chụp ở cửa hàng hoặc tự chụp bằng điện thoại với phông nền trắng, áo màu, không đội mũ)
[/checklist]

Lưu ý cần phải khéo léo khi chọn người bế về, vì cử chỉ tiếp xúc và thái độ đôi khi cũng chiếm phần lợi thế. Khi trình bày cứ nói là em làm thủ tục mang con về Việt Nam, nhờ lãnh sự quán hoặc ĐSQ giúp đỡ tạo điều kiện để em bế cháu về.

Năm nay ĐSQ thay lãnh sự mới nên giấy tờ có phần dễ hơn mọi năm, không cần phải trình giấy kết hôn, chỉ nói vợ (hoặc chồng) em là bất hợp pháp, bọn em gặp nhau bên này và có con, ĐSQ sẽ làm hết các thủ tục cho bạn. Sau khi được hướng dẫn làm một số thủ tục cần thiết, bạn nộp hồ sơ và đóng lệ phí. Sau 2 tuần sẽ nhận được hồ sơ. Nếu muốn làm nhanh có thể sẽ mất thêm phí.

Hồ sơ của em bé khi nhận được bao gồm:

[checklist]
  • 01 cuốn cuốn hộ chiếu.
  • 01 giấy khai sinh bằng tiếng Việt.
  • 01 giấy khai sinh bằng tiếng Anh
  • 01 giấy chứng nhận của lãnh sự ĐSQ.
[/checklist]

Sau khi nhận hồ sơ thì bạn có thể đặt mua vé máy bay cho em bé và mang con về Việt Nam thôi.

Cách 2: Uỷ quyền cho người hợp pháp mang con về Việt Nam

Với cách này thì trên mọi giấy tờ đều mang tên của vợ chồng bạn, từ giấy chứng sinh bệnh viện đến giấy xét nghiệm ADN của bệnh viện đều là con bạn. Và sau này ĐSQ cấp giấy khai sinh cũng là con bạn.

Cách này không phức tạp nhưng phải có giấy xét nghiệm ADN.

Bạn có giấy chứng sinh và giấy khai sinh của bệnh viện bằng tiếng Anh, chỉ cần gọi đến Trung tâm xét nghiệm ADN 1544-4324 (toàn quốc) thông báo địa chỉ nhà và hẹn ngày xét nghiệm (nếu tiếng Hàn không tốt thì nhờ người nói hộ), Trung tâm sẽ cử nhân viên đến nhà bạn xét nghiệm, họ sẽ lấy mẫu xét nghiệm và chụp ảnh vợ chồng bạn bế cháu.

Sau khi có kết quả ADN thì bạn nhờ người giữ em bé một ngày, vợ chồng bạn và người được chỉ định bế cháu về hợp pháp cùng lên ĐSQ để xin giấy ủy quyền.

Xin nhắc lại một lần nữa là thủ tục năm nay (2014) rất dễ. ĐSQ thay tổng lãnh sự mới nên mọi thứ rất đơn giản. Chúc các bạn may mắn làm được giấy tờ cho bé về!

[box type=”info” align=”aligncenter” ]

Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc

– Địa chỉ: 서울 종로구 삼청동 28-58
– Website: www.vietnamembassy-seoul.org
– Điện thoại: 02-738-2318
– Email: vndsq@yahoo.com[/box]

23 thoughts on “Mang con về Việt Nam: Thủ tục và kinh nghiệm

  1. Quan viết:

    Cho mình hỏi thủ tục để uỷ quyền nhờ người đưa con từ Việt Nam qua hàn với. Chỉ cần mẹ ở VN uỷ quyền là được hay bố ở hàn cần thủ tục gì ko ạ?

  2. mạnh quỳnh viết:

    vậy mà mình mang con về năm ngoái bị lừa 5.000 $ mất tích.còn phải làm lại giấy tờ mất thêm 4.000$ nữa.bây giờ mới biết.thật là buồn!

  3. Nguyễn Khải viết:

    Hôm trước mình cũng lên sứ quán để làm hồ sơ đưa con về nhưng chưa có giấy khai sinh và hộ chiếu của con. Sếp hàng đông, đến lượt thì cô nhận hồ sơ chẳng hướng dẫn gì cả thế là lại phải bắn qua cò.

  4. hiennguyen viết:

    Ad oi cho e hoi vk ck deu la nguoi bhp neu xet nghiem ADN thi co phuc tap gi k va mat khoang bao nhieu tien?

  5. nguyễn văn vinh viết:

    Theo như hướng dẫn trên thì chắc không ai phải bức xúc khi làm thủ tục trên đại sứ quán
    Mình từng làm thủ tục đưa con về trong khi minh hợp pháp mà còn không dễ dàng chút nào.mà mình còn có giấy đăng ký kết hôn làm tại đại sứ quán .

  6. trâm viết:

    Nếu trường hợp cả 2 ng đều là lđ hợp pháp thì thủ tục mang con về nứơc có lằng nhằng lắm ko các ac ? e thấy có nhiều trường hợp có bầu là bị về nứơc 6 tháng để sinh con rồi quay lại làm vịêc.vịêc đó có bị bắt bụôc ko ạ?

  7. Thông tin Hàn Quốc viết:

    Thông tin về anh Trần Tịnh trong bài viết có ở đây để các anh chị liên hệ hỏi ạ: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10152003918815878

  8. Lê Hiếu viết:

    Linh@ facebook anh ấy tên là. Trần Tịnh. Người Xuân liên nghi xuân hà tĩnh. Mình tìm link fb mà ko thấy đâu cả. Còn sdt thì mình ko tiện bost lên đây. Bạn liên lạc với thông tin hàn quốc chắc admin sẽ có giải pháp thắc mắc cho bạn. Thấy nhiều người làm và bế đc bé về bạn ah. Quan trọng là văn phòng DSQ bây giờ rất dễ

  9. linh viết:

    A le hieu cho sdt duoc hok a

  10. linh viết:

    Le hieu a cho so dt a duoc hok?

  11. linh viết:

    A le hieu co the cho so dt nguoi do duoc hok a

  12. lisa viết:

    Văn phòng mình nhận làm thủ tục gửi bé về vn cho ace nào kg có thời gian lên trực tiếp dsq. Các bạn muốn biết chi tiết ll so 010 5514 9555 (Huệ Nhân). Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ!

  13. minh nguyen viết:

    vợ mình là bhp còn mình là hợp đồng lao động hợp pháp. Mình cũng mới sinh em bé và mình muốn trực tiếp đưa con về thì phải làm thế nào ạ ?

  14. bui thi tram viết:

    Mình có đứa bạn bhp còn chồng nó thỳ là hợp đồng lao động hợp pháp.bạn mình cũng mới sinh e bé và nó muốn để chồng trực tiếp đưa con về. Thì phải làm thế nào ạ?

    1. minh nguyen viết:

      vợ mình là bhp còn mình là hợp đồng lao động hợp pháp. Mình cũng mới sinh em bé và mình muốn trực tiếp đưa con về thì phải làm thế nào ạ ?

  15. myhanh viết:

    Cho mjh hoi ti.bhp mun dj dang ki ket hon co dc k ạ.co tro ngai j k ạ.thanks mn

  16. thanhtuyen viết:

    Moi nguoi cho minh hoi.mih chua urt giay li hon thi co lam thu tuc dua be ve dc ko ak

  17. Lê hiếu viết:

    Vk ck mình rất may mắn khi đọc được thông tin trên facebook của thông tin hàn quốc. Sau đó mình đã liên lạc với anh Trần Tịnh và anh ấy đã hướng dẫn thủ tục cho vợ chồng mình. Trương hợp vk ck mình đều là bất hợp pháp và đã sinh cháu đc 2 tháng. Cũng may là bệnh viện mình sinh nhỏ nên họ đổi giấy chứng sinh cho một người bà con còn hợp pháp làm bố đứa trẻ. Hôm qua mình và người hợp pháp bế cháu về lên đsq đã làm đc xong giấy tờ. Vk ck mình mừng quá đi các anh chị ơi. Cái bác Long nhận hồ sơ ở đại sứ quán rất chi là vui tính. Mình đi kết hôn giả chưa ly hôn cũng ko sao cả. Cũng ko cần đăng ký kết hôn luôn. Chỉ cần hộ chiếu là đc. Bác ấy chỉ hỏi đi sang đây hết nhiều ko. Mình cũng nói là hết 14.000$ Bác ây bảo trời ơi sao hết nhiều thế. Mình đã hỏi đi hỏi lại và bác ấy bảo thủ tuc như thế này là đủ rồi. Vkck em cứ yên tâm đưa cháu về. Thủ tục có cả hộ chiếu của bé như người luôn. Mình đã đưa phong bì cho bác ấy 400 bảo bác ấy cầm cho cả phòng uống nước. Bác ấy nạt cho. Bảo đưa về mua sữa cho cháu.
    Mến bác long quá cơ ;))). Hết phí 960.000 lấy nhanh trong ngày anh chị à. Vk ck em cảm ơn thông tin hàn quốc và anh trần tịnh nhiều nhiều lắm

    1. Anh Nguyen viết:

      Khi vào viện sinh có cần trình cả chứng minh vk va ck ko bạn. Vc minh đều là bhp. Mình có em trai la hơpj pháp và muốn sau này no bế cháu về cho. Bạn có thể cho minh sdt để nhờ bạn tư vấn thêm cho đc ko ah

  18. Minh Huê viết:

    Minh dang dinh gui con ve.doc bai thay vay nhung ko biet khi lam thu tuc co bi hoanh hoe j ko.minh lien he qua nguoi o dsq .hoi thu tuc va lam thong qua nguoi do thi .1 nguoi bao het 5 trueu va dong phi 900 rieng nua.con 1 nguoi thi bao mat 3trie

  19. nhatlinh viết:

    nghe noi thi de dag vay nhugk bit co mag ve noi k nua . Truong hop dau mjnh k hieu la mag cmt cua ng snay be con ve roi co can khi teb cua me e be nua k?

  20. trangmi viết:

    Noi vay thoi .chu cung co truong hop ve duoc .co truong hop khong ve duoc

    1. bui thi tram viết:

      Mình có đứa bạn bhp còn chồng nó thỳ là hợp đồng lao động hợp pháp.bạn mình cũng mới sinh e bé và nó muốn để chồng trực tiếp đưa con về. Thì phải làm thế nào ạ?

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).